Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Síða 133

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Síða 133
Vopnafjörður - danskur kaupstaöur þróun með margs konar höftum, veitingu einkaleyfa og stofnun einkaleyfísfyrirtækja. Þetta olli miklum átökum milli landa og var undirrót flestra stríða í Evrópu á þessum tímum og jafnframt heimsvaldastefnu stórveldanna og kapphlaupi þeirra um nýlendur. Viðleitni Kristjáns III og Friðriks II til að efla danska borgarastétt, meðal annars með því að gera hana færa um að sigla á eigin skipum til Islands og taka yfír Islandsverslunina, var í þessum anda og átti fyrst og fremst að miðast við þarfír og heildarhagsmuni Danmerkur. Arið 1601 voru samkvæmt þessari hugmyndafræði áætlanir konungs um Island fullmótaðar. Kaupmenn í dönsku bæjunum við hina mikilvægu siglingaleið Eyrarsund; Kaupmannahöfn, Helsingjaeyri og Málmey, skyldu taka yfír alla Islandsverslun. Þetta var í raun þvinguð aðgerð að ofan. Allt frumkvæðið kom frá Danakonungi sjálfum. Með tilskipun 20. apríl 1602 fengu kaupmenn frá Eyrarsundsbæjunum þremur einkaleyfí á öllum íslenskum höfnum í tólf ár. Konungur gerði ráð fyrir að siglt yrði árlega á 20 hafnir á Islandi auk Vestmannaeyja sem sérstakar reglur giltu um. Verslunarstöðunum var skipt milli Eyrarsundsbæjanna þriggja og kom Vopnafjörður í hlut nokkurra Málmeyinga og eru þeir taldir upp árið 1613. Þeir hétu Fader Madsen, Giert Slytter, Jacob Graatop, Johan Trip og Else Graatops, sem sagt ein kona, líklega ekkja eins þeirra sem fengu Vopnafjörð upphaflega. Kaupsvið Vopnaljarðar tók yfír Þistilfjörð, Langanesstrandir, Vopnaljörð, Jökuldal, Jökulsárhlíð, Hróarstungu og Fell. Bændur um miðbik Múlaþings sóttu og stundum til Vopnafjarðar. Yfírleitt voru þrímöstruð kaupskip af ýmsum gerðum höfð í Islandssiglingum. Eftir 1600 voru kaupskip, sem kölluðust flöjte á dönsku en fluyt á hollensku, algengust. Þau voru grunnskreið og mjóslegin, oft há að aftan, en með lítilli yfirbyggingu að öðru leyti. Skip þessi þóttu hraðskreiðari en önnur skip og báru mikið. En á þessum tíma kunnu menn ekki að sigla beitivind og oft urðu miklar tafír ef mótvindur var. Hvert skip fór einungis eina ferð á sumri til íslands fram og til baka. Þau fóru frá Kaupmannahöfn í maí - júní og komu til baka í ágúst/ október. Ferðin tók yfirleitt þrjá til ijóra mánuði en gat teygst upp í fímm mánuði. Hluthafamir eða eigendumir sátu sjálfír í Kaupmannahöfn en réðu kaupmenn, versl- unarmenn og áhafnir til að sigla til íslands fyrir ákveðin laun eða hlut. Ekki fer miklum sögum af verslunarhöfninni á Vopnafirði á 17. öld en þangað var þó oftast siglt árlega. Líklega hafa verslunarbúðir verið í landi, jafnvel timburhús, en ekki var yfirleitt mikið í þau borið því að öll veturseta var bönnuð. Þau voru aðeins notuð yfír sumartímann og einhverjar vörubirgðir geymdar í þeim á vetuma. Árið 1619 var stofnað eitt félag um alla Islandsverslun, Islandsk kompagni, sem starf- aði til 1662. Viðriðið það var blóminn úr kaupmannastétt Kaupmannahafnar og voru margir Islandskaupmanna þar borgarráðsmenn og borgarstjórar, í raun helstu fyrirmenn staðarins, og em margir vitnisburðir til um það hversu mikilvæg Islandsverslunin var þá fyrir borgina. Islandsk Kompagni hafði mikil umsvif en reikningshald þess er þó að mestu leyti glatað. Þó em til eftirrit af reikningum þess fyrir árin 1624,1635 og 1655. Árið 1624 var mikið gróðaár fyrir félagið. Hagnaðurinn var um 37.400 ríkisdalir. Mestur hagnaður var af Eyrarbakka 5044 ríkisdalir en hagnaður af Vopnafírði þetta ár var aðeins um 400 ríkisdalir. Árið 1635 var mun minni hagnaður af Islandsk kompagni eða aðeins tæplega 7000 ríkisdalir. Þrettán hafnir voru þá reknar með ágóða en sjö með tapi, flestar á Norður- og Austurlandi. Mest tap varð af Vopnafirði eða 890 ríkisdalir. Og þá er komið að árinu 1655. Þá er um 1200 ríkisdala tap á félaginu. Ellefu hafinir vom reknar með ágóða en tíu með tapi. Mest tap varð á Isafirði eða rúmlega 3000 ríkisdalir. Tapið á Vopnafírði var 908 ríkisdalir. Þessi þrjú ár sem reikningar 131
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.