Saga


Saga - 2015, Side 183

Saga - 2015, Side 183
sambærilegum rekstri á meginlandi evrópu. Þau kallast Grundherrnschaft- módelið, sem byggðist á að landeigendur leigðu gegn afgjaldi jarðir sínar til leiguliða sem voru að öðru leyti að mestu frjálsir, og Gutherrnschaft-módelið þar sem áhersla var lögð á tekjur af höfuðbólinu og leiguliðar voru skyld - aðir til kvaðavinnu þar. Þar var bændaánauð mun meiri (bls. 13–14). Telur höfundur að íslenska kerfið hafi myndað þriðja líkanið sem hann kallar „íslenska módelið“. Um framkvæmd þess sýnir hann áhugavert dæmi frá Skálholti. Þar virðist reksturinn hafa byggst á fjölda vistráðinna ungra hjúa sem síðar hafi verið gert kleift að taka við eigin leigujörð, ganga í hjónaband og komast í bændatölu (bls. 242). Ljóst er að kirkjulegar eignir skiptu verulegu máli í þjóðarbúskapnum og því er áhugavert að gaumgæfa túlkanir höfundar á afdrifum þeirra við lok rannsóknartímans, þ.e. við siðaskiptin. Þar telur undirritaður að honum verði líkur fótaskortur og í titlinum, þar sem hann gerir í lokakafla bókar- innar ráð fyrir að jarðirnar hafi verið í eigu kaþólsku kirkjunnar sem sam- felldrar, alþjóðlegrar stofnunar. Hann lítur því svo á að þær hafi allar verið gerðar upptækar við siðaskipti (sjá bls. 244–246). Þetta er vissulega nokkuð nýstárleg túlkun og hlýtur að fela í sér að við siðaskipti hafi allsherjarupp- stokkun átt sér stað í landinu. Þessi skilningur gengur tæpast upp og virðist í mótsögn við þá staðhæfingu höfundar að Danir hafi enga tilraun gert til að „breyta íslenska kerfinu umfram það að leggja niður klaustrin …“ (bls. 244–245). Raunar má spyrja: Hvert hefði átt að skila jörðunum þegar kaþólska kirkjan vék hér fyrir lúterskri? Hefði hin alþjóðlega, kaþólska kirkja átt þær hefði forræði þeirra líklega átt að færast til páfa og tekjurnar að hverfa til Rómar. Mergurinn málsins er sá að jarðirnar voru í eigu inn- lendra, kirkjulegra sjálfseignarstofnana, sem vissulega voru „fyrstu óper- sónulegu stofnanirnar“ í íslensku samfélagi eins og höfundur bendir rétti - lega á (bls. 245). Þessar sjálfseignarstofnanir héldust, að klaustrunum undanskildum, í fullum rekstri. Það virðist því rangur skilningur að jarðeignir biskupsstól- anna hafi verið „afhentar lúterskum biskupum … sem fóru með þær sem eigin eignir og greiddu engin gjöld til konungsvaldsins fyrir“ (bls. 244). Hið rétta er að rekstur stólanna breyttist í eðli sínu ekkert þótt helgihald á stól- unum færi ekki lengur fram samkvæmt kaþólskum helgisiðum. Því er ekki mögulegt að líta svo á að um eignaupptöku hafi verið að ræða eða að bisk- uparnir færu með stólana sem einkaeign. Af tekjum þeirra mættu þeir, eins og kaþólsku biskuparnir áður, útgjöldum vegna starfsins sem rekið var á stólunum. Sama máli gegndi um staðina. Þeir voru áfram kirkjumiðstöðvar í héraði sem héldu eignum sínum og voru áfram reknir af tekjum sem þeir gáfu af sér þótt prestar tækju nú að syngja messu á móðurmáli en ekki latínu. Hið eina sem breyttist var að klaustrin voru lögð niður sem kirkju- legar stofnanir þar sem klausturlíf samræmdist ekki lúterskri kenningu. Þess vegna gerði konungur eignir þeirra upptækar og breytti í svonefnd ritdómar 181
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.