Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 120

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 120
122 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Á sÖKultcri bi'óun íslenskra hestalækninsa og á áhrifum frá handritum og bókum af erlendum uppruna á íslenskum munnmælum hefur Houser einnig næm- an skilning. Þó sum beirra ráða. er menn haia gripið til á Islandi til bess að lækna hesta, geti verið ævaforn og hafi e.t.v. verið til fyrir Islandsbyggð, hefur Houser efalaust á réttu að standa, þegar hann tekur fram að alrangt sé að skoða ísland eins og einskonar forngripasafn — eftirlegusvæði, þar sem hugs- unarháttur sem fyrir löngu var fallinn í gleymsku annars staðar lifði óbreyttur um aldir. Ranr.sóknir Housers hafa leitt í ljós að aðaleinkenni á sögu hesta- lækninga á Islandi er ekki kyrrstaða heldur breyting og hreyfing. Einnig skilur hann fullkomlega að munnmælaheimildir eru af ýmsu tagi. Hann fer ekki — eins og oft hefur venð gei-t áður — með skrítlur og gamansögur eins og þær ættu að geía rétta mynd af trú og reynslu almennings. Þjóðívæöimenntun hans hefur gert honum kleift að notfæra sér það sem á ensku er kallað geart analysis. Ég held ég hafi á réttu að standa að Houser sé fyrsti maðurinn sem skrifað hefur á íslensku um alþýðulækningar og verið hefur menntaður í þjóð- fræði og kann full tök á nútímaaðferðum þessarar fræðigreinar. Áður en ég sný mér að niðurlagi ritsins langar mig aðeins til að benda á örfá atriði í meginköflum hókarinnar, þar sem ég hef aðrar skoðanir heldur en doktorsefnið. í beim kafla sem nefnist „Þjóðtrú um frjósemi hryssa og ákvörðun kyns og litar“ hefði ef til vill verið meiri ástæða en á öðrum stöðum til þess að gera ná- kvæman samanburð milli þjóðtrúar um menn og um skepnur. Nærri því öll þau ráð til þess að auka fjör folans, til þess að fullvissa sig um að hryssur festu fang og til þess að spá um eða ákveða kyn folalds, á sér nánar hliðstæður í þjóð- trú um menn. Höfundur vitnar t.d. (bls. 265) í danskan sið „að taka vagn í sundur í tvo hluta, reka hryssuna milli hlutanna, og setja síðan hlutana saman aftur“ áður eða eftir að henni hefur verið haldið. Um þetta ræðir Jonas Fryk- man í doktorsriti sínu Horan i bondesamhdllet (bls. 104) — en reyndar er þetta rit svo nýtt að höfundur hefur varla getað notað það. Á bls. 269 er nefnt það ráð, að „til þess að fá merfolald ætti að leggja skæri á þröskuld hesthússins, áður en farið væri inn með merina, eftir að henni hefði verið haldið.“ Um þetta segir höfundur aðeins: „Meðal annarra hvassra verkfæra og verk- færa með oddi sem búin voru til úr stáli, voru skæri talin örugg vernd gegn göldrum og óhreinum öndum.“ — Ekki heid ég nú að þetta komi málinu við. Ileldur er hér eflaust um táknmynd frá mannheimi að ræða; skærin voru skoð- uð sem kvenlegt verkfæri, eins og hnífur var verkfæri karlmannsins. Einhvei'S staðar hef ég lesið að hníf á að leggja í rúm til þess að fá dreng, en skæri ef óskað var eftir stúlku — þó ég geti nú ekki fundið þessa tilvitnun aftur. Hitt sem ég á erfitt með að sætta mig við er notkun — og ofnotkun — dokt- orsefnisins á orðum eins og hjátrá, hindurvitni, hégiljur, bábiljur og því um líkt. Doktorsefni er reyndar ekkert sekari í þessu tilliti en margir íslenskir fræði- menn er skrifað hafa um hliðstæð efni. Mér finnst þó að banna ætti að nota slík orð alveg i fræðiritum, nema í tilvitnunum frá höfundum og mönnum sem hafa notað þau. Ég kann illa við þessi orð vegna þess að þau lýsa ekki því fyrirbæri sem um er að ræða, heldur gefa neikvæða hugmynd um það. Hjátrú
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.