Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Page 130

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Page 130
Vopnafjörður - danskur kaupstaður Erindi Guðjóns Friðrikssonar sagnfrœðings, flutt á málþingi, Kaupvangs, menningar- ogfræðaseturs og ReykjavíkurAkademíunnar, 1. maí 2009 á Vopnafirði. Ég vil byrja á að þakka fyrir það tækifæri að fá að tala hér. Það má ætla það nokkra dirfsku af bláókunnugum manni hér eystra að ætla að fara að þruma yfír ykkur um eigin héraðssögu en sannast sagna virðist enginn hingað til hafa lagt fyrir sig að kanna verslunarsögu Vopna- tjarðar á fyrri öldum sérstaklega. Það hef ég raunar ekki heldur. Undanfarið hef ég fengist við að skrifa sögu Kaupmannahafnar sem höfuðborgar íslands við annan mann og það hefur komið í minn hlut að skrifa verslunarsöguna. Þar hefur ýmislegt rekið á fjörur mínar varð- andi hina dönsku íslandskaupmenn en þeir hafa hingað til raunar ekki verið hátt skrifaðir af íslendingum. En hvað sem segja má um verslunarfyrirkomulagið voru þetta samt menn sem skiptu oft miklu máli fyrir íslendinga, þeir voru tengiliðir okkar við útlönd, færðu okkur vaming og komu afurðum okkar á markað erlendis. Auðvitað voru þeir eins og gengur og gerist misjafnir, sumir ágætir, aðrir verri, en voru að stunda sína atvinnu í anda sinna tíma. Ég ætla hér að freista þess að koma með nokkra mola úr verslunarsögu Vopnaijarðar, einkum á dögum danskra kaupmanna, og bið áheyrendur að virða viljann íyrir verkið. Heimildir um verslunarstaðinn Vopnafjörð á fyrri öldum virðast við fljótlega athugun ekki mjög miklar. Þó er líklegt að hingað hafí komið kaupskip allt frá árdaga íslenskrar sögu. I Vilkinsmáldaga frá 1397 átti kirkjan að Refstöðum í Vopnafirði skipshöfn í Krossavík hinni ytri og kirkjan að Hofí tveggja skipa höfn ef vildi og bendir hvort tveggja til kaupskapar. Til þess benda líka örnefni eins og Leiðarhöfn. Ólafur Olavius, sem kom hingað í Vöpnafjörð á ferðum sínum um ísland á ámnum 1775 - 1777, segir í ferðabók sinni að bæði Danir og Englendingar hafí fyrmm siglt á þá höfn og eins Kóravog eða Kórssund. Um sjálfa Vopna- ijarðarhöfn í landi Austur-Skálaness segir Olavius að hún megi teljast sæmilega trygg því að smásker og hólmar liggi fyrir utan hana og dragi úr hafrótinu. Olavius segir síðan orðrétt: „Þess vegna geta skip legið þar óttalaus nema í suðvestanátt. Samt verður að festa 13-14 tunnur við akkerisfestarnar afþví að hvassbrýndir steinar eru þar víða í botni. En jafnskjótt og skipið kemur inn á leguna, verður að festa aðra landfestina út i Kaupstaðarhólmann, en hina í landiþví að akkerisbotn erþar il/ur“ Skipin munu hafa verið bundið tveimur taugum þannig að önnur lá í svonefndan Akk- erishólma uppi við land en hin út í svonefndan Skiphólma. Tunnurnar vom til þess að halda festunum uppi því ef þær sigu til botns var hætta á að þær skærust í sundur af eggjagrjóti. Annars þótti Vopnafjarðarhöfn víst með verri höfnum. Hér verður ekki mikið sagt frá verslun fyrir einokunarverslun en alla 16. öld mátti kannski kalla Vopnafjarðarhöfn þýska því að þýskir kaupmenn, víst einkum frá Lúbeck við Eystrasalt, höfuðborg svokallaðra Hansakaupstaða, sigldu á Vopnafjörð. Friðrik II, sem tók við völdum 1559, tók upp alveg nýja verslunarstefnu gagnvart íslandi. Hún fólst í að leigja út einstakar hafnir til nokkurra ára í senn. Hafnirnar höfðu mismunandi vægi eftir því hvaða vörur voru fluttar þaðan og leigan eða árgjaldið fyrir þær mun hafa verið í samræmi við það. Mikilvægastar vom svokallaðar fískihafnir sem allar voru við suður- og vesturströnd íslands. Sumar voru í bland físki- og sláturhafnir sem svo voru kallaðar en aðrar nær eingöngu sláturhafnir. Hið síðastnefnda má segja um hafnimar fyrir Norðurlandi og 128
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.