Úrval - 01.02.1956, Side 48

Úrval - 01.02.1956, Side 48
46 ÚRVAL Staða þeirra er viðurkennd, næstum virt. Til þess að rétt- læta tilvist tötramannanna gera Frakkar mikið úr myndríkum sérkennum þeirra: rétt eins og eina takmark þeirra í lífinu sé að líkjast mynd Murillos, ,,Betl- arar“, í Louvresafni. Með þessu er gefið í skyn, að tötramaður- inn hafi kosið sér þetta hlut- skipti af ást sinni á algeru frelsi. Okkur er sagt, að hann sé eins- konar heimspekingur, maður sem heldur uppi merkri ogfornri hefð. Var ekki Díógenes fyrsti tötramaðurinn ? Einnig hann lifði hundalífi. Einnig hann ýtti á undan sér barnavagni — eða öllu heldui’ tunnu — svaf á strætum úti og var þurftaminni en nokkur annar. Það breytir engu þótt hann hafi verið son- ur bankastjóra: gamall tötra- maður, sem sjá mátti á götum Parísar þar til fyrir fáum árum, var sonur La Goulue, sem Tou- louse-Lautrec gerði ódauðlegan með teikningum sínum og lét tattúera mynd af á brjóst sér, og konungborins manns, sem öll París þekkti. Skáld hafa þeir líka átt: aðeins frægð og and- lát fyrir aldur fram varnaði því að Verlaine gengi að fullu og öllu í bræðralag þeirra. Getur nokkur, með þetta í huga, efazt um, að það sá jákvætt starf að vera clochard? En þessi glansmynd er blekk- ingarskjöldur, sem við bregðum ósjálfrátt upp milli okkar og hins nöturlega veruleika. Við notum hana sem afsökun til að skjóta okkur undan ábyrgð á þessu ástandi. Tötramenn Parísar eru ekki skipulögð stétt, eins og þeir voru einu sinni, á þeim dögum þegar þjóðfélagsvélin var ófull- komnari en hún er nú. Þeir eru í rauninni veglausir eftirlifend- ur tapaðrar orustu: orustu lífs- ins. Tötramaðurinn er maður sem hættur er að berjast, sem gefizt hefur upp skilyrðislaust. Örmagna á sundi sínu á úthafi mannlífsins, þar sem hvergi sér til lands, hefur hann lagt hend- ur í skaut og látið sig sökkva. Það er ekki hægt að ferðast með léttari mal en hann. Hann hefur varpað frá sér öllum metnaði, draumum, vonum, jafnvel örvæntingu. Hann lætur berast þangað sem straumar til- viljunarinnar bera hann, næst- um efnisvana. Sjóndeildarhring- ur hans er líðandi stund. Þó að hann sé fullur af sögum, á líf hans sér enga sögu. Öllu, sem að höndum ber, tekur hann möglunarlaust, eins og það sé eðlilegt. Smæð mannsins hefur fundið í honum tákn sitt. Hann tórir af því að honum hefur tekizt að finna „lífið í dauðan- um“, eins og Yeats orðar það. Og þessvegna er það, að þegar við mætum honum á förn- um vegi virðist okkur hann jafnlítilvægur og óraunveruleg- ur og Hades í víti. Ekkert get- ur framar haft áhrif á hann, ef frá er talinn dauðinn, sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.