Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 94
Bókmenntir aldir. Um það hafa verið skrifaðar þykkar bækur. Heimspekingurinn Charles Taylor hefur skrifað viturlega um siðrænan heim sjálfsins. Til þess að vita hver ég er þarf ég að vita hvað skiptir mig máli, segir Taylor. Vitneskjan um það hver ég er markast af stöðu minni í heiminum eins og ég sé hann og skynja. Þetta má einnig orða á þann veg að það sem ég trúi á og tel mig eiga þátt í skapi mér sjóndeildarhring. Innan hans ákvarða ég gildi, ákveð hvað gera skuli, hverjum ég fylgi að málum og hverju ég snýst gegn.2 Sögumaður í bók Matthíasar hefur vissulega alltaf auga með sínum manni en hann horfir einnig víða um sam- félagið, íhugar skapgerð foreldranna, sögu þeirra sem verður fylgifiskur Héð- ins og Laufeyjar í bernskunni og veltir fyrir sér stéttamun sem teygir anga sína inn í skólakerfið og verður standandi andstæða við trúna á hæfileika og fram- farir. Einhvers staðar á bakvið þessa sögu leynist grunur um að manneskjan sé samnefnari margvíslegra umhverfisþátta en hið einstaka byggist að miklu leyti á því að útkoman hljóti alltaf að verða breytileg. Þetta er að vissu leyti viðeigandi sjónarhorn í ævisögu Héðins Valdimars- sonar. Að sjálfsögðu verða menn seint á eitt sáttir um togstreitu einstaklings- eðlis og félagsmótunar í þroska mannanna, en bók Matthíasar nálgast við- fangsefni sitt að sumu leyti með aðferðum skáldskaparins. Heimildavinna er vissulega bæði mikil og vönduð en í túlkunum gætir að mínu mati meiri dirfsku en venja er í ævisögum og sögumaður leitar fanga miklu víðar en ævisagan er vön að gera. Að því leyti er Matthías í gerð þessarar bókar sam- mála Charles Taylor um að sjóndeildarhringurinn móti manneskjuna. Stundaklukkan og Gunna Fyrsti kafli þessarar bókar er eins konar inngangur sem fyrst og fremst er til þess ætlaður að tengjast endinum. í öðrum kafla leggur sagan frá landi eins og skip og sá kafli heitir: Stundaklukka Gunnu grallara. Fyrst í stað er vandséð hvaða erindi Guðrún Ólafsdóttir á inn í þessa sögu. Hún er dauð og í fljótu bragði verða engin tengsl séð við Héðin og hans fólk. Það kemur að vísu seinna fram að hún er í ágætum kunningsskap við Valdimar og Bríeti en sá kunnings- skapur skiptir engu máli fyrir framvindu sögunnar. Hlutverk Gunnu í þessari tilteknu bók er að slá sósíalískan raunsæistón strax í upphafi. Gunna grallari var vatnsberi í Reykjavík, drykkfelld og fátæk. Sagan segir að Gestur Pálsson hafi staðið og glápt á hana lengi dags áður en hann setti saman sitt fræga kvæði um betlikerlinguna. Vatnsberarnir voru á botni samfélagsins. Þeir báru saur- inn undan kömrunum og vatnið inn í húsin. Þegar Gunna kemur til sögu, 19. júlí 1890, þá er Þorvaldur pólití á leiðinni til þess að skrá dánarbú hennar. f því eru þó nokkrar reytur miðað við samfélagsstöðu og þar á meðal er klukka sem telur stundirnar okkar allra. Dagar allra eru taldir, bæði hárra og lágra. Gunna og klukkan hennar verða eins konar tákn fyrir tímann, dauðann og tilgangs- leysi hégómans. Það er að sjálfsögðu dæmigerður módernískur frásagnarhátt- ur að sagan hvarflar milli óskyldra persóna, hefst í dauða þar sem tíminn er liðinn á stað sem kemur sögunni lítið við. Hvorugt fellur vel að gildum hins 92 TMM 2006 • 1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.