Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 130

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 130
132 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS ráð sem fengin voru úr náttúrunni. Þetta er nú ekki allskostar rétt, enda þótt vitnað sé í Sýslulýsingar frá því um miðja 18. öld, því að allt fram á þennan dag hafa verið til grasalæknar víða um land, og eru hinir frægustu þeirra lík- lega af tiltekinni ætt í Vesturskaftafellssýslu. En þau hafa líklega fengist meir við lækningar á fólki. Þá vil ég ekki fallast á það með öllu, að ráð Jesú Krists, sem getið er um á bls. 159, þurfi að hafa verið bábilja. En svo segir í Jóhannesarguðspjalli: „Þá er hann hafði þetta sagt, hrækti hann á jörðina, gjörði leðju úr hrákanum og reið leðjunni á auga hans.“ Er. nú ekki hugsanlegt, að það hafi verið einhver efni í jarðveginum, sem komið gátu að haldi? Á bls. 310 segir: „Þó að ýmsir prestar og menntaðir leikmenn hafi þýtt sér- kennileg dýralækningaráð úr erlendum ritum á íslensku, er enginn vitnisburður um, að bændur hafi haft handrit þeirra til leiðbeiningar um læknisráð fyrir iiross.“ Við þetta vildi ég gera þá athugasemd, að þögn heimilda sannar aldrei neitt en það er a.m.k. spurning, hversvegna þó er þetta mikið til af uppskriftum þessara þýðinga, ef þær hafa ekki verið notaðar. Þá er aftur komið að atriðum, þar sem vikið er að frumtrúarbrögðum og þjóðtrú eða reynslu. Þar segir t.d. svo á bls. 1: „Fræðimenn cru sammála um, að dýralækningafræði Norðurálfubúa hafi átt upptök sín í Egyptalandi og breiðst út baðan til Vestur-Asíu og Grikklands. Þótt blóðtakan ætti án efa rætur í frumtrúarbrögðum og göldrum, varð aðferðin smám saman snar þáttur hinnar grísku læknis- og dýralækningafræði. Um það bil 500—450 f.Kr. hafnaði Hippokrates læknir trúnni um yfirnáttúrlegar or- sakir sjúkdóma í mönnum og skepnum og tók að leita orsaka þeirra í sjálfri náttúrunni." Nú vil ég varpa fram þeirri spurningu, hvað eru frumtrúarbrögð? Er það upphaflega nokkuð annað en viðleitni mannsins til að gera sér náttúruna undir- gefna eða laga sig að henni? Getur ekki verið, að í þessum læknisráðum Egypta hafi verið fólgin einhver reynsla? Og svo er það önnur staðhæfing í þessari klausu, sem ég vil leyfa mér að draga í efa, þótt það nálgist kannski helgispjöll. En það er þessi sífelldi söngur, sem kveðið hefur við síðastliðin 2000 ár, um að nánast öll okkar menn- ing hér á norðurslóðum hafi borist okkur frá miðjarðarhafslöndum og fyrst og fremst frá Grikklandi og Róm. Það er alkunna, að stórveldi reyna ekki aðeins að þröngva sinni menningu uppá smærri þjóðir, heldur reyna þau líka að láta líta svo út í opinberum heimildum sem allt jákvætt í menningu undirþjóðarinnar sé frá stórveldinu komið. Grikkland var á sínum tíma stórveldi, Róm var stórveldi og katólska kirkjan var stói-veldi. En er nú ekki hugsanlegt, að við t.d. hér á Norðurlöndum höfum haft gáfur og hæfileika til að finna eitthvað út af eigin rammleik. Og jafnvel að við vær- um ekkert verr stödd menningarlega, þótt við hefðum aldrei orðið fyrir þessum straumum að sunnan. Út af fyrir sig er ég mjög efagjam á kenningar um menningarstrauma og erlendar fyrinnyndir. Ég álít fullt eins líklegt, að áþekk fyrirbæri geti sprottið upp óháð hvert öðru á ýmsum stöðum, einungis ef nátt- úrlegar ytri aðstæður eru svipaðar. A.m.k. tel ég ekki rétt að gleypa endalaust við þessum staðhæfingum einsog heilögum sannleik án þess að hrukka a.m.k. ennið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.