Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 92
Bókmenntir tímabili, byrjar á siðaskiptalist og endar á „nýjum straumum á síðari hluta 18. aldar“. Sérhver listamaður fær síðan kafla fyrir sig, ásamt æviágripi í innfelld- um dálki. Æviágripin eru áhugaverðari lesning en ætla mætti, þar sem þau sýna svart á hvítu hve mjög öll menningarstarfsemi í landinu, þar með sjónmenntir, var runnin undan rifjum kirkjunnar manna, munka, biskupa, presta og þar sem um er að ræða listfenga bændur eða lærdómsmenn, eiga þeir oftar en ekki ættir að rekja til kirkjuhöfðingja. Einnig kemur þar skýrt fram að sjónmenntir í landinu tengjast ákveðnum héruðum og að ótrúlega margir listamenn eiga Guðbrand Þorláksson biskup að forföður. Þessi æviágrip leyna stundum á sér. Um Björn Grímsson, málara og sýslu- mann (1575—1635(?)), sem var ógiftur, er það sagt að hann hafi einn dag ákveð- ið að geta sér son sem yrði prestur. Til að tryggja að það gengi eftir gisti hann í kirkju og bað systur sína að senda sér þangað griðkonu til að fullnusta gjörn- inginn. Allt gekk að óskum, griðkonan varð þunguð og ól son, Þorstein, sem síðar varð prestur að Útskálum. Töluvert er komið undir myndskreytingu, umbroti og prentun svona bókar. Hér er fátt til sparað, myndataka er prýðileg, prentun sömuleiðis, en stundum er eins og útlitshönnuður geri ekki greinarmun á aðal- og aukaatriðum í texta. Fyrir kemur að mikilsverðir gripir eru afgreiddir með smámyndum meðan aukaatriði eru þanin yfir heilsíður. Gott dæmi er mynd af handriti úr Reykja- bók, myndskreytt af Grími Skúlasyni, sem nær ekkert er fjallað um í textanum. f sama kafla veltir Þóra fyrir sér útskurði á kistu eftir Staðarhóls-Pál (d. 1598), einkum og sérílagi mynd af einni höfuðdyggðanna, Spes (Von), sem kallar klárlega á nærmynd. Þá er birt lítil mynd af kistunni allri, þar sem smáatriði umræddrar útskurðarmyndar fara forgörðum. Hér er útlitshönnuður ekki með á nótunum. Fleiri nærmyndir og heilsíðumyndir hefðu stutt betur við textann og aukið á aðdráttarafl bókarinnar. Síðan er ritstjórnaratriði; helst til mikið er um að upplýsingar skarist, bæði milli myndartexta og meginmáls og ágrips og meginmáls, auk þess sem höf- undur er dáldið við sama heygarðshornið í frásögn sinni við upphaf bókar og í niðurlagi. Hvað varðar upplegg Þóru sjálfrar, þá saknar maður þess að sjá ekki í text- anum nánari útlistun á eðlisþáttum þeirrar útlendu myndlistar sem íslensku verkin eru sögð vísa til, jafnvel einhvern samanburð við, segjum, altaristöflur í nágrannalöndunum. Því er oft eins og menn séu að skreyta íslenskar kirkjur í listsögulegu tómarúmi. Hörður Ágústsson hefði verið snöggur að rekja ein- hverjar þessara íslensku guðspjallamynda alla leið til Vatíkansins. Þóra er líka helst til hlédræg þegar kemur að merkingu þeirra gripa sem hún fjallar um, lætur hana iðulega liggja milli hluta á þeim forsendum að „erfitt sé að ráða í hana“ (bls. 114). Ekki er heldur allskostar rétt að kenna myndir af Jesúm með brennandi hjarta í höndunum við „tilfinningasemi“ í nútímalegum skilningi (bls. 132); hér, eins og í flestum verkum sem fjallað er um í bókinni, er um að ræða hlutlæga tákngervingu án sérstaks tilfinningalegs ívafs. Táknin 90 TMM 2006 • 1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.