Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Page 94
Bókmenntir aldir. Um það hafa verið skrifaðar þykkar bækur. Heimspekingurinn Charles Taylor hefur skrifað viturlega um siðrænan heim sjálfsins. Til þess að vita hver ég er þarf ég að vita hvað skiptir mig máli, segir Taylor. Vitneskjan um það hver ég er markast af stöðu minni í heiminum eins og ég sé hann og skynja. Þetta má einnig orða á þann veg að það sem ég trúi á og tel mig eiga þátt í skapi mér sjóndeildarhring. Innan hans ákvarða ég gildi, ákveð hvað gera skuli, hverjum ég fylgi að málum og hverju ég snýst gegn.2 Sögumaður í bók Matthíasar hefur vissulega alltaf auga með sínum manni en hann horfir einnig víða um sam- félagið, íhugar skapgerð foreldranna, sögu þeirra sem verður fylgifiskur Héð- ins og Laufeyjar í bernskunni og veltir fyrir sér stéttamun sem teygir anga sína inn í skólakerfið og verður standandi andstæða við trúna á hæfileika og fram- farir. Einhvers staðar á bakvið þessa sögu leynist grunur um að manneskjan sé samnefnari margvíslegra umhverfisþátta en hið einstaka byggist að miklu leyti á því að útkoman hljóti alltaf að verða breytileg. Þetta er að vissu leyti viðeigandi sjónarhorn í ævisögu Héðins Valdimars- sonar. Að sjálfsögðu verða menn seint á eitt sáttir um togstreitu einstaklings- eðlis og félagsmótunar í þroska mannanna, en bók Matthíasar nálgast við- fangsefni sitt að sumu leyti með aðferðum skáldskaparins. Heimildavinna er vissulega bæði mikil og vönduð en í túlkunum gætir að mínu mati meiri dirfsku en venja er í ævisögum og sögumaður leitar fanga miklu víðar en ævisagan er vön að gera. Að því leyti er Matthías í gerð þessarar bókar sam- mála Charles Taylor um að sjóndeildarhringurinn móti manneskjuna. Stundaklukkan og Gunna Fyrsti kafli þessarar bókar er eins konar inngangur sem fyrst og fremst er til þess ætlaður að tengjast endinum. í öðrum kafla leggur sagan frá landi eins og skip og sá kafli heitir: Stundaklukka Gunnu grallara. Fyrst í stað er vandséð hvaða erindi Guðrún Ólafsdóttir á inn í þessa sögu. Hún er dauð og í fljótu bragði verða engin tengsl séð við Héðin og hans fólk. Það kemur að vísu seinna fram að hún er í ágætum kunningsskap við Valdimar og Bríeti en sá kunnings- skapur skiptir engu máli fyrir framvindu sögunnar. Hlutverk Gunnu í þessari tilteknu bók er að slá sósíalískan raunsæistón strax í upphafi. Gunna grallari var vatnsberi í Reykjavík, drykkfelld og fátæk. Sagan segir að Gestur Pálsson hafi staðið og glápt á hana lengi dags áður en hann setti saman sitt fræga kvæði um betlikerlinguna. Vatnsberarnir voru á botni samfélagsins. Þeir báru saur- inn undan kömrunum og vatnið inn í húsin. Þegar Gunna kemur til sögu, 19. júlí 1890, þá er Þorvaldur pólití á leiðinni til þess að skrá dánarbú hennar. f því eru þó nokkrar reytur miðað við samfélagsstöðu og þar á meðal er klukka sem telur stundirnar okkar allra. Dagar allra eru taldir, bæði hárra og lágra. Gunna og klukkan hennar verða eins konar tákn fyrir tímann, dauðann og tilgangs- leysi hégómans. Það er að sjálfsögðu dæmigerður módernískur frásagnarhátt- ur að sagan hvarflar milli óskyldra persóna, hefst í dauða þar sem tíminn er liðinn á stað sem kemur sögunni lítið við. Hvorugt fellur vel að gildum hins 92 TMM 2006 • 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.