Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2017, Page 124

Andvari - 01.01.2017, Page 124
ANDVARI ÍSLENDINGASÖGUR Í MÓTUN 123 Lock, 1997). Ein áhugaverð niðurstaða hans er að margar svokallaðar „lygisögur“ reynast finnast í fleiri íslenskum handritum en sjálfar Íslendingasögurnar og þar á meðal 19. aldar handritum. Eins og Driscoll segir: „The discovery of the Íslendingasögur is relatively recent, not really beginning until well into the nineteenth century“ (Unwashed Children, 31). 5 Þetta er í svipuðum anda og nýleg ritgerð Jóns Karls Helgasonar í seinasta bindi þjóðhátíðarútgáfu Íslandssögunnar, Sögu Íslands XI (Reykjavík, 2016) sem hann nefnir „Burðarvirki íslenskar nútímamenningar“ (bls. 317–410). Þannig er sjónum beint að „bakjörlum“ menningarinnar fremur en listamönnunum sjálfum, mönnum eins og Sigurði Kristjánssyni. 6 Þessi rannsókn er sjálfstætt framhald af bókinni Íslendingaþættir: Saga hugmyndar, Studia Islandica 63 (Reykjavík, 2014) þar sem beint er sjónum að áhrifum alþýðlegrar bókaútgáfu (ekki síst útgáfu Sigurðar Kristjánssonar) á tilurð Íslendingaþátta sem bók- menntagreinar. 7 Seinni bókin (söguþættirnir) var ljósprentuð í Reykjavík 1967 í ritröðinni Íslenzk rit í frumgerð með inngangi eftir Ólaf Pálmason. Halldór Eiríksson (1707–1765) var þá prentari á Hólum. Sama ár hafði Björn gefið út Þess svenska Gústav Landkróns og þess engelska Bertholds fábreytilegir Róbínsons eður lífs og ævisögur í þýðingu síra Þorsteins Péturssonar (1688–1754). Sjá nánar Svanhildur Gunnarsdóttir, „Þýddir reyfarar á íslenskum bókamarkaði um miðja 18. öld,“ Ritmennt 8 (2003), 79–92. 8 Eflaust hefur einhverjum bókmenntafræðingum sem er umhugað um bókmennta- greinar líka þótt vandræðalegt að telja Ölkofraþátt til annarrar bókmenntagreinar en Bandamannasögu í ljósi þess að þetta eru tvær gerðir sömu sögu. 9 Þessar bækur voru þrátt fyrir trega sölu helsta dæmið um Íslendingasögur í almannaeigu í dánarbúum 1750–1830, sjá Sólrún Jensdóttir, „Books Owned by Ordinary People in Iceland 1750–1830,“ Saga­Book 19 (1975–6), 264–92. 10 Þessi aðferð er notuð í enska spurningaþættinum Pointless (á dagskrá BBC síðan 2009) sem er vitaskuld fyrst og fremst til afþreyingar en veitir samt allnokkrar upplýsingar um hverju venjulegt fólk man eftir í fljótu bragði. 11 Sjá m.a. grein Einar Ólafs Sveinssonar, „Íslendingasögur,“ Kulturhistorisk leksikon for nordisk middelalder fra vikingetid til reformationstid 7 (1962), 496–513, þar sem „unglegu sögurnar“ (taldar frá 14. öld) eru álitnar afurð hnignunarskeiðs sagnanna. 12 Um hann, sjá m.a. Jón Hnefill Aðalsteinsson, „Íslenski skólinn“, Skírnir 165 (1991), 103–29. „Íslenski skólinn“ rekur rætur sínar til Björns M. Ólsen (1850–1919) en meðal helstu forvígismanna hans voru Sigurður Nordal (1886–1974), Einar Ólafur Sveinsson (1899–1984) og aðrir útgefendur ritraðarinnar Íslenzkra fornrita (gefin út af Hinu íslenzka fornritafélagi sem stofnað var árið 1928) en þar komu Íslendingasögurnar út í þrettán bindum frá 1933 til 1991 og er sú ritröð eflaust eitthvert merkasta framlag reykvískra útgefenda til prentunar íslenskra miðaldabókmennta. 13 Þær eru 39 hjá Vésteini Ólasyni í Íslenskri bókmenntasögu, 2. bindi (Reykjavík 1993), bls. 42. Hann tekur með Færeyinga sögu, Grænlendinga sögu og Eiríks sögu rauða en ekki Ölkofra þátt eða Þorsteins þátt stangarhöggs. Í 20. aldar yfirlitsritum var til siðs að telja Íslendingaþætti sjálfstæða bókmenntagrein en í helstu útgáfum tímabilsins (t.d. Íslenzkum fornritum) eru þættir og sögur gefnir út saman og þá oft miðað við helsta sögusvæðið (sbr. heitin Borgfirðinga sögur, Vestfirðinga sögur, Eyfirðinga sögur og Austfirðinga sögur á 3., 6., 9. og 11. bindi Íslenzkra fornrita). 14 Árið áður (1855) hafði Einar prentað Sex sögu­þætti sem Jón Þorkelsson gaf út (endurpr. í Khöfn árið 1895). Meiri varð Íslendingasagna- og Íslendingaþáttaútgáfa Einars ekki en hann prentaði hins vegar 13 riddarasögur og sjö rímnaflokka milli 1852 og 1886.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.