Saga


Saga - 2017, Síða 220

Saga - 2017, Síða 220
ekki undan niðurstöðunni, þótt ég sé henni ekki sammála, en tel að henni hefði betur verið fylgt úr hlaði með því að reifa önnur meginsjónarmið og útskýra hvers vegna þau eiga síður við. Helst skilur með ritdómara og höfundi þar sem valdasaga tólftu og þrettándu aldar er túlkuð, einkum samþjöppun valds og staða höfðingja. Ég nefni sem dæmi þá sannfæringu Árna Daníels, sem einnig endurómar Axel kristinsson, að leggja megi að jöfnu, eða sjá glögga hliðstæðu í, eðli höfð - ingjavalds íslenskra héraðsríkja og konungsvald í Evrópu á sama tíma. Ég geri ekki langt mál úr þessu en verð að játa að þetta gengur í berhögg við flest það sem mér hefur skilist um konungsmynd evrópskra miðalda, allt frá hugmyndafræðilegri umgjörð konungsvalds, réttarheimspekilegum grund- velli þess og réttarsögulegum veruleika yfir til þess hvernig það var iðkað í margvíslegri mynd. Mér er heldur ekki kunnugt um nein dæmi úr íslensk - um eða erlendum miðaldatextum þar sem höfundur dregur slík líkindi eða lætur að því liggja að íslenskir höfðingjar geti að einhverju marki talist kon- ungar án nafnbótar (nema ef vera skyldi hugtakið princeps um Jón Loftsson, sem Sverrir Tómasson hefur velt vöngum yfir, en sá skilningur að með því sé Jóni líkt við konung er ekki einhlítur). Árni Daníel heldur hinu gagnstæða fram og vísar til Hamborgarbiskupa sögu Adams frá Brimum (án þess að geta blaðsíðutals eða frumtexta, einungis titils danskrar þýðingar). En hér er Brimaklerkur hafður fyrir rangri sök. Adam gerir hvarvetna í króníku sinni skýran greinarmun á kirkjuvaldi og veraldarvaldi og dregur gjarnan taum kirkjuvaldhafa gagnvart veraldarvaldhöfum þegar hann teflir þeim saman. Um kirkjuvald og handhafa þess í íslenska þjóðveldinu, biskup, segir Adam (á síðari hluta elleftu aldar): Episcopum suum habent pro rege; ad illius nutum respicit omnis populus; quicquid ex Deo, ex scripturis, ex consuetudine aliorum gentium ille constituit, hoc pro lege habent (Þeir halda biskup sinn sem konung; öll alþýða manna virðir vilja hans rétt eins og lög, hvort sem byggt er á Guði, heilagri ritningu eða siðvenju annarra þjóða). Um veraldarvald og veraldlega höfðingja talar Adam álíka skýrt og segir beinum orðum að þeir séu ekki álitnir konungar: Apud illos non est rex, nisi tantum lex (Þeir halda engan konung, einungis lög). Gerði Adam ekki skýran greinarmun á kirkju- valdi og veraldarvaldi myndu þessar fullyrðingar enda stangast fullkom - lega á. Um verkið í heild vil ég segja að styrkleikar þess vega langtum þyngra en hugsanlegir veikleikar og það er höfundi til sóma. Það er því afar miður að forleggjarar hans virðast hafa látið bókina renna í gegnum prentvél án þess að prófarkalesa hana. Höfundur og verk eiga betra skilið frá hendi útgefanda en þennan frágang. Sé horft í gegnum fingur með þetta blasir við mikilvægt framlag til íslenskrar miðaldasögu, skrýtt fjölda litmynda og korta, sem vekur til umhugsunar um grundvallarþætti elstu sögu byggðar og samfélags í landinu. Viðar Pálsson ritdómar218 Saga vor 2017.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 18.5.2017 11:01 Page 218
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.