Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 113
Leiklist Loksins er þögnin rofin. Hin tilvonandi móðir leyfir áhorfandanum að skyggnast inn í hugarheim sinn. Og þar er ekkert ‘ó það er svo yndislegt að vera móðir’ þema, þessi gríma sem allir setja upp þegar óléttur og börn ber á góma. Konan veltir því fyrir sér, eðlilega, hvort barn hennar verði kannski leiðinlegt skrímsli. Og hvað gerir hún þá? Spurningarnar plaga hana, en vegna afstöðu samfélagsins til þungaðra kvenna er þaggað niður í henni og einu svörin eru klapp á bumbuna. Hún er bundin við það sem hún ber undir belti um aldur og ævi og getur því bara sveiflast á milli spennu og angistar það sem eftir er. Móðirin í senunum sem eru byggðar á „Sögu handa börnum“, líklega einni kunnustu smásögu Svövu, kvartar ekki yfir sínu hlutskipti í lífinu. Þar fórnar húsmóðirin öllu fyrir börnin sín í bókstaflegum skilningi, því fyrir börnin eru fjarlægð úr henni bæði hjarta og heili. Þessi hálfógeðfellda saga kom mér á óvart á sviði. Hún er sett upp án alls hálfkáks en án þess að úr verði gróteskt klám. Brellur og leikmunir leikhússins gera það að verkum að fantasían lifnar við, verður áhrifarík og sterk. Móðirin er hold og blóð og fórnar því fyrir börn- in sín, hún kjagar um af auðmýkt og fórnfýsi en segir áhorfendum að þessa stöðu hafi hún valið sér, hún sé það besta sem hún viti í lífinu. Stundum getur leikur komið skilaboðum áleiðis á áhrifaríkari hátt en orð í bók. Og þegar þögn er á sviðinu, og móðirin horfir tómum augum út í salinn, fær maður á tilfinn- inguna að hún sé sest við hlið manns, að hún sjái það sama og maður sjálfur, fáránleikann við þetta allt saman, en hún getur ekkert gert við því. Svo hrekk- ur hún aftur í það hlutverk sem henni hefur verið úthlutað á sviðinu. Hugmyndir um blekkingu, yfirborð og látalæti ná sérlega vel fram í senum sem byggðar eru á „Veislu undir grjótvegg“. Þar koma hjón sér vel fyrir í leikmyndinni, í húsi sem er ekki griðastaður heldur þrúgandi ytri umgjörð til vitnis um stöðu þeirra í samfélaginu. Undirstöður hjónabandsins eru við það að bresta enda hafa herlegheitin þrýst þeim að barmi gjaldþrots. Þau eru bundin við húsið, kostnaðurinn við það er kæfandi, en þegar konan sýnir vinkonum sínum glæsilegan grjótvegg fá þær allar snert af fullnægingu. Að eiga hluti og að sýna þá kemur í stað ástar og umhyggju. Hjónin snertast ekki, grjótveggurinn hvílir á þeim og skilur þau að. Þessi aðlögun sögunnar hitti beint í mark enda skýtur hún hart að nýríkri afstöðu okkar íslendinga til veraldlegra hluta. Allir í salnum voru með húsnæðislán og taugaveiklaður hláturinn korraði í hverjum manni. Sögur Svövu eru margræðar og táknríkar og því eru þær erfið áskorun á leikritahöfund. Tákn sagnanna virka eins og leiðarvísar að innri merkingu þeirra þar sem lesandinn getur spreytt sig á túlkunarhæfni sinni. Þegar skrif- aðar sögur eru aðlagaðar leikhúsi verður að klippa og skera, bæta við og end- urbyggja svo sagan passi við hið nýja form. Við þessa aðgerð tapast margt verðmætt. Og þar sem oftar en ekki er erfitt að gera symbólisma fyllilega skil á sviði verðar sumar sögurnar geldar. Þær sögur Svövu sem notaðar eru í verk- inu þola hið leikræna form misvel. Sérstaklega missa senurnar sem byggja á „Gefið hvort öðru ...“ og „Krabbadýr, brúðkaup, andlát...“ marks, enda eru það flóknar sögur þar sem sem margvísleg tákn standa persónum og sögu- TMM 2006 • 1 111
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.