Þjóðmál - 01.09.2018, Qupperneq 26

Þjóðmál - 01.09.2018, Qupperneq 26
24 ÞJÓÐMÁL Haust 2018 Sá árangur var engin tilviljun. Hann náðist með margvíslegum og stefnumiðuðum aðgerðum yfir nokkur ár, meðal annars með setningu neyðarlaga, með innleiðingu fjármagns hafta í nóvember 2008, með baráttu grasrótar samtaka og stjórnmála­ manna sem á endanum leiddi til þess að dómstólar skáru úr um ágreiningsmál tengd Icesave­reikningunum og vísuðu þar kröfum breskra og hollenskra stjórnvalda á bug, með endurskipulagningu skulda heimila með Leiðréttingunni og með skýrri stefnumörkun, sem leiddi til trúverðugrar áætlunar um losun fjármagnshafta, sem skilaði ein stökum árangri í alþjóðlegri fjármálasögu að mati lögmannsins Lee C. Buchheit, ráðgjafa íslenskra stjórnvalda í málinu. Þegar upp var staðið hagnaðist ríkissjóður um sem nemur 9% af vergri landsframleiðslu að mati Alþjóðagjaldeyrissjóðsins og munar þar miklu um stöðugleikaframlögin. Margt má læra af og hér verða nefnd nokkur dæmi. Ríkisvæðum ekki skuldir Seðlabankastjóri lýsti því yfir í viðtali í október 2008 að ekki kæmi til greina að greiða skuldir óreiðumanna. Fyrir fall bankanna var sú stefna mótuð að ríkisvæða ekki skuldir einkaaðila (e. ring­fence the sovereign). Neyðarlögin voru viðbragð í þeim anda þar sem innstæður voru gerðar að forgangs kröfu, en það var forsenda þess að Icesave­reikningarnir voru greiddir að fullu án aðkomu ríkisins. Nýir bankar voru stofnaðir og innstæður og innlendar eignir fluttar þangað úr föllnu bönkunum. Þessi stefnumótun, um að taka ekki á sig skuldir einkaaðila, reyndist farsæl og dæmi um óvenjuleg en skynsamleg viðbrögð. Óvenjuleg með hliðsjón af því að önnur ríki fóru þá leið að bjarga bönkum eða taka á sig aðrar skuldbindingar og koma með því móti í veg fyrir frekari röskun á mörkuðum. Traustar upplýsingar forsenda ígrundaðra ákvarðana Það segir sína sögu að í haftalosunaráætlun stjórnvalda frá árinu 2011 voru slitabúin ekki nefnd, en þau reyndust vera stærsta einstaka vandamálið við losun hafta. Ástæða þess er einföld. Stjórnvöldum varð ekki ljóst fyrr en árið 2012 að slitabúin myndu skapa vanda við losun hafta yrði ekkert að gert. Breyta þurfti lögum í byrjun árs 2012 þar sem slita­ búin voru felld undir höftin en áður höfðu þau verið undanþegin þeim. Í lok árs 2012 kom Júpíter­minnisblaðið út, en þar var endurmat á erlendri stöðu þjóðar­ búsins, samið af áhugamönnum úti í bæ, þar á meðal greinarhöfundi. Meðal annars var fjallað um það að skuldaskil slitabúanna myndu skapa mun meiri vanda en áður var talið. Þarna varð stærðargráða vandans ljós. Í Júpíter­minnisblaðinu var einnig fjallað um svokallaða gjaldþrotaleið, en það var leið að því markmiði að tryggja sem best hagsmuni almennings á Íslandi, nokkuð sem átti eftir að koma við sögu í alþingiskosningunum vorið 2013. Þegar Júpíter­minnisblaðið kom út höfðu kröfuhafar Glitnis og Kaupþings gert frumvarp að nauðasamningi og biðu staðfestingar Seðlabankans í von um að geta lokið nauðasamningi. Með umfjöllun um endurmat á erlendri stöðu þjóðarbúsins og aðferðafræði kröfuhafa, einkum erlendra vogunarsjóða, kom Júpíter­minnisblaðið í veg fyrir nauðasamninga Glitnis og Kaupþings haustið 2012. Stjórnvöld höfðu einfaldlega ekki traustar upplýsingar til að styðja við ákvarðanatöku. Á undanförnum áratug hefur komið í ljós að söfnun og úrvinnslu upplýsinga hjá íslenskum stjórnvöldum var ekki háttað eins og best varð á kosið á þessum tíma. Með aðstoð Alþjóða gjaldeyrissjóðsins er staðan mun betri nú en áður.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.