Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Síða 130

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Síða 130
Vopnafjörður - danskur kaupstaður Erindi Guðjóns Friðrikssonar sagnfrœðings, flutt á málþingi, Kaupvangs, menningar- ogfræðaseturs og ReykjavíkurAkademíunnar, 1. maí 2009 á Vopnafirði. Ég vil byrja á að þakka fyrir það tækifæri að fá að tala hér. Það má ætla það nokkra dirfsku af bláókunnugum manni hér eystra að ætla að fara að þruma yfír ykkur um eigin héraðssögu en sannast sagna virðist enginn hingað til hafa lagt fyrir sig að kanna verslunarsögu Vopna- tjarðar á fyrri öldum sérstaklega. Það hef ég raunar ekki heldur. Undanfarið hef ég fengist við að skrifa sögu Kaupmannahafnar sem höfuðborgar íslands við annan mann og það hefur komið í minn hlut að skrifa verslunarsöguna. Þar hefur ýmislegt rekið á fjörur mínar varð- andi hina dönsku íslandskaupmenn en þeir hafa hingað til raunar ekki verið hátt skrifaðir af íslendingum. En hvað sem segja má um verslunarfyrirkomulagið voru þetta samt menn sem skiptu oft miklu máli fyrir íslendinga, þeir voru tengiliðir okkar við útlönd, færðu okkur vaming og komu afurðum okkar á markað erlendis. Auðvitað voru þeir eins og gengur og gerist misjafnir, sumir ágætir, aðrir verri, en voru að stunda sína atvinnu í anda sinna tíma. Ég ætla hér að freista þess að koma með nokkra mola úr verslunarsögu Vopnaijarðar, einkum á dögum danskra kaupmanna, og bið áheyrendur að virða viljann íyrir verkið. Heimildir um verslunarstaðinn Vopnafjörð á fyrri öldum virðast við fljótlega athugun ekki mjög miklar. Þó er líklegt að hingað hafí komið kaupskip allt frá árdaga íslenskrar sögu. I Vilkinsmáldaga frá 1397 átti kirkjan að Refstöðum í Vopnafirði skipshöfn í Krossavík hinni ytri og kirkjan að Hofí tveggja skipa höfn ef vildi og bendir hvort tveggja til kaupskapar. Til þess benda líka örnefni eins og Leiðarhöfn. Ólafur Olavius, sem kom hingað í Vöpnafjörð á ferðum sínum um ísland á ámnum 1775 - 1777, segir í ferðabók sinni að bæði Danir og Englendingar hafí fyrmm siglt á þá höfn og eins Kóravog eða Kórssund. Um sjálfa Vopna- ijarðarhöfn í landi Austur-Skálaness segir Olavius að hún megi teljast sæmilega trygg því að smásker og hólmar liggi fyrir utan hana og dragi úr hafrótinu. Olavius segir síðan orðrétt: „Þess vegna geta skip legið þar óttalaus nema í suðvestanátt. Samt verður að festa 13-14 tunnur við akkerisfestarnar afþví að hvassbrýndir steinar eru þar víða í botni. En jafnskjótt og skipið kemur inn á leguna, verður að festa aðra landfestina út i Kaupstaðarhólmann, en hina í landiþví að akkerisbotn erþar il/ur“ Skipin munu hafa verið bundið tveimur taugum þannig að önnur lá í svonefndan Akk- erishólma uppi við land en hin út í svonefndan Skiphólma. Tunnurnar vom til þess að halda festunum uppi því ef þær sigu til botns var hætta á að þær skærust í sundur af eggjagrjóti. Annars þótti Vopnafjarðarhöfn víst með verri höfnum. Hér verður ekki mikið sagt frá verslun fyrir einokunarverslun en alla 16. öld mátti kannski kalla Vopnafjarðarhöfn þýska því að þýskir kaupmenn, víst einkum frá Lúbeck við Eystrasalt, höfuðborg svokallaðra Hansakaupstaða, sigldu á Vopnafjörð. Friðrik II, sem tók við völdum 1559, tók upp alveg nýja verslunarstefnu gagnvart íslandi. Hún fólst í að leigja út einstakar hafnir til nokkurra ára í senn. Hafnirnar höfðu mismunandi vægi eftir því hvaða vörur voru fluttar þaðan og leigan eða árgjaldið fyrir þær mun hafa verið í samræmi við það. Mikilvægastar vom svokallaðar fískihafnir sem allar voru við suður- og vesturströnd íslands. Sumar voru í bland físki- og sláturhafnir sem svo voru kallaðar en aðrar nær eingöngu sláturhafnir. Hið síðastnefnda má segja um hafnimar fyrir Norðurlandi og 128
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.