Þjóðmál - 01.09.2018, Blaðsíða 69

Þjóðmál - 01.09.2018, Blaðsíða 69
ÞJÓÐMÁL Haust 2018 67 Hagnaður fiskvinnslu sem grundvöllur veiðigjalds á þá sem stunda fiskveiðar Vert er að taka það til sérstakrar umhugsunar hvort það er rétt að telja hagnað af vinnslu fisks til stofns veiðigjalds sem lagður er á þá sem veiða fisk. Lög um veiðigjald byggja á þeim grundvelli að gjaldið sé innheimt sem endurgjald fyrir aðgang að fiskveiðiauðlindinni. Þetta kemur fram víðs vegar í lögskýringargögnum með frumvarpi að lögum um veiðigjald nr. 74/2012 og síðari breytingum á lögunum. Gildandi fyrirkomulag felur í sér að hagnaður í óskyldum rekstri, þ.e. vinnslu fisks, kemur til útreiknings á stofni veiðigjalds á þá sem veiða fisk. Í einhverjum tilvikum eru útgerðir og vinnslur reknar sem eitt fyrirtæki eða eru hluti af samstæðu, en það gildir um mikinn minnihluta þeirra sem greiða veiðigjald. Gildandi fyrirkomulag er því ekki ólíkt því ef hagnaður Mjólkursamsölunnar væri reiknaður til grundvallar skatti á mjólkurbændur eða ef hagnaður Sláturfélags Suðurlands kæmi til grundvallar skatti á kjötbændur. Þetta hefur þær afleiðingar að virðisaukning sem verður til hjá fiskvinnslum hækkar stofn veiðigjalds á þá sem veiða fiskinn. Erfitt er að sjá hvernig það samræmist þeirri grundvallarhugmynd laganna að veiðigjald sé endurgjald fyrir aðgang að fiskveiðiauðlindinni. Stofn veiðigjalds byggir í raun á hagnaði í atvinnugrein sem hefur ekkert með aðgang að fiskveiðiauðlindinni að gera vegna þess að fæstar útgerðir eiga vinnslu. Fiskvinnsla er atvinnugrein sem er afleidd af fiskveiðum og byggir hagnað sinn að mestu leyti á því að auka útflutnings­ verðmæti fisks. Það er m.a. gert með því að auka hagkvæmni í vinnslu og markaðssetja íslenskan fisk erlendis. Aukinn hagnaður í vinnslu hefur því ekki alltaf þær afleiðingar að hagnaður aukist hjá útgerðum og kann þetta því að leiða til aukinnar skattheimtu á útgerðir sem tekur ekki mið af afkomu þeirra. Þannig á sér stað form af samsköttun milli tveggja atvinnugreina sem er einsdæmi í skattlagningu á atvinnugrein. Það væri til þess fallið að gera skattlagningu á útgerðir gagnsærri og skýrari að binda stofn veiðigjalds einungis við hagnað af fiskveiðum en ekki hagnað af fiskvinnslu. Við lagasetningu af því tagi þyrfti að huga að því að í sumum tilvikum fer vinnsla fisks fram innan skips og aðskilja þyrfti hagnað af slíkri vinnslu frá stofni veiðigjalds. Breyting af þessu tagi þyrfti ekki að vera flókin og gæti falið í sér talsverða réttarbót. Slík breyting gæti haft í för með sér hvata fyrir aðila innan greinarinnar, sem eiga bæði útgerð og vinnslu, til þess að selja fiskinn til vinnslunnar á lágu verði svo að stofn veiðigjalds lækki. Reglur skattaréttarins um milliverðlagningu ættu þó að taka á slíkum brögðum. Enn fremur þyrfti að hafa í huga við slíka lagasetningu að stærstu einstöku greiðendur veiðigjalds eiga flestir líka vinnslu. Ef innheimta á jafnhátt veiðigjald og gert er í gildandi fyrirkomulagi þyrfti að hækka veiðigjald á útgerðir. Passa þyrfti að sú hækkun skaðaði ekki minni útgerðir um of. Ónákvæmni útreiknings á arðbærni veiða (afkomuígildi) Eins og að framan greinir er stofni veiðigjalds deilt niður á fisktegundir miðað við hversu arðbært er að veiða þær í hlutfalli við þorsk (afkomuígildi). Ákveðinn galli við þá aðferð að reikna út arðbærni við veiðar á hverri fisk­ tegund fyrir sig er að aðferðin þarf töluvert mikið gagnamagn til þess að útreikningarnir taki mið af raunverulegri framlegð við veiðar á hverjum nytjastofni fyrir sig. Þetta hefur þau áhrif að tegundir sem eru veiddar í litlu magni eru með óstöðugt veiðigjald, þ.e.a.s. það breytist með handa­ hófskenndum hætti frá ári til árs, vegna þess að afkomustuðlarnir byggja á litlu og óstöðugu gagnamagni. Þetta á sérstaklega við um tegundir sem eru fyrst og fremst veiddar sem meðafli, eins og t.d. gulllax. Því meira sem nytjastofn er veiddur, þeim mun meira er gagnamagnið og þar af leiðandi útreikningurinn nákvæmari.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.