Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 130

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 130
132 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS ráð sem fengin voru úr náttúrunni. Þetta er nú ekki allskostar rétt, enda þótt vitnað sé í Sýslulýsingar frá því um miðja 18. öld, því að allt fram á þennan dag hafa verið til grasalæknar víða um land, og eru hinir frægustu þeirra lík- lega af tiltekinni ætt í Vesturskaftafellssýslu. En þau hafa líklega fengist meir við lækningar á fólki. Þá vil ég ekki fallast á það með öllu, að ráð Jesú Krists, sem getið er um á bls. 159, þurfi að hafa verið bábilja. En svo segir í Jóhannesarguðspjalli: „Þá er hann hafði þetta sagt, hrækti hann á jörðina, gjörði leðju úr hrákanum og reið leðjunni á auga hans.“ Er. nú ekki hugsanlegt, að það hafi verið einhver efni í jarðveginum, sem komið gátu að haldi? Á bls. 310 segir: „Þó að ýmsir prestar og menntaðir leikmenn hafi þýtt sér- kennileg dýralækningaráð úr erlendum ritum á íslensku, er enginn vitnisburður um, að bændur hafi haft handrit þeirra til leiðbeiningar um læknisráð fyrir iiross.“ Við þetta vildi ég gera þá athugasemd, að þögn heimilda sannar aldrei neitt en það er a.m.k. spurning, hversvegna þó er þetta mikið til af uppskriftum þessara þýðinga, ef þær hafa ekki verið notaðar. Þá er aftur komið að atriðum, þar sem vikið er að frumtrúarbrögðum og þjóðtrú eða reynslu. Þar segir t.d. svo á bls. 1: „Fræðimenn cru sammála um, að dýralækningafræði Norðurálfubúa hafi átt upptök sín í Egyptalandi og breiðst út baðan til Vestur-Asíu og Grikklands. Þótt blóðtakan ætti án efa rætur í frumtrúarbrögðum og göldrum, varð aðferðin smám saman snar þáttur hinnar grísku læknis- og dýralækningafræði. Um það bil 500—450 f.Kr. hafnaði Hippokrates læknir trúnni um yfirnáttúrlegar or- sakir sjúkdóma í mönnum og skepnum og tók að leita orsaka þeirra í sjálfri náttúrunni." Nú vil ég varpa fram þeirri spurningu, hvað eru frumtrúarbrögð? Er það upphaflega nokkuð annað en viðleitni mannsins til að gera sér náttúruna undir- gefna eða laga sig að henni? Getur ekki verið, að í þessum læknisráðum Egypta hafi verið fólgin einhver reynsla? Og svo er það önnur staðhæfing í þessari klausu, sem ég vil leyfa mér að draga í efa, þótt það nálgist kannski helgispjöll. En það er þessi sífelldi söngur, sem kveðið hefur við síðastliðin 2000 ár, um að nánast öll okkar menn- ing hér á norðurslóðum hafi borist okkur frá miðjarðarhafslöndum og fyrst og fremst frá Grikklandi og Róm. Það er alkunna, að stórveldi reyna ekki aðeins að þröngva sinni menningu uppá smærri þjóðir, heldur reyna þau líka að láta líta svo út í opinberum heimildum sem allt jákvætt í menningu undirþjóðarinnar sé frá stórveldinu komið. Grikkland var á sínum tíma stórveldi, Róm var stórveldi og katólska kirkjan var stói-veldi. En er nú ekki hugsanlegt, að við t.d. hér á Norðurlöndum höfum haft gáfur og hæfileika til að finna eitthvað út af eigin rammleik. Og jafnvel að við vær- um ekkert verr stödd menningarlega, þótt við hefðum aldrei orðið fyrir þessum straumum að sunnan. Út af fyrir sig er ég mjög efagjam á kenningar um menningarstrauma og erlendar fyrinnyndir. Ég álít fullt eins líklegt, að áþekk fyrirbæri geti sprottið upp óháð hvert öðru á ýmsum stöðum, einungis ef nátt- úrlegar ytri aðstæður eru svipaðar. A.m.k. tel ég ekki rétt að gleypa endalaust við þessum staðhæfingum einsog heilögum sannleik án þess að hrukka a.m.k. ennið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.