Saga


Saga - 2015, Síða 183

Saga - 2015, Síða 183
sambærilegum rekstri á meginlandi evrópu. Þau kallast Grundherrnschaft- módelið, sem byggðist á að landeigendur leigðu gegn afgjaldi jarðir sínar til leiguliða sem voru að öðru leyti að mestu frjálsir, og Gutherrnschaft-módelið þar sem áhersla var lögð á tekjur af höfuðbólinu og leiguliðar voru skyld - aðir til kvaðavinnu þar. Þar var bændaánauð mun meiri (bls. 13–14). Telur höfundur að íslenska kerfið hafi myndað þriðja líkanið sem hann kallar „íslenska módelið“. Um framkvæmd þess sýnir hann áhugavert dæmi frá Skálholti. Þar virðist reksturinn hafa byggst á fjölda vistráðinna ungra hjúa sem síðar hafi verið gert kleift að taka við eigin leigujörð, ganga í hjónaband og komast í bændatölu (bls. 242). Ljóst er að kirkjulegar eignir skiptu verulegu máli í þjóðarbúskapnum og því er áhugavert að gaumgæfa túlkanir höfundar á afdrifum þeirra við lok rannsóknartímans, þ.e. við siðaskiptin. Þar telur undirritaður að honum verði líkur fótaskortur og í titlinum, þar sem hann gerir í lokakafla bókar- innar ráð fyrir að jarðirnar hafi verið í eigu kaþólsku kirkjunnar sem sam- felldrar, alþjóðlegrar stofnunar. Hann lítur því svo á að þær hafi allar verið gerðar upptækar við siðaskipti (sjá bls. 244–246). Þetta er vissulega nokkuð nýstárleg túlkun og hlýtur að fela í sér að við siðaskipti hafi allsherjarupp- stokkun átt sér stað í landinu. Þessi skilningur gengur tæpast upp og virðist í mótsögn við þá staðhæfingu höfundar að Danir hafi enga tilraun gert til að „breyta íslenska kerfinu umfram það að leggja niður klaustrin …“ (bls. 244–245). Raunar má spyrja: Hvert hefði átt að skila jörðunum þegar kaþólska kirkjan vék hér fyrir lúterskri? Hefði hin alþjóðlega, kaþólska kirkja átt þær hefði forræði þeirra líklega átt að færast til páfa og tekjurnar að hverfa til Rómar. Mergurinn málsins er sá að jarðirnar voru í eigu inn- lendra, kirkjulegra sjálfseignarstofnana, sem vissulega voru „fyrstu óper- sónulegu stofnanirnar“ í íslensku samfélagi eins og höfundur bendir rétti - lega á (bls. 245). Þessar sjálfseignarstofnanir héldust, að klaustrunum undanskildum, í fullum rekstri. Það virðist því rangur skilningur að jarðeignir biskupsstól- anna hafi verið „afhentar lúterskum biskupum … sem fóru með þær sem eigin eignir og greiddu engin gjöld til konungsvaldsins fyrir“ (bls. 244). Hið rétta er að rekstur stólanna breyttist í eðli sínu ekkert þótt helgihald á stól- unum færi ekki lengur fram samkvæmt kaþólskum helgisiðum. Því er ekki mögulegt að líta svo á að um eignaupptöku hafi verið að ræða eða að bisk- uparnir færu með stólana sem einkaeign. Af tekjum þeirra mættu þeir, eins og kaþólsku biskuparnir áður, útgjöldum vegna starfsins sem rekið var á stólunum. Sama máli gegndi um staðina. Þeir voru áfram kirkjumiðstöðvar í héraði sem héldu eignum sínum og voru áfram reknir af tekjum sem þeir gáfu af sér þótt prestar tækju nú að syngja messu á móðurmáli en ekki latínu. Hið eina sem breyttist var að klaustrin voru lögð niður sem kirkju- legar stofnanir þar sem klausturlíf samræmdist ekki lúterskri kenningu. Þess vegna gerði konungur eignir þeirra upptækar og breytti í svonefnd ritdómar 181
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.