Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2017, Qupperneq 103

Andvari - 01.01.2017, Qupperneq 103
102 HJALTI HUGASON ANDVARI — sem er raunar meira áberandi — túlkaði þá á mun víðtækari hátt en gert hafði verið og óf þá gjarna saman andlegt og veraldlegt svið lífsins. Í hans huga náðu til að mynda guðsríkis-hugmyndirnar bæði til þessa heims og annars. Í þessu efni andæfði Páll tvíhyggju sem kirkjunni hefur bæði fyrr og síðar hætt til að boða þar sem mikið er gert úr andstæðum efnis og anda, verald- legs og trúarlegs sviðs í samfélagslegum efnum en líkama og sálar eða anda þegar einstaklingarnir eiga í hlut. Þessi tvíhyggja hefur áreiðanlega gert kristna trú fjarlæga og framandi í hugum margra og dregið út áhrifamætti hennar. Nú síðast hefur tvíhyggja af þessu tagi líka verið notuð gegn kirkj- unni sjálfri, hún verið gerð að meira eða minna leyti útlæg af hinu veraldlega sviði og þar með svipt myndugleika á vettvangi hversdagslífsins. Það sem hrífur nútímalesanda og gerir það að verkum að predikanir Páls Sigurðssonar virðast jafnvel eiga erindi við samtíma okkar er að hann hafnar þessari róttæku aðgreiningu á trúarlegu og veraldlegu sviði, sem og andlegri og tímanlegri velferð mannsins. Allt rúmast þetta að mati Páls innan ramma trúarinnar og guðfræðinnar. Hann leit líka björtum augum til framtíðarinnar, vænti alhliða framfara þjóðinni og einstaklingunum til handa, hafði tröllatrú á ungu kynslóðinni. Hann vildi til dæmis stuðla að sem allra bestu uppeldi hennar þar sem meiri áhersla var lögð á frumkvæði og ábyrgð en hlýðni og undirgefni. Þannig kallaði hann áheyrendur sína til virkrar ábyrgðar á sinni eigin velferð og annarra. Páll blandaði sér því í þjóðfélagsmál samtíðar sinn- ar og leit á kristindóminn sem tæki til að efla bæði samfélag og menningu. Rauði þráðurinn í Helgidaga­prédikunum Páls Sigurðssonar var bjartsýn og félagsleg framtíðarsýn. Hann vænti komu Guðs ríkis sem náði til manns- ins alls sem andlegrar, líkamlegrar og félagslegrar veru. Það er athyglisvert að þennan boðskap flutti hann söfnuðum sínum og síðar lesendum á tíma- bili þegar þjóðin átt enn í hörðu stríði við náttúruna og bjargarleysi blasti oft við á hörðum vorum. Því má líta svo á að Páll boði umhverfisbundna (e. contextual) guðfræði í íslensku bændasamfélagi við óblíðar ytri aðstæður. Boðskapur hans rúmast því ágætlega í einu af lykilorðum allrar kristinnar guðfræði — það er Von. Tvennt kann að valda miklu um dómana sem Páls-postilla fékk. Annað er að 1888 var gefin út páskaræða eftir hann sem aðeins var nefnd í framhjá- hlaupi í þessari grein. Þar gagnrýndi hann kenninguna um eilífa útskúfun á mun beinskeyttari hátt en hann gerði í ræðunum sem síðar rötuðu inn í bókina. Viðbrögðin við þessari ræðu virðast hafa smitast nokkuð yfir á hug- vekjusafnið sem kom út nokkrum árum síðar. Þá galt postillan þess hugs- anlega að tveir helstu andmælendur hennar voru mótaðir af aðstæðum í Ameríku og dæmdu hana út frá viðhorfum sem höfðu orðið til þar. Sá þriðji var svo á þessum tíma undir áhrifum dönsku heimatrúboðshreyfingarinnar og brást við postillunni í anda þess.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.