Morgunblaðið - 29.05.1986, Blaðsíða 25

Morgunblaðið - 29.05.1986, Blaðsíða 25
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 29. MAÍ 1986 25 Konameðhatt — olía á stríga 1938 Marío Laure de Noailles — kolástríga 1923 Personnage — olía ástríga 1972 Ég skil ekki hvað það erað „ leita “ í málverki. Það sem skiptir máli er að finna. Enginn hefuráhuga á að fylgjast með manni sem gengur um og einblínirájörðina, leitandiað seðlaveski sem gæfunni þókn- ast að leggja i veg hans. Sá sem rekst á eitthvað athyglis- vert, hvað sem það kann að vera, jafnvel þótt hann beri sig ekki eftirþví, hann vekurað minnsta kosti forvitni okkar, efekki aðdáun. Við vitum það öll, að listin hefur ekkert með sannleikann að gera. Listin er lygi sem opnar augu okkar fyrir sann- leikanum, að minnsta kosti þeim sannleika sem okkurer gefið að skilja. Listamaðurinn verður að kunna að sannfæra okkurum sannleikann íþví sem hann lýgurað okkur. Ef hann megnar aðeins að sýna leit síná að einhverri þeirri þeirri aðferð sem dugar til að miðla lygum, kemurhann engu til leiðar. Menn tala um „eðlilega" list og nútímalist sem tvö andstæð fyrirbæri. En hver hefur nokk- urn tímann séð „eðlilegt"lista- verk? Veröldin íkringum okkur á ekkert skylt við listina, þetta eru tvö ólík fyrirbæri. Við beit- um listinni til að miðla hug- myndum okkar um það sem ekki er til í veröldinni. Kúbisminn ereins og hver önnur hreyfing innan listarinn- ar. Sömu reglur, sömu þættir ganga í gegnum allar listhreyf- ingar. Sú staðreynd, að margir skilja ekki kúbisma, hefurenga þýðingu. Ég skil ekki ensku, því hefég ekkert gagn af enskri bók. Það þýðirekki að enska sé ekki til. Hvers vegna ætti ég að skella skuldinni á einhvern annan en sjálfan mig út afþví að ég skil ekki það sem ég veit ekkert um ? gætir í verkum hans allt fram undir síðari heimsstyijöld. En Picasso gekkst aldrei á hönd neinni stefnu að fullu og öllu, heldur tók hann til handagagns það sem hann taldi sig hafa not fyrir úr þeim, en lét afganginn eiga sig. Súrrealisminn hitti Picasso fyrir á erfiðu tímabili, bæði fyrir hann sjálfan og heima- land hans, Spán. Hjónaband hans var að leysast upp og fasisminn var farinn að biðla til Spánveija. Súr- realisminn gerði Picasso kleift að láta í ljós dýpstu hvatir sínar og tilfinningar, og verk hans árin 1924—1935 eru uppfull með angist,' reiði og ástríðum. Nokkrar myndir frá þessu súr- realíska skeiði er að finna á sýning- unni, og þá helst konuhöfuð þar sem rtiunnur breytist í tennt sköp. Þar er einnig að finna tilbrigði um nautaatsstefíð, sem sótti æ meira á Picasso er frá leið. í því málverki, sem er næstum einlita, gengur naut í skrokk á hesti, en eins og málarínn túlkar atvikið er eins og bæði naut og hestur heyi dauðastríð í samein- ingu. Alla ævi málaði Pieasso uppstill- ingar, enda byggðist myndræn rannsóknarstarfsemi hans iðulega á grandskoðun á einhveiju kyrru, óhreyfanlegu mótífi. Nokkrar upp- stillingar frá tímabilinu 1940—1960 prýða þessa sýningu. Athyglisverð- astar þeirra eru sennilega myndir frá stríðsárunum, þegar Picasso dvaldist í París, en þá ber svo við að hauskúpur koma í stað ávaxta og annarra venjulegra viðfangs- efna, enda gáfu atburðir samtímans tilefni til slíkra áminninga. Á Picasso sýningu Listahátíðar fer mest fyrir verkum sem listamað- urinn gerði upp úr síðara stríði og fram undir 1970, en sem kunnugt er lést hann árið 1972. Flest þessi verk eru „hausar“, annars vegar konuhöfuð, hins vegar karlmannshöfuð, sem snúast upp í nokkurs konar sjálfsmyndir, eða táknmyndir málarans, með og án fyrirsætu. Myndlist Picassos mótaðist ævin- lega af þeim konum sem hann var í tygjum við á hveijum tíma. Sjaldn- ast málaði hann venjulegar port- rettmyndir af þeim, heldur lagði hann út af andlits og líkamsbygg- ingu þeirra með sínum hætti, en reyndi þó að varðveita sérkenni hvers andlits einhvers staðar í myndunum. Þessar myndir voru eins konar tilbrigði um stef, könnun á því hve mörg slík tilbrigði mætti þróa út úr einu og sama andlitinu. Eftir 1954 varð þó ein andlits„týpa“ öðrum algengari í verkum Picassos, þ.e. hinn klassíski vangasvipur Jacqueline Roque, sem varð þriðja eiginkona listamannsins árið 1961. Eini skúlptúr sýningarinnar er einmitt portrett af Jacqueline. Skúlptúr Picassos er alveg sérstak- ur kafli í myndlist hans og lengri en svo að honum verði gerð skil hér, en allt frá 1901 gerði Picasso Ég hefnotað margs konar aðferðir og leiðir í list minni. En þær eru ekki hluti afein- hvers konarþróun eða vegvís- ar í áttina að einhverju óþekktu markmiði. Allt sem ég hefgert, gerðiég í nútíð og fyrirnútíð, í þeirri von að það verði ævin- lega í nútíð. Ég hefekki lagt mig eftir rannsóknum. Þegar ég hefþurftað tjá mig, hefég gertþað án þess að hugsa um fortíð eða framtíð. þrívíð verk f alls konar efni. Eftir því sem Picasso eldist, var eins og hann færðist allur í aukana í listsköpun sinni. Hann var t.d. sjaldan á ævinni eins mikilvirkur og á árunum eftir 1960. Þá var hann einnig farinn að horfast í augu við ellina, kulnaðar ástríður og forgengileikann. En í stað þess að láta deigan síga, gefa sig böl- móð á vald, fór Picasso að mála opin, litrík verk, sem kalla mætti nútíma-barokk málverk, þar sem hann hyllir meðal annars gamla klassíska málara, sem buðu ellinni byrginn t.d. Titian, Rembrandt og Renoir. Árið 1970 sýndi hann 165 mál- verk í þeim dúr í höllinni í Avignon í Frakklandi, og höfðu þau öll verið máluð á 11 mánuðum. Flest þessi verk fjalla um listamann allra tíma og Iistsköpunina, en í meðförum Picassos tekur þessi listamaður á sig gervi trúðsins, elskhugans, uppreisnarmannsins og hrekkja- lómsins, þó svo að Elli kerling reyni að halda aftur af honum. Þar er Picasso sjálfur lifandi kominn. Stolt og ptýði þessarar sýningar eru einmitt þessar Avignon-myndir, sem sýna ótrúlega lífsorku og sköp- unargleði Picassos. Höfundur er listfræðingur. *» *«-*_•* ;! 22 Þaereru meiriháttargóðarnýju Goðapylsumar grillið eð’í pottinn og svo og bragðið þaðhríhir já minna má nú sjá. msi st-m. u pœópa jmags&«
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.