Saga


Saga - 2017, Page 193

Saga - 2017, Page 193
Síðasti hluti bókarinnar er að miklu leyti ágrip ritsmíða Jóns, þar sem eru Ármanns rímur (477–488), Áradalsóður (567–572) og annar kveðskapur (459–462, 527–538) en í óbundnu máli skýringar við Snorra-Eddu (502–521), Tíðfordríf (539–566), Íslands náttúrur (575–593), Grasanáttúrur (604–609) og veraldarsaga Hermanns Fabroniusar, þýdd árið 1647 (610–620). Hér víkur Viðar að óskipulegri, ómarkvissri og ruglingslegri framsetningu Jóns (519, 543), auk þess hann talar um „brotakennd fræðaskrif“ (568), og hefði mátt taka meira mið af því mati þegar hann svo nánast jafnar Jóni við helstu heimspekinga samtímans og lætur hann smíða „sína eigin guðsmynd“ (637) sem minni „kannski á hinn viljalausa Guð Spinoza“ (650). Þetta tengist ærið upphafinni náttúrusýn sem Viðar eignar Jóni og stefnir gegn röngum hug- myndum í nútímanum: „Maðurinn var hluti af náttúrunni og menn, dýr, grös og steinar bjuggu yfir mismunandi náttúrum, góðum eða slæmum. Síðar varð náttúran hlutgert viðfang fyrir skoðun, athafnir og drottnun mannsins“ (20). Samhliða upplýsingu, kapítalisma og iðnbyltingu varð nátt- úran „smátt og smátt að hlutgerðu viðfangsefni“ (25) en vísindamenn „lífs og merkingar“ á okkar dögum séu þó „að átta sig á því að náttúran sem maðurinn tilheyrir er samvirk heild eins og risavaxin hljómkviða“ (111). Jóni eru ætlaðar hugsanir af þessu tagi enda voru ekki í hugarheimi hans „skil milli hins áþreifanlega umhverfis og handanheimsins, heldur fléttaðist allt saman“ (140) og heimur hans „var enn heill og aðgreining ekki hafin“ (197) „og þannig var öll tilveran samtengd með leyndum þráðum í eina heild þar sem hið stóra endurspeglaðist í hinu smáa“ (267). Jón og samtímamönnum hans er eignuð „heildarhyggja sem bjó yfir fjölbreyttum merkingarheimi og fól í sér allt annan skilning á veruleikann en síðar varð“ (285), heldur giltu þar „hin djúpstæðu tengsl og samhengi allra fyrirbæra“ (554). Hér gefur Viðar sér forsendur og fellur í gryfju sem hann varar sjálfur við, nefnilega þá að eigna Jóni nútímalegar hugsanir. Bókin hefur það yfirskipaða mark - mið „að rjúfa ríkjandi tilhneigingu til að draga upp smættandi myndir af fortíðinni. Viðteknar hugmyndir nútímans geta komið í veg fyrir skilning á hugsun og hugmyndum fyrri tíma“ (657–658). Með því vill Viðar leysa Jón lærða undan ámæli höfunda frá 17., 18. og 19. öld um hjátrú og hindurvitni, og gerir það með glæsibrag, en pakkar honum aftur inn í hugmyndir nútímans um náttúruvernd: „Aðstæður æpa á djúpstæða endurskoðun allra hugmynda og lífshátta, að litið verði á náttúruna sem lykjandi það líf sem maðurinn er hluti af í stað hlutgervingar og gjörnýtingar“ (661). Hugsanir Jóns voru ekki svo háleitar, þótt hann vissulega hafi litið svo á að steinar væru lifandi og tímguðust (314) eða talið að ólíklegustu andar væru úti um allt. Fjöldi magnaðra setninga sýnir að skilningur Jóns var öllu nærtækari og jarðbundnari, þær bestu um sæbjúga sem hann rannsakaði á Bessastöðum og kallaði brimbút: „Þessi sjófarormur, litur sem ánumaðkur hjá oss á landi, myndar sig á sjö vegu, og færir sjö lága hnúða úr höfði út, so sem fyrir hornum, so sem þá brekku snigill hann inn dregur horn sín … En ritdómar 191 Saga vor 2017.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 18.5.2017 11:01 Page 191
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.