Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 120

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 120
122 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Á sÖKultcri bi'óun íslenskra hestalækninsa og á áhrifum frá handritum og bókum af erlendum uppruna á íslenskum munnmælum hefur Houser einnig næm- an skilning. Þó sum beirra ráða. er menn haia gripið til á Islandi til bess að lækna hesta, geti verið ævaforn og hafi e.t.v. verið til fyrir Islandsbyggð, hefur Houser efalaust á réttu að standa, þegar hann tekur fram að alrangt sé að skoða ísland eins og einskonar forngripasafn — eftirlegusvæði, þar sem hugs- unarháttur sem fyrir löngu var fallinn í gleymsku annars staðar lifði óbreyttur um aldir. Ranr.sóknir Housers hafa leitt í ljós að aðaleinkenni á sögu hesta- lækninga á Islandi er ekki kyrrstaða heldur breyting og hreyfing. Einnig skilur hann fullkomlega að munnmælaheimildir eru af ýmsu tagi. Hann fer ekki — eins og oft hefur venð gei-t áður — með skrítlur og gamansögur eins og þær ættu að geía rétta mynd af trú og reynslu almennings. Þjóðívæöimenntun hans hefur gert honum kleift að notfæra sér það sem á ensku er kallað geart analysis. Ég held ég hafi á réttu að standa að Houser sé fyrsti maðurinn sem skrifað hefur á íslensku um alþýðulækningar og verið hefur menntaður í þjóð- fræði og kann full tök á nútímaaðferðum þessarar fræðigreinar. Áður en ég sný mér að niðurlagi ritsins langar mig aðeins til að benda á örfá atriði í meginköflum hókarinnar, þar sem ég hef aðrar skoðanir heldur en doktorsefnið. í beim kafla sem nefnist „Þjóðtrú um frjósemi hryssa og ákvörðun kyns og litar“ hefði ef til vill verið meiri ástæða en á öðrum stöðum til þess að gera ná- kvæman samanburð milli þjóðtrúar um menn og um skepnur. Nærri því öll þau ráð til þess að auka fjör folans, til þess að fullvissa sig um að hryssur festu fang og til þess að spá um eða ákveða kyn folalds, á sér nánar hliðstæður í þjóð- trú um menn. Höfundur vitnar t.d. (bls. 265) í danskan sið „að taka vagn í sundur í tvo hluta, reka hryssuna milli hlutanna, og setja síðan hlutana saman aftur“ áður eða eftir að henni hefur verið haldið. Um þetta ræðir Jonas Fryk- man í doktorsriti sínu Horan i bondesamhdllet (bls. 104) — en reyndar er þetta rit svo nýtt að höfundur hefur varla getað notað það. Á bls. 269 er nefnt það ráð, að „til þess að fá merfolald ætti að leggja skæri á þröskuld hesthússins, áður en farið væri inn með merina, eftir að henni hefði verið haldið.“ Um þetta segir höfundur aðeins: „Meðal annarra hvassra verkfæra og verk- færa með oddi sem búin voru til úr stáli, voru skæri talin örugg vernd gegn göldrum og óhreinum öndum.“ — Ekki heid ég nú að þetta komi málinu við. Ileldur er hér eflaust um táknmynd frá mannheimi að ræða; skærin voru skoð- uð sem kvenlegt verkfæri, eins og hnífur var verkfæri karlmannsins. Einhvei'S staðar hef ég lesið að hníf á að leggja í rúm til þess að fá dreng, en skæri ef óskað var eftir stúlku — þó ég geti nú ekki fundið þessa tilvitnun aftur. Hitt sem ég á erfitt með að sætta mig við er notkun — og ofnotkun — dokt- orsefnisins á orðum eins og hjátrá, hindurvitni, hégiljur, bábiljur og því um líkt. Doktorsefni er reyndar ekkert sekari í þessu tilliti en margir íslenskir fræði- menn er skrifað hafa um hliðstæð efni. Mér finnst þó að banna ætti að nota slík orð alveg i fræðiritum, nema í tilvitnunum frá höfundum og mönnum sem hafa notað þau. Ég kann illa við þessi orð vegna þess að þau lýsa ekki því fyrirbæri sem um er að ræða, heldur gefa neikvæða hugmynd um það. Hjátrú
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.