Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Side 113
Leiklist Loksins er þögnin rofin. Hin tilvonandi móðir leyfir áhorfandanum að skyggnast inn í hugarheim sinn. Og þar er ekkert ‘ó það er svo yndislegt að vera móðir’ þema, þessi gríma sem allir setja upp þegar óléttur og börn ber á góma. Konan veltir því fyrir sér, eðlilega, hvort barn hennar verði kannski leiðinlegt skrímsli. Og hvað gerir hún þá? Spurningarnar plaga hana, en vegna afstöðu samfélagsins til þungaðra kvenna er þaggað niður í henni og einu svörin eru klapp á bumbuna. Hún er bundin við það sem hún ber undir belti um aldur og ævi og getur því bara sveiflast á milli spennu og angistar það sem eftir er. Móðirin í senunum sem eru byggðar á „Sögu handa börnum“, líklega einni kunnustu smásögu Svövu, kvartar ekki yfir sínu hlutskipti í lífinu. Þar fórnar húsmóðirin öllu fyrir börnin sín í bókstaflegum skilningi, því fyrir börnin eru fjarlægð úr henni bæði hjarta og heili. Þessi hálfógeðfellda saga kom mér á óvart á sviði. Hún er sett upp án alls hálfkáks en án þess að úr verði gróteskt klám. Brellur og leikmunir leikhússins gera það að verkum að fantasían lifnar við, verður áhrifarík og sterk. Móðirin er hold og blóð og fórnar því fyrir börn- in sín, hún kjagar um af auðmýkt og fórnfýsi en segir áhorfendum að þessa stöðu hafi hún valið sér, hún sé það besta sem hún viti í lífinu. Stundum getur leikur komið skilaboðum áleiðis á áhrifaríkari hátt en orð í bók. Og þegar þögn er á sviðinu, og móðirin horfir tómum augum út í salinn, fær maður á tilfinn- inguna að hún sé sest við hlið manns, að hún sjái það sama og maður sjálfur, fáránleikann við þetta allt saman, en hún getur ekkert gert við því. Svo hrekk- ur hún aftur í það hlutverk sem henni hefur verið úthlutað á sviðinu. Hugmyndir um blekkingu, yfirborð og látalæti ná sérlega vel fram í senum sem byggðar eru á „Veislu undir grjótvegg“. Þar koma hjón sér vel fyrir í leikmyndinni, í húsi sem er ekki griðastaður heldur þrúgandi ytri umgjörð til vitnis um stöðu þeirra í samfélaginu. Undirstöður hjónabandsins eru við það að bresta enda hafa herlegheitin þrýst þeim að barmi gjaldþrots. Þau eru bundin við húsið, kostnaðurinn við það er kæfandi, en þegar konan sýnir vinkonum sínum glæsilegan grjótvegg fá þær allar snert af fullnægingu. Að eiga hluti og að sýna þá kemur í stað ástar og umhyggju. Hjónin snertast ekki, grjótveggurinn hvílir á þeim og skilur þau að. Þessi aðlögun sögunnar hitti beint í mark enda skýtur hún hart að nýríkri afstöðu okkar íslendinga til veraldlegra hluta. Allir í salnum voru með húsnæðislán og taugaveiklaður hláturinn korraði í hverjum manni. Sögur Svövu eru margræðar og táknríkar og því eru þær erfið áskorun á leikritahöfund. Tákn sagnanna virka eins og leiðarvísar að innri merkingu þeirra þar sem lesandinn getur spreytt sig á túlkunarhæfni sinni. Þegar skrif- aðar sögur eru aðlagaðar leikhúsi verður að klippa og skera, bæta við og end- urbyggja svo sagan passi við hið nýja form. Við þessa aðgerð tapast margt verðmætt. Og þar sem oftar en ekki er erfitt að gera symbólisma fyllilega skil á sviði verðar sumar sögurnar geldar. Þær sögur Svövu sem notaðar eru í verk- inu þola hið leikræna form misvel. Sérstaklega missa senurnar sem byggja á „Gefið hvort öðru ...“ og „Krabbadýr, brúðkaup, andlát...“ marks, enda eru það flóknar sögur þar sem sem margvísleg tákn standa persónum og sögu- TMM 2006 • 1 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.