Studia Islandica - 01.06.1983, Síða 42

Studia Islandica - 01.06.1983, Síða 42
40 og sóttar. Er ekki ólíklegt, að sú gerð frásagnarinnar, sem er í Eiríks sögu rauða, hafi orðið fyrir áhrifum frá frá- sögn af Fróðárundrum, munnlegri eða ritaðri. (Sbr. Ólafur Halldórsson 1978, 395-397, og 5.4., 8.3. og 10.4. hér á eftir). Frásögnin í 22. kap. Flóamanna sögu er bersýnilega sniðin eftir frásögn af Fróðárundrmn, að öllum líkindum eins og hún stendur í Eyrhyggju, og líklega að e-u leyti eftir Lýsufjarðarundrum í Eiríks sögu, og hefur því ekki sjálfstætt gildi. (Sjá Kjartan G. Ottósson 1979, 30-32). Niðurstaðan verður því sú, að sennilega er Fróðárundra- þáttur Eyrbyggju eini sjálfstæði staðurinn í fomritunum, þar sem afturgöngur valda ótvírætt drepsóttum.10) Þetta atriði er m.ö.o. ekki meðal þeirra sem almennt eru þekkt og notuð í draugasögum til foma, eftir því sem best verður séð. Það bendir frekar til þess, að sóttin sé upphafleg í munnmælum af Fróðárundmm. E.t.v. era hér á ferðinni leifar fomrar trúar, sem enn hefur hjarað er munnmæli rnn Fróðárandur mvnduðust, og skal nú hugað að því. 5.3. Það er útbreidd trú meðal frumstæðra þjóða, að sjúkdómar, dauði og jafnvel ýmislegt annað mótlæti, svo sem þmrkur eða uppskerubrestur, stafi af hinum fram- liðnu. Hinn látni er bitur, hugsa þessar þjóðir, yfir þvi að hafa þurft að yfirgefa jarðlífið og reynir fullur öfundar að hefna sín á hinum, sem fengu að vera áfram héma megin grafar. (Ankermann 1925, 139). Meðal Lappa var t.d. talið sjálfsagt að hinir framliðnu yllu sóttum og dauða, og til að koma í veg fyrir slíkt færðu þeir hinum framliðnu fómir. (Unwerth 1911, 53). Einn angi af þessari trú eru líklega líkamlegar árásir dauðra manna á lifandi í drauga- sögum fornritanna, en þar hefur hún einangrast og verið steypt í mót hugmyndarinnar um lifandi lik. Trúin á það að dauðir yllu sóttum hefin- lifað lengi. H. Neumann (1921, 56) nefnir þannig dæmi um þessa trú að verki í Þýskalandi árið 1913.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Studia Islandica

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.