Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2017, Síða 103

Andvari - 01.01.2017, Síða 103
102 HJALTI HUGASON ANDVARI — sem er raunar meira áberandi — túlkaði þá á mun víðtækari hátt en gert hafði verið og óf þá gjarna saman andlegt og veraldlegt svið lífsins. Í hans huga náðu til að mynda guðsríkis-hugmyndirnar bæði til þessa heims og annars. Í þessu efni andæfði Páll tvíhyggju sem kirkjunni hefur bæði fyrr og síðar hætt til að boða þar sem mikið er gert úr andstæðum efnis og anda, verald- legs og trúarlegs sviðs í samfélagslegum efnum en líkama og sálar eða anda þegar einstaklingarnir eiga í hlut. Þessi tvíhyggja hefur áreiðanlega gert kristna trú fjarlæga og framandi í hugum margra og dregið út áhrifamætti hennar. Nú síðast hefur tvíhyggja af þessu tagi líka verið notuð gegn kirkj- unni sjálfri, hún verið gerð að meira eða minna leyti útlæg af hinu veraldlega sviði og þar með svipt myndugleika á vettvangi hversdagslífsins. Það sem hrífur nútímalesanda og gerir það að verkum að predikanir Páls Sigurðssonar virðast jafnvel eiga erindi við samtíma okkar er að hann hafnar þessari róttæku aðgreiningu á trúarlegu og veraldlegu sviði, sem og andlegri og tímanlegri velferð mannsins. Allt rúmast þetta að mati Páls innan ramma trúarinnar og guðfræðinnar. Hann leit líka björtum augum til framtíðarinnar, vænti alhliða framfara þjóðinni og einstaklingunum til handa, hafði tröllatrú á ungu kynslóðinni. Hann vildi til dæmis stuðla að sem allra bestu uppeldi hennar þar sem meiri áhersla var lögð á frumkvæði og ábyrgð en hlýðni og undirgefni. Þannig kallaði hann áheyrendur sína til virkrar ábyrgðar á sinni eigin velferð og annarra. Páll blandaði sér því í þjóðfélagsmál samtíðar sinn- ar og leit á kristindóminn sem tæki til að efla bæði samfélag og menningu. Rauði þráðurinn í Helgidaga­prédikunum Páls Sigurðssonar var bjartsýn og félagsleg framtíðarsýn. Hann vænti komu Guðs ríkis sem náði til manns- ins alls sem andlegrar, líkamlegrar og félagslegrar veru. Það er athyglisvert að þennan boðskap flutti hann söfnuðum sínum og síðar lesendum á tíma- bili þegar þjóðin átt enn í hörðu stríði við náttúruna og bjargarleysi blasti oft við á hörðum vorum. Því má líta svo á að Páll boði umhverfisbundna (e. contextual) guðfræði í íslensku bændasamfélagi við óblíðar ytri aðstæður. Boðskapur hans rúmast því ágætlega í einu af lykilorðum allrar kristinnar guðfræði — það er Von. Tvennt kann að valda miklu um dómana sem Páls-postilla fékk. Annað er að 1888 var gefin út páskaræða eftir hann sem aðeins var nefnd í framhjá- hlaupi í þessari grein. Þar gagnrýndi hann kenninguna um eilífa útskúfun á mun beinskeyttari hátt en hann gerði í ræðunum sem síðar rötuðu inn í bókina. Viðbrögðin við þessari ræðu virðast hafa smitast nokkuð yfir á hug- vekjusafnið sem kom út nokkrum árum síðar. Þá galt postillan þess hugs- anlega að tveir helstu andmælendur hennar voru mótaðir af aðstæðum í Ameríku og dæmdu hana út frá viðhorfum sem höfðu orðið til þar. Sá þriðji var svo á þessum tíma undir áhrifum dönsku heimatrúboðshreyfingarinnar og brást við postillunni í anda þess.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.