Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Side 94
Bókmenntir aldir. Um það hafa verið skrifaðar þykkar bækur. Heimspekingurinn Charles Taylor hefur skrifað viturlega um siðrænan heim sjálfsins. Til þess að vita hver ég er þarf ég að vita hvað skiptir mig máli, segir Taylor. Vitneskjan um það hver ég er markast af stöðu minni í heiminum eins og ég sé hann og skynja. Þetta má einnig orða á þann veg að það sem ég trúi á og tel mig eiga þátt í skapi mér sjóndeildarhring. Innan hans ákvarða ég gildi, ákveð hvað gera skuli, hverjum ég fylgi að málum og hverju ég snýst gegn.2 Sögumaður í bók Matthíasar hefur vissulega alltaf auga með sínum manni en hann horfir einnig víða um sam- félagið, íhugar skapgerð foreldranna, sögu þeirra sem verður fylgifiskur Héð- ins og Laufeyjar í bernskunni og veltir fyrir sér stéttamun sem teygir anga sína inn í skólakerfið og verður standandi andstæða við trúna á hæfileika og fram- farir. Einhvers staðar á bakvið þessa sögu leynist grunur um að manneskjan sé samnefnari margvíslegra umhverfisþátta en hið einstaka byggist að miklu leyti á því að útkoman hljóti alltaf að verða breytileg. Þetta er að vissu leyti viðeigandi sjónarhorn í ævisögu Héðins Valdimars- sonar. Að sjálfsögðu verða menn seint á eitt sáttir um togstreitu einstaklings- eðlis og félagsmótunar í þroska mannanna, en bók Matthíasar nálgast við- fangsefni sitt að sumu leyti með aðferðum skáldskaparins. Heimildavinna er vissulega bæði mikil og vönduð en í túlkunum gætir að mínu mati meiri dirfsku en venja er í ævisögum og sögumaður leitar fanga miklu víðar en ævisagan er vön að gera. Að því leyti er Matthías í gerð þessarar bókar sam- mála Charles Taylor um að sjóndeildarhringurinn móti manneskjuna. Stundaklukkan og Gunna Fyrsti kafli þessarar bókar er eins konar inngangur sem fyrst og fremst er til þess ætlaður að tengjast endinum. í öðrum kafla leggur sagan frá landi eins og skip og sá kafli heitir: Stundaklukka Gunnu grallara. Fyrst í stað er vandséð hvaða erindi Guðrún Ólafsdóttir á inn í þessa sögu. Hún er dauð og í fljótu bragði verða engin tengsl séð við Héðin og hans fólk. Það kemur að vísu seinna fram að hún er í ágætum kunningsskap við Valdimar og Bríeti en sá kunnings- skapur skiptir engu máli fyrir framvindu sögunnar. Hlutverk Gunnu í þessari tilteknu bók er að slá sósíalískan raunsæistón strax í upphafi. Gunna grallari var vatnsberi í Reykjavík, drykkfelld og fátæk. Sagan segir að Gestur Pálsson hafi staðið og glápt á hana lengi dags áður en hann setti saman sitt fræga kvæði um betlikerlinguna. Vatnsberarnir voru á botni samfélagsins. Þeir báru saur- inn undan kömrunum og vatnið inn í húsin. Þegar Gunna kemur til sögu, 19. júlí 1890, þá er Þorvaldur pólití á leiðinni til þess að skrá dánarbú hennar. f því eru þó nokkrar reytur miðað við samfélagsstöðu og þar á meðal er klukka sem telur stundirnar okkar allra. Dagar allra eru taldir, bæði hárra og lágra. Gunna og klukkan hennar verða eins konar tákn fyrir tímann, dauðann og tilgangs- leysi hégómans. Það er að sjálfsögðu dæmigerður módernískur frásagnarhátt- ur að sagan hvarflar milli óskyldra persóna, hefst í dauða þar sem tíminn er liðinn á stað sem kemur sögunni lítið við. Hvorugt fellur vel að gildum hins 92 TMM 2006 • 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.