Morgunblaðið - 19.06.1987, Blaðsíða 11

Morgunblaðið - 19.06.1987, Blaðsíða 11
 03 f?if|A MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 19. JÚNÍ 1987 or íi Skýrsla OECD um íslensk efnahagsmál: Aðhalds þörf í fjármálum ríkísíns og peníngamálum Hér fer á eftir í heild loka- kafli skýrslu Efnahags- og framfarastofnunarinnar í París (OECD) um íslensk efnahagsmál 1987—1987. Skýrslan var birt í París í gær. Þegar síðasta skýrsla Efnahags- og framfarastofnunarinnar (OECD) um ísland var gefin út, í maí 1985, gætti enn áhrifa efnahagsaðgerða, sem gripið var til í maí 1983 í því skyni að stuðla að betra jafnvægi í efnahagsmálum. Þessar aðgerðir skiluðu allgóðum árangri til að byija með. Verðbólga minnkaði úr 130% árshraða á fyrstu mánuðum ársins 1983 í 15% á þriðja ársfjórð- ungi 1984. Hér átti stærstan hlut að máli, að gengi krónunnar var haldið fremur stöðugu og vísitölu- binding launa var afnumin ásamt því að launahækkanir voru tak- markaðar. En kjarasamningar haustið 1984, sem gerðir voru eftir mánaðarlangt verkfall og gengis- fellingu krónunnar, sem fylgdi í kjölfarið, leiddu til nýrrar verð- bólguöldu og snemma árs 1985 var árshraðinn orðinn 25—30%. Of slök peningamálastjóm og vaxandi halli á ríkissjóði leiddi ennfremur til þess að mikill viðskiptahalli myndaðist á ný og erlend skuldasöfnun jókst. Á þessum tíma var því ástæða til að efast um, að frekari árangurs væri að vænta á næstu tveimur árum í þá átt að auka hagvöxt og jafn- framt draga úr verðbólgu. Bent var á, að aukið aðhald í stjóm ríkis- fjármála og peningamála væri nauðsynlegt til að koma á betra efnahagsjafnvægi. Efnahagsframvinda á íslandi á ámnum 1985—1986 var um margt mun hagstæðari en gert var ráð fyrir, vegna óvenju hagstæðra innri og ytri skilyrða. Aukinn fískafli, lækkun vaxta á alþjóðapeninga- markaði og mikil viðskiptakjarabót vegna lækkunar olíuverðs og hækk- unar fískverðs, stuðluðu að því að jafnvægi náðist í viðskiptum við útlönd. Á síðustu tveimur ámm jókst þjóðarframleiðslan um nálægt 9,5% að raungildi og þjóðartekjur um 12,5%. Atvinnuástand hefur verið gott, en árangurinn í barátt- unni gegn verðbólgu hefur ekki verið jafngóður. Verðbólga — á mælikvarða framfærsluvísitölu — var 32,4% milli 1984 og 1985, en lækkaði í 21% milli 1985 og 1986. Verðbólga frá upphafi til loka árs lækkaði þó mun meira. Þannig hækkaði framfærsluvísitalan um 13,5% árið 1986, samanborið við 36% árið 1985. En þessa lækkun verðbólgunnar má að miklu leyti relq'a til viðskiptakjarabatans, sem áður var getið, og til ýmissa fjár- málaráðstafana, sem stjómvöld gripu til í því skyni að stuðla að hófsömufn kjarasamningum. Þar sem aðhald skorti í stjóm ijármála- og peningamála og mikillar spennu gætti á vinnumarkaði, fór svo, að tekjur jukust meira á árinu 1986 en gert var ráð fyrir í kjarasamning- unum í febrúar á síðasta ári. Innlendar kostnaðarhækkanir urðu því meiri en ella og sama máli gegndi um verðbólguvæntingar. Horfur era á, að þjóðarfram- leiðsla og þjóðartekjur vaxi enn veralega á árinu 1987 og að at- vinnuástand verði áfram gott. Hins vegar gæti á ný myndast viðskipta- halli og mikil óvissa ríkir um verðbólguþróun. Á grandvelli ný- gerðra kjarasamninga er því spáð, að atvinnutekjur á mann vaxi um 22,5% frá fyrra ári og kaupmáttur ráðstöfunartekna um 8% milli 1986 og 1987. Þetta er mun meira en í öðram aðildarríkjum OECD. Óvíst er, hvort þessi þróun getur sam- rýmst stöðugleika í efnahagsmál- um. Sú hætta er fyrir hendi, að laun hækki meira en gert er ráð fyrir, sérstaklega ef litið er til þess, að enn gætir spennu á vinnumark- aði. Þar með gæti viðskiptahalli orðið meiri en spáð er, afkoma at- vinnuvega versnað og þrýstingur á gengi krónunnar aukist. Þessi hætta á nýrri verðbólguöldu kallar á árangursríkari aðgerðir í barátt- unni við verðbólgu, stefnu sem felur í sér aðhaldssama stjorn ríkisfjár- mála og peningamála. Þrátt fyrir hagstæð skilyrði á síðust tveimur áram hefur ekki dregið úr hallarekstri ríkissjóðs. Því má reyndar halda fram að hallinn í jafnvægisástandi sé mun meiri, þar sem aukin umsvif að undan- fömu hafa fært ríkissjóði auknar tekjur. Af þessum sökum er afar brýnt, að upphaflegum markmiðum fjárlaga fyrir 1987 verði náð. Við núverandi aðstæður er þetta raunar lágmarksskilyrði. í ljósi síðustu kjarasamninga virðist fyllsta ástæða til að huga að frekara að- haldi í ríkisfjármálum. Nefna má nokkur atriði, sem styðja þetta: — Þegar spenna ríkir á vinnu- markaði og tekið er að gæta skorts á starfsfólki í sumum atvinnugrein- um, stuðlar óhófleg eftirspum hins opinbera að launaskriði og grefur undan frekari hjöðnun verðbólgu. — Þrátt fyrir nýlegt samkomu- lag ríkissjóðs og Seðlabanka er erfítt að koma í veg fyrir, að halli á ríkissjóði sé fjármagnaður með yfírdrætti hjá Seðlabanka. Halli á ríkissjóði torveldar markvissa stjóm peningamála og stuðlar að verð- bólgu og grefur undan stöðugleika í gengismálum. — Til að tryggja nægan sveigj- anleika í fjárlagagerð er nauðsyn- legt að stöðva öra aukningu vaxtagreiðslna. Það er ekki nóg að treysta eingöngu á frekari lækkun vaxta á erlendum fjármagnsmark- aði, síst af öllu þar sem gert er ráð fyrir að stærri hluti fjárlagahallans en áður verði fjármagnaður innan- lands. Aðgerðir í ríkisfjármálum, sem eiga að stuðla að hófsömum kjara- samningum, era því aðeins réttlæt- anlegar, að þær auki ekki hallann á ríkissjóði. Að öðram kosti mun jafnvægisleysið færast í aukana og það gæti komið í veg fyrir frekari hjöðnun verðbólgu, þegar fram í sækir. Stjómvöld hafa sett sér það mik- ilvæga markmið að spoma við peningaþenslu með því að leyfa vöxtum að endurspegla í ríkari mæli en áður framboð á sparifé og eftirspum eftir lánsfé á peninga- markaði. Eins og lýst er í fjórða hluta skýrslunnar hefur skipan pen- ingamála verið breytt mikið á undanfömum áram í því skyni að styrkja innviði peningakerfísins. Vísitölubinding og aukið fijálsræði á peningamarkaði hefur leitt til þess, að vextir af margs konar íjár- skuldbindingum hafa færst í átt til þess sem gerist á alþjóðamarkaði. Afkoma innlánsstofnana hefur batnað og traust almennings á pen- ingalegum eignum hefur að nokkra verið endurvakið. Þá hefur verið dregið úr ýmiss konar sjálfvirkni í peningamyndun með afnámi endur- kaupa Seðlabankans á afurðalánum og takmörkun yfirdráttarheimilda. En þrátt fyrir spor i rétta átt hvað varðar stjóm peningamála og ráðstöfun fjármuna er ýmislegt ógert: — Þótt afkoma innlánsstofnana hafí batnað, virðist lausafjárstaða þeirra enn of veik til að Seðlabank- Spenna ríkir á vinnumarkaði og skortur er á starfsfólki í sumum atvinnugreinum. inn geti beitt nýjum lagaákvæðum um lausafjárskyldu sem virku stjómtæki í peningamálum. — Svo lengi sem menn treysta sér ekki til að búa við afleiðingar þess að framboð og eftirspum ráði vöxtum, verður sú hætta alltaf fyr- ir hendi, að stjóm peningamála verði of veik. Þetta á sérstaklega við á meðan fjármagnsmarkaðurinn er enn þröngur og erfítt að draga nákvæmar ályktanir af því sem þar gerist. Hingað til hafa stjómvöld ekki verið tilbúin að taka á sig þann tímabundna kostnað, sem því fylgir að efla ftjálsan íjármagns- markað. Þetta kemur fram í því, að stjómvöld hafa verið treg til þess að bjóða ríkisskuldabréf til sölu með þeim háu markaðsvöxtum, sem ríkt hafa að undanfömu. Þegar haft er í huga, að vanþróaður skuldabréfamarkaður kann að vera ein ástæða þess, hversu háir vextir þurfa að vera á ríkisskuldabréfum til að þau seljist, virðist þetta við- horf mótast af of mikilli skamm- sýni. Öflugur skuldabréfamarkað- ur, þar sem ríkisskuldabréf til langs tíma ganga kaupum og sölum, ætti að leiða til þess að vextir af slíkum bréfum lækkuðu, þegar fram í sæk- ir. —Bein úthlutun lánsfjár og miðstýrðar vaxtaákvarðanir setja enn mikinn svip á íslenska peninga- markaðinn. Þetta á ekki hvað síst um lán til húsnæðiskaupa. Þótt í þessu sambandi verði að taka tillit til fleiri sjónarmiða en efnahags- legra, má ekki líta framhjá þeirri staðreynd, að þessi stefna leiðir til þess að fjármunum er ekki ráðstaf- að á hagkvæmasta hátt. Hvað sem þessu líður er ljóst, að skýr takmörk era á því, hveiju stjóm peningamála ein og sér fær áorkað. Skynsamleg stjóm pen- ingamála verður veralegum annmörkum háð, þar til dregið hef- ur verið til muna úr hallarekstri ríkissjóðs. Nauðsyn þess að framfylgja að- haldssamri stefnu $ ríkisfjármálum og peningamálum verður ekki síður brýn, þegar horft er lengra fram í tímann. Það væri óráðlegt að reikna með, að alþjóðlegar aðstæður héldu áfram að vera jafn hagstæðar og undanfarin tvö ár. Þótt nokkuð hafí áunnist í því að efla nýjar und- irstöðugreinar, er atvinnulíf íslend- inga fremur fábreytilegt og svigrúm til að renna fleiri stoðum undir það takmarkað. Af þessum sökum er íslensku efnahagslífí nokkur hætta búin af ytri áföllum. Frekara geng- isfa.ll dollarans, lækkun fiskverðs, aflabrestur, lítill hagvöxtur í heim- inum eða hækkun alþjóðlegra vaxta gætu haft alvarlegar afleiðingar fyrir hagvöxt og viðskiptajöfnuð íslendinga. Þetta gæti orðið til þess, að erlendar skuldir í heild, þ.e. bæði einkaaðila og hins opinbera, sem nú nema um 50% af þjóðar- framleiðslu, færa úr böndunum. Þvi er brýnt, að stefnumörkun í efna- hagsmálum miði að sem mestum stöðugleika. Það era í rauninni eng- in ný sannindi. Fyrri tilraunir til að draga úr áhrifum sveiflna í gjald- eyristekjum á íslenskt efnahagslíf, eins og til dæmis með Verðjöfnun- arsjóði sjávarútvegsins, hafa ekki skilað miklum árangri. Eftirspum- arstjóm verður að efla til þess að skapa þann efnahagslega stöðug- leika, sem er nauðsynleg forsenda varanlegs hagvaxtar. Spamaður verður því að aukast. Á tímum þenslu, sem rekja má til hagstæðra ytri skilyrða, verður hagstjóm að mótast af mun meiri aðhaldssemi en verið hefur. Hin nýju viðhorf til stefnumörk- unar í efnahagsmálum, sem ratt hafa sér til rúms síðan 1983, og hinar víðtæku endurbætur, sem gerðar hafa verið á hagkerfínu á síðustu áram, hafa átt stóran þátt í hagstæðri efnahagsframvindu á íslandi undanfarin ár. En hagstæð ytri skilyrði síðustu tvö ár hafa einnig valdið miklu. Bætt skipan peningamála, aukin áhersla á stöð- ugt gengi, bætt fískveiðistjómun og aukin áhersla á að leyfa markað- söflun að njóta sín hafa skapað skilyrði betra jafnvægis í eftiahags- málum til frambúðar en verið hefur. Hingað til hefur markmiðið um efnahagslegan stöðugleika þó ekki alltaf haft þann forgang sem æski- legur væri og þess vegna hefur framkvæmd nýrrar efnahagsstefnu ekki verið sem skyldi. Frekari að- gerða er því þörf, ef takast á að stuðla að áframhaldandi hagvexti samtímis því sem dregið er úr verð- bólgu. Þjóðhátíð Vestmannaeyja: Undirbúningnriiin er í fullum gangi Vestmannaeyjum. „UNDIRBUNINGUR fyrir Þjóðhátíð Vestmannaeyja er í fullum gangi hjá okkur og við eruin þessa dagana endanlega að ganga frá ráðningum á hljómsveitum og skemmtikröft- um. Ég á von á að mikið fjölmenni sæki hátíðina i ár, það er hefur mikið veríð spurst fyrir og allt gistipláss í bænum er löngu upppantað," sagði Ól- afur Jónsson í þjóðhátíðar- nefnd Knattspyrnufélagsins Týs í Vestmannaeyjum, I sam- tali við Morgunblaðið. Þjóðhátíðin í Heijólfsdal verður haldin um verslunarmannahelg- ina, dagana 31. júlí, 1. og 2. ágúst, þriggja daga og þriggja nátta hátíð. Olafur sagði að þeir Týrarar ætluðu sér að vanda mjög til hátíðarinnar í ár bæði hvað varðar skreytingar í dalnum og þá skemmtidagskrá sem gestum verður boðið uppá. „Við verðum með dansleiki á tveimur pöllum þijú kvöld og lengjum föstudags- og laugardagsböllin til klukkan 5 um morguninn," sagði Ólafur. „Á nýja pallinum leika til skiptis hljómsveit Magnúsar Kjartans- sonar og Greifamir. Það verða engar pásur og ekkert diskótek, heldur stanslaus lifandi tónlist alla nóttina. Á gamla pallinum leika Eymenn, velþekkt stuðhljómsveit úr Eyjum. Við erum búnir að ráða marga góða skemmtikrafta til þess að koma fram á þeim skemmtunum sem verða á brekkusviðinu. Þar má nefna Halla og Ladda, Pálma Gunnarsson, Magnús Ólafsson, Leikfélag Vestmannaeyja og Brúðubílinn. Lúðrasveit Vest- mannaeyja verður að sjálfsögðu á svæðinu. Þá eram við í viðræðum við fleiri landsþekkta skemmti- krafta og munu þau mál skýrast fljótlega. Ýmislegt fleirar er í bígerð hjá okkur, meðal annars að leigja stórkostlega leisergeisla- sýningu sem vafalaust verður tilkomumikil í dalnum." Hljómgæði ættu að vera í góðu lagi í Heijólfsdal því Týr hefur leigt hljóðkerfi Reykjavíkurborgar fyrir hátíðina. Fastir liðir á öllum þjóðhátíðum, brenna, bjargsig og flugeldasýning, verða á sínum stað á dagskránni svo og íþrótta- keppni. „Það era ýmis teikn á lofti varð- andi auknar skipaferðir milli lands og Eyja í kringum þjóðhátíðina en samt ekkert sem hægt er að skýra frá ákveðið að svo stöddu,“ sagði Ólafur Jónsson. - hkj. Dregið í happ- drætti SKÍ DREGIÐ hefur verið í happ- drætti Skíðasambands íslands. Vinningar féllu á miða númer 1068, 1725, 2034, 561 og 1960. Vinninga skal vitja innan árs frá drætti á skrifstofu SKÍ í íþróttamið- stöðinni í Laugardal. Vinningsnúmer era birt án ábyrgðar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.