Saga


Saga - 2017, Page 220

Saga - 2017, Page 220
ekki undan niðurstöðunni, þótt ég sé henni ekki sammála, en tel að henni hefði betur verið fylgt úr hlaði með því að reifa önnur meginsjónarmið og útskýra hvers vegna þau eiga síður við. Helst skilur með ritdómara og höfundi þar sem valdasaga tólftu og þrettándu aldar er túlkuð, einkum samþjöppun valds og staða höfðingja. Ég nefni sem dæmi þá sannfæringu Árna Daníels, sem einnig endurómar Axel kristinsson, að leggja megi að jöfnu, eða sjá glögga hliðstæðu í, eðli höfð - ingjavalds íslenskra héraðsríkja og konungsvald í Evrópu á sama tíma. Ég geri ekki langt mál úr þessu en verð að játa að þetta gengur í berhögg við flest það sem mér hefur skilist um konungsmynd evrópskra miðalda, allt frá hugmyndafræðilegri umgjörð konungsvalds, réttarheimspekilegum grund- velli þess og réttarsögulegum veruleika yfir til þess hvernig það var iðkað í margvíslegri mynd. Mér er heldur ekki kunnugt um nein dæmi úr íslensk - um eða erlendum miðaldatextum þar sem höfundur dregur slík líkindi eða lætur að því liggja að íslenskir höfðingjar geti að einhverju marki talist kon- ungar án nafnbótar (nema ef vera skyldi hugtakið princeps um Jón Loftsson, sem Sverrir Tómasson hefur velt vöngum yfir, en sá skilningur að með því sé Jóni líkt við konung er ekki einhlítur). Árni Daníel heldur hinu gagnstæða fram og vísar til Hamborgarbiskupa sögu Adams frá Brimum (án þess að geta blaðsíðutals eða frumtexta, einungis titils danskrar þýðingar). En hér er Brimaklerkur hafður fyrir rangri sök. Adam gerir hvarvetna í króníku sinni skýran greinarmun á kirkjuvaldi og veraldarvaldi og dregur gjarnan taum kirkjuvaldhafa gagnvart veraldarvaldhöfum þegar hann teflir þeim saman. Um kirkjuvald og handhafa þess í íslenska þjóðveldinu, biskup, segir Adam (á síðari hluta elleftu aldar): Episcopum suum habent pro rege; ad illius nutum respicit omnis populus; quicquid ex Deo, ex scripturis, ex consuetudine aliorum gentium ille constituit, hoc pro lege habent (Þeir halda biskup sinn sem konung; öll alþýða manna virðir vilja hans rétt eins og lög, hvort sem byggt er á Guði, heilagri ritningu eða siðvenju annarra þjóða). Um veraldarvald og veraldlega höfðingja talar Adam álíka skýrt og segir beinum orðum að þeir séu ekki álitnir konungar: Apud illos non est rex, nisi tantum lex (Þeir halda engan konung, einungis lög). Gerði Adam ekki skýran greinarmun á kirkju- valdi og veraldarvaldi myndu þessar fullyrðingar enda stangast fullkom - lega á. Um verkið í heild vil ég segja að styrkleikar þess vega langtum þyngra en hugsanlegir veikleikar og það er höfundi til sóma. Það er því afar miður að forleggjarar hans virðast hafa látið bókina renna í gegnum prentvél án þess að prófarkalesa hana. Höfundur og verk eiga betra skilið frá hendi útgefanda en þennan frágang. Sé horft í gegnum fingur með þetta blasir við mikilvægt framlag til íslenskrar miðaldasögu, skrýtt fjölda litmynda og korta, sem vekur til umhugsunar um grundvallarþætti elstu sögu byggðar og samfélags í landinu. Viðar Pálsson ritdómar218 Saga vor 2017.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 18.5.2017 11:01 Page 218
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.