Morgunblaðið - 04.06.2020, Qupperneq 65

Morgunblaðið - 04.06.2020, Qupperneq 65
AF TEIKNIMYNDUM Brynja Hjálmsdóttir hjalmsdottir@gmail.com Kakan mikilfenglega, Cemagnifique gâteau!, fráárinu 2018 er ein þeirra mynda sem núna eru aðgengilegar á hinni óviðjafnanlegu streymis- veitu MUBI. Reyndar voru þær stórfréttir fluttar um daginn að MUBI hefði opnað safnið sitt fyrir áskrifendum. Safnið virkar eins og opið rafbókasafn, hægt að horfa á hvað sem er hvenær sem er. En hið venjulega fyrirkomulag, þar sem 30 sérvaldar myndir eru að- gengilegar, er enn við lýði og er Ce magnifique gâteau! ein þeirra. Myndin er súrrealísk, belgísk brúðuhreyfimynd eftir Emmu De Swaef og Marc James Roels. Hún er nokkuð stutt, 45 mínútur, og er því einhvern veginn á milli þess að vera stuttmynd og í fullri lengd. Reyndar eru brúðuhreyfimyndir yfirleitt fremur stuttar, sem kemur einfaldlega til vegna þess hve svakalega mikil vinna það er að gera svona myndir með gamla lag- inu, þar sem brúðurnar eru hreyfð- ar agnarögn og teknar af þeim ljósmyndir, sem er svo raðað sam- an svo úr verði hreyfimynd. Það þarf 24 ramma fyrir eina sekúndu og getur tekið marga daga að fá nokkrar sekúndur af myndefni. Ce magnifique gâteau! er sann- kallaður konfektmoli, hún er listi- lega vel gerð. Brúðurnar virðast vera gerðar úr ull, eða einhverju álíka mjúku og loðnu efni. Þrátt fyrir að efniviðurinn sé afar frá- brugðinn mennsku hörundi ná brúðumeistararnir fram ótrúlega nákvæmum hreyfingum og svip- brigðum, þannig að brúðurnar virð- ast sprelllifandi. Öll sviðsmynd og leikmunir eru gerðir úr einhvers konar efni; striga, ull og þvíumlíku, sem gefur myndinni afskaplega fal- legt yfirbragð. Titill myndarinnar vísar til frægra orða Leópolds Belgakon- ungs sem sagði að hann vildi gjarn- an fá sneið af hinni „mikilfenglegu afrísku köku“ á Berlínarráðstefn- unni 1884, þar sem evrópskir leið- togar skiptu Afríku á milli sín líkt og tertu. Myndin skiptist í fimm kafla sem segja ólíkar sögur en all- ar tengjast þær nýlenduvæðingu Belga með einum eða öðrum hætti. Fyrsti þátturinn fjallar t.d. um Leópold og bregður upp heldur ómildri mynd af konungi, þar sem hann birtist sem einfeldningslegur ruddi sem pissar undir á nóttunni. Annar hlutinn fjallar um kongósk- an pygmýa sem hefur lent í þeim harmleik að missa alla fjölskyldu sína. Hann fær starf á hóteli þar sem hann gengur í ýmis störf, m.a. við að vera mannlegur öskubakki. Þriðja sagan segir frá drykkfelld- um bakarameistara sem stingur af til nýlendunnar með öll auðæfi fjöl- skyldufyrirtækisins og skilur vandamenn sína eftir slyppa og snauða. Sá kafli heldur á gífurlega súrrealískar slóðir þegar bakara- meistarinn tekur ástfóstri við snigil nokkurn. Apatennur og geimverur Snigillinn í Ce magnifique gât- eau! vísar til sniglanna í meistara- verki René Laloux, Les Escargots (1966). Hún fjallar um bónda sem gengur illa að rækta landið sitt. Harmi sleginn fellir hann nokkur tár á plöntu eina á ekrunni og dag- inn eftir hefur hún vaxið gríðarlega mikið. Hann fer því að gráta á all- ar plönturnar, sem vaxa og vaxa uns þær ná tröllaukinni stærð. Það sama gerist hins vegar líka hjá sniglunum á ekrunni, sem verða svo stórir að þeir rústa öllu og taka yfir heiminn. Laloux gerði að vísu ekki brúðu- myndir heldur listrænar teikni- myndir. Þekktasta mynd Laloux er líkast til Le planet sauvage, sýka- delísk geimfantasía í fullri lengd sem kom út árið 1973. Hún er ekki síst dáð vegna tónlistar Alain Gourager, sem leikur stórt hlut- verk í myndinni. Laloux vann alltaf á súrrelískum nótum en prófaði sig áfram með óvenjulega tækni og áferðir, sem sést til dæmis á hinni gáskafullu Les dents du singe (1966), sem er öll handmáluð með breiðum pensil- strokum í grófum expressjónískum stíl. Handritið að þeirri mynd, sem er skrifað af vistmönnum á frönsku geðsjúkrahúsi, tekur á marg- víslegum og oftar en ekki skelfileg- um málum á borð við ofbeldi og út- skúfun. Kafkaískur furðuheimur Á síðasta ári var ég í Helsinki að heimsækja vinkonu mína. Verandi mikill aðdáandi finnskrar kvik- myndagerðar gat ég að sjálfsögðu ekki hugsað mér að heimsækja borgina án þess að fara í bíó í hinu sögufræga Orion-kvikmyndahúsi. Flestar myndirnar sem voru í sýn- ingu voru erlendar myndir með finnskum texta þannig að það var vandkvæðum bundið að finna mynd sem hægt væri að skilja eitthvað í. Að lokum ákvað ég að fara á stutt- myndadagskrá þar sem sýndar voru myndir finnsku brúðumynda- gerðarkonunnar Katariinu Lill- qvist, því það kom fram að mynd- irnar væru að miklu leyti án tals. Myndirnar voru vissulega flestar án tals eða með mjög litlu tali. Ekki vissi ég þó að Katariina sjálf yrði viðstödd, en hún var þarna mætt og hélt stutta ræðu á finnsku á undan sýningunni, sem ég skildi hvorki upp né niður í. Myndir Katariinu voru afar fjöl- breyttar en áttu það þó sameig- inlegt að taka á erfiðum málefnum, þær fjölluðu um stríð, aðskilnað, hungur og volæði. Tvær þeirra byggðust á smásögum eftir Kafka og voru furðulegar eftir því og í öðrum var og ævintýra- og þjóð- sagnaarfi blandað við sögulega at- burði. Allar tækluðu þær þó þessi harmrænu umfjöllunarefni með súrrealískt skopskyn að vopni. Ofur-raunveruleikinn Ce magnifique gâteau! fylgir sem sagt langvinnri hefð í því að takast á við erfið sálræn efni og hræðilega sögulega viðburði með listrænni hreyfimyndagerð. Í henn- ar tilfelli er fjallað um sögu Belg- ísku Kongó, sem er blóði drifin sorgarsaga af valdníðslu og græðgi. Við fyrstu sýn gæti teiknimyndin virst undarlegur miðill til að fjalla um slíka hluti, því teiknimyndir eru oftast barnaefni sem einkennist af litagleði og húmor. En það er kannski einmitt þess vegna sem miðillinn er sérstaklega hentugur vettvangur fyrir harmleikinn, því hann storkar væntingum áhorfand- ans. Súrrealísk listsköpun fylgir þeirri sannfæringu að með því að snúa hlutunum á hvolf sé hægara um vik að skilja þá, sur-réalisme merkir bókstaflega „ofur-raunveru- leiki“ og gallharðir súrrealistar myndu halda því fram að draum- kennt samhengisleysi stefnunnar bjóði upp á heiðarlegri túlkun á veruleikanum en raunsæishefðin. Ce magnifique gâteau! er ein af þeim bíómyndum sem sýna að með því að fjarlægjast veruleikann, snúa út úr honum, má afhjúpa mik- inn sannleika. Sannleikurinn í útúrsnúningnum Listaverk Atriði úr Ce magnifique gâteau! sem pistilritari segir sannkallaðan konfektmola og listavel gerðan. » Það þarf 24 rammafyrir eina sekúndu og getur tekið marga daga að fá nokkrar sekúndur af myndefni. MENNING 65 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 4. JÚNÍ 2020 Nánari upplýsingar um sýningartíma á sambio.is SÝND MEÐ ÍSLENSKU TALI SÝND MEÐ ÍSLENSKU TALI. AFMÆLISVEISLA Í ÁLFABAK Tvær frábærar eftir sögu Stephen King EIN BESTA MYND SEM KOMIÐ HEFUR Á ÞESSU ÁRI. JAMIE FOXX OG MICHAEL B.JORDAN ERU BÁÐIR HÉR MEÐ FRÁBÆRAN LEIK. MYND SEM ALLIR KEPPAST VIÐ AÐ HÆLA EFTIR AÐ HAFA SÉÐ MYNDINA. SÝND MEÐ ÍSLENSKU TALI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.