Þjóðmál - 01.09.2018, Side 51

Þjóðmál - 01.09.2018, Side 51
ÞJÓÐMÁL Haust 2018 49 Ef til vill verða þessi rök skýrari ef við skoðum annað og öfgakenndara dæmi. Tökum dæmi af fólki sem vinnur í öðrum starfsgreinum, hárgreiðslumeistara og skurðlækni. Báðir þessi aðilar þurfa í sumum löndum starfsleyfi til að mega vinna við þetta (í síðara tilvikinu í næstum öllum löndum). Báðir vinna þeir líka verk sitt á líkömum ykkar en gífurlegur munur er á alvarleikanum ef eitthvað fer úrskeiðis. Ef sá fyrri gerir mistök þurfið þið í versta falli að ganga með húfu eða hatt í einn mánuð. Ef hinn síðari gerir mistök eru það í versta tilviki síðustu mistökin sem þið verðið fyrir. Hvað myndi gerast ef ekkert starfsleyfi þyrfti til að vinna við þessar tvær greinar? Hugsum okkur að ég opni hárgreiðslustofu á morgun. Ég gæti í fyrstu fengið nokkra viðskiptavini en brátt bærist út að ég væri verri hárgreiðslumaður en flestir aðrir á markaðnum og hárgreiðslustofan mín yrði ekki langlíf. Ástæðan fyrir því að ég fengi viðskiptavini þótt ég kunni ekkert til verka í hárgreiðslu er sú að gjaldið fyrir mistök er lágt (fyrir viðskiptavininn) og gjaldið fyrir að leita sér upplýsinga um hæfni mína er hátt (eða að minnsta kosti nógu hátt til að viðskiptavinirnir slepptu því að leita að þessum upplýsingum). Hugsum okkur svo að ég færi að vinna sem skurðlæknir á nýju læknastofunni minni. Fengi ég viðskiptavini? Sennilega ekki. Gjaldið fyrir mistök er svo hátt að allir viðskiptavinir myndu leggja í kostnað við að spyrjast fyrir um hæfni mína. Auk þess myndu hæfir skurðlæknar á þessum markaði hafa tilhneigingu til að koma sér upp einhvers konar staðfestingu á hæfni sinni til að draga úr kostnaði væntanlegra viðskiptavina – og einkastarfsleyfisveiting gæti orðið að veruleika. Ef starfsleyfisveitingar stjórnvalda vernda í raun ekki neytendur, hvers vegna eru þær þá við lýði? Svarið fyrir flestar starfsgreinar sem háðar eru leyfisveitingu snýr líklega að hinum aðilunum, framleiðendum. En hvað græða framleiðendur á leyfisveitingum? Eitt af uppáhalds líkönum mínum til að skilja fyrirtækja­ eða markaðssamkeppni er fimm krafta líkan Porters. Á markaði þar sem fimm kraftar Porters eru sterkir er samkeppni hörð og hagnaðarvon fyrirtækja lítil. Einn þessara krafta sem hefur áhrif hér er Hætta á inngöngu nýrra aðila. Því auðveldara sem það er að öðru jöfnu fyrir ný fyrirtæki að koma inn á markaðinn, þeim mun minni verður hagnaðarvonin. Leyfisveitingar og menntunarkröfur eru góð leið til að draga úr hættu á nýjum markaðsaðilum, þar sem þetta hækkar kostnaðinn við að koma inn á markaðinn. Það þýðir að leyfisveitingar draga úr samkeppni og tryggja fyrirtækjum sem eru þegar á markaðnum meiri hagnað. Ekki ætti að koma á óvart að það eru yfirleitt fyrirtæki sem þegar eru á markaði sem tala fyrir leyfisveitingum en sjaldan neytendur eða einhverjir aðrir. Hvað þýðir þetta fyrir neytendur? Leyfisveitingakerfi sem sögð eru stuðla að neytendavernd koma sér líklega, þegar allt kemur til alls, illa fyrir neytendur vegna þess að þau draga úr samkeppni sem leiðir til hærra verðs og minni nýsköpunar en frjáls markaður myndi bjóða upp á. Höfundur er lektor í fasteignafræðum við Háskólann í Lundi. Leyfisveitingakerfi sem sögð eru stuðla að neytendavernd koma sér líklega, þegar allt kemur til alls, illa fyrir neytendur vegna þess að þau draga úr samkeppni sem leiðir til hærra verðs og minni nýsköpunar en frjáls markaður myndi bjóða upp á.

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.