Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Qupperneq 113
Leiklist Loksins er þögnin rofin. Hin tilvonandi móðir leyfir áhorfandanum að skyggnast inn í hugarheim sinn. Og þar er ekkert ‘ó það er svo yndislegt að vera móðir’ þema, þessi gríma sem allir setja upp þegar óléttur og börn ber á góma. Konan veltir því fyrir sér, eðlilega, hvort barn hennar verði kannski leiðinlegt skrímsli. Og hvað gerir hún þá? Spurningarnar plaga hana, en vegna afstöðu samfélagsins til þungaðra kvenna er þaggað niður í henni og einu svörin eru klapp á bumbuna. Hún er bundin við það sem hún ber undir belti um aldur og ævi og getur því bara sveiflast á milli spennu og angistar það sem eftir er. Móðirin í senunum sem eru byggðar á „Sögu handa börnum“, líklega einni kunnustu smásögu Svövu, kvartar ekki yfir sínu hlutskipti í lífinu. Þar fórnar húsmóðirin öllu fyrir börnin sín í bókstaflegum skilningi, því fyrir börnin eru fjarlægð úr henni bæði hjarta og heili. Þessi hálfógeðfellda saga kom mér á óvart á sviði. Hún er sett upp án alls hálfkáks en án þess að úr verði gróteskt klám. Brellur og leikmunir leikhússins gera það að verkum að fantasían lifnar við, verður áhrifarík og sterk. Móðirin er hold og blóð og fórnar því fyrir börn- in sín, hún kjagar um af auðmýkt og fórnfýsi en segir áhorfendum að þessa stöðu hafi hún valið sér, hún sé það besta sem hún viti í lífinu. Stundum getur leikur komið skilaboðum áleiðis á áhrifaríkari hátt en orð í bók. Og þegar þögn er á sviðinu, og móðirin horfir tómum augum út í salinn, fær maður á tilfinn- inguna að hún sé sest við hlið manns, að hún sjái það sama og maður sjálfur, fáránleikann við þetta allt saman, en hún getur ekkert gert við því. Svo hrekk- ur hún aftur í það hlutverk sem henni hefur verið úthlutað á sviðinu. Hugmyndir um blekkingu, yfirborð og látalæti ná sérlega vel fram í senum sem byggðar eru á „Veislu undir grjótvegg“. Þar koma hjón sér vel fyrir í leikmyndinni, í húsi sem er ekki griðastaður heldur þrúgandi ytri umgjörð til vitnis um stöðu þeirra í samfélaginu. Undirstöður hjónabandsins eru við það að bresta enda hafa herlegheitin þrýst þeim að barmi gjaldþrots. Þau eru bundin við húsið, kostnaðurinn við það er kæfandi, en þegar konan sýnir vinkonum sínum glæsilegan grjótvegg fá þær allar snert af fullnægingu. Að eiga hluti og að sýna þá kemur í stað ástar og umhyggju. Hjónin snertast ekki, grjótveggurinn hvílir á þeim og skilur þau að. Þessi aðlögun sögunnar hitti beint í mark enda skýtur hún hart að nýríkri afstöðu okkar íslendinga til veraldlegra hluta. Allir í salnum voru með húsnæðislán og taugaveiklaður hláturinn korraði í hverjum manni. Sögur Svövu eru margræðar og táknríkar og því eru þær erfið áskorun á leikritahöfund. Tákn sagnanna virka eins og leiðarvísar að innri merkingu þeirra þar sem lesandinn getur spreytt sig á túlkunarhæfni sinni. Þegar skrif- aðar sögur eru aðlagaðar leikhúsi verður að klippa og skera, bæta við og end- urbyggja svo sagan passi við hið nýja form. Við þessa aðgerð tapast margt verðmætt. Og þar sem oftar en ekki er erfitt að gera symbólisma fyllilega skil á sviði verðar sumar sögurnar geldar. Þær sögur Svövu sem notaðar eru í verk- inu þola hið leikræna form misvel. Sérstaklega missa senurnar sem byggja á „Gefið hvort öðru ...“ og „Krabbadýr, brúðkaup, andlát...“ marks, enda eru það flóknar sögur þar sem sem margvísleg tákn standa persónum og sögu- TMM 2006 • 1 111
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.