Saga


Saga - 2017, Side 193

Saga - 2017, Side 193
Síðasti hluti bókarinnar er að miklu leyti ágrip ritsmíða Jóns, þar sem eru Ármanns rímur (477–488), Áradalsóður (567–572) og annar kveðskapur (459–462, 527–538) en í óbundnu máli skýringar við Snorra-Eddu (502–521), Tíðfordríf (539–566), Íslands náttúrur (575–593), Grasanáttúrur (604–609) og veraldarsaga Hermanns Fabroniusar, þýdd árið 1647 (610–620). Hér víkur Viðar að óskipulegri, ómarkvissri og ruglingslegri framsetningu Jóns (519, 543), auk þess hann talar um „brotakennd fræðaskrif“ (568), og hefði mátt taka meira mið af því mati þegar hann svo nánast jafnar Jóni við helstu heimspekinga samtímans og lætur hann smíða „sína eigin guðsmynd“ (637) sem minni „kannski á hinn viljalausa Guð Spinoza“ (650). Þetta tengist ærið upphafinni náttúrusýn sem Viðar eignar Jóni og stefnir gegn röngum hug- myndum í nútímanum: „Maðurinn var hluti af náttúrunni og menn, dýr, grös og steinar bjuggu yfir mismunandi náttúrum, góðum eða slæmum. Síðar varð náttúran hlutgert viðfang fyrir skoðun, athafnir og drottnun mannsins“ (20). Samhliða upplýsingu, kapítalisma og iðnbyltingu varð nátt- úran „smátt og smátt að hlutgerðu viðfangsefni“ (25) en vísindamenn „lífs og merkingar“ á okkar dögum séu þó „að átta sig á því að náttúran sem maðurinn tilheyrir er samvirk heild eins og risavaxin hljómkviða“ (111). Jóni eru ætlaðar hugsanir af þessu tagi enda voru ekki í hugarheimi hans „skil milli hins áþreifanlega umhverfis og handanheimsins, heldur fléttaðist allt saman“ (140) og heimur hans „var enn heill og aðgreining ekki hafin“ (197) „og þannig var öll tilveran samtengd með leyndum þráðum í eina heild þar sem hið stóra endurspeglaðist í hinu smáa“ (267). Jón og samtímamönnum hans er eignuð „heildarhyggja sem bjó yfir fjölbreyttum merkingarheimi og fól í sér allt annan skilning á veruleikann en síðar varð“ (285), heldur giltu þar „hin djúpstæðu tengsl og samhengi allra fyrirbæra“ (554). Hér gefur Viðar sér forsendur og fellur í gryfju sem hann varar sjálfur við, nefnilega þá að eigna Jóni nútímalegar hugsanir. Bókin hefur það yfirskipaða mark - mið „að rjúfa ríkjandi tilhneigingu til að draga upp smættandi myndir af fortíðinni. Viðteknar hugmyndir nútímans geta komið í veg fyrir skilning á hugsun og hugmyndum fyrri tíma“ (657–658). Með því vill Viðar leysa Jón lærða undan ámæli höfunda frá 17., 18. og 19. öld um hjátrú og hindurvitni, og gerir það með glæsibrag, en pakkar honum aftur inn í hugmyndir nútímans um náttúruvernd: „Aðstæður æpa á djúpstæða endurskoðun allra hugmynda og lífshátta, að litið verði á náttúruna sem lykjandi það líf sem maðurinn er hluti af í stað hlutgervingar og gjörnýtingar“ (661). Hugsanir Jóns voru ekki svo háleitar, þótt hann vissulega hafi litið svo á að steinar væru lifandi og tímguðust (314) eða talið að ólíklegustu andar væru úti um allt. Fjöldi magnaðra setninga sýnir að skilningur Jóns var öllu nærtækari og jarðbundnari, þær bestu um sæbjúga sem hann rannsakaði á Bessastöðum og kallaði brimbút: „Þessi sjófarormur, litur sem ánumaðkur hjá oss á landi, myndar sig á sjö vegu, og færir sjö lága hnúða úr höfði út, so sem fyrir hornum, so sem þá brekku snigill hann inn dregur horn sín … En ritdómar 191 Saga vor 2017.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 18.5.2017 11:01 Page 191
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.