Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 131

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 131
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 183 Á öðrum stað minnist Houser á frumtrúarbrögð, á bls. 27. Þar segir: „Gelding manna hefur víst átt rætur í frumtrúarbrögðum, en vönun stór- gripa má vel vera til komin af reynslu. Undir eins og menn tömdu stórgripi til brúkunar, munu þeir hafa komist að raun um, að ekki var unnt að spekja graðhest eða naut, sem varð fyrir kynæsandi áhrifum. En hver sem uppruni vönunar skepnanna er, eins og Boers bendir á, hefur árangur hennar snemma komið í ijós, m.a. í því, að þær skepnur, sem vanaðar höfðu verið, hneigðust til að fitna. Fita gerir kjöt fínna og bragðbetra." Ég held það komi varla t.il mála, að gelding manna hafi upphaflega verið trúarleg athöfn, þótt einhvern tíma seinna kunni svo að hafa verið iátið heita til réttlætingar. Ég tel einsýnt, að þeir menn voru geltir, sem ráðandi öfl töldu ekki heppilegt að eignuðust afkvæmi eða legðust yfirleitt með konum. 1 þjóðveldislögum okkar stendur t.a.m. þessi grein um sakaraðila í legorðssökum: „Rétt er að gelda göngumenn, og varðar eigi við lög, þó að þeir fái örkuml af eða bana.“ Göngumenn hér merkja förumenn eða flækinga, sem misjafnlega mikið var af eftir árferði og atvinnuástandi. Þeir gátu kannski átt það til að auka ein- hverja heimasætuna eða jafnvel eiginkonuna barni, og síðan var undir hælinn lagt, hvort nokkurntímann náðist til þeirra, þegar engin var rannsóknarlögregl- an. Því hefur þetta harkalega ákvæði trúlega verið sett. Þetta er praktískt at- riði, en ekki trúarlegt, frekar en með stórgripina. Þá fer nú að draga að niðurlagi þessa máls, en þá langar mig að víkja ögn að því, sem ég vil nefna hálfgerðan þjóðrembing höfundar fyrir hönd okkar Is- lendinga og ásakanir hans í garð konungs og kirkju. 1 17. kafla á bls. 164, segir t.d.: „Öldum samari hafa íslenskir hestar þjáðst af munnsærum, sem hægt hefði verið að koma i veg fyrir. Ekki er þó grimmd íslendinga um að kenna, heldur sérvisku og ósið þeirra, sem eiga rætur að rekja til þeirrar aldar, sem fylgdi endalokum lýðveldisins og lýsti sér í hallærum, farsóttum, fátækt og arðráni, fyrst af hálfu fulltrúa páfans og síðar af Danakonungi.“ Ég get sagt líkt og fyrri andmælandi, að ég er ekki mikill trúmaður, og ég er ekki heldur konunghollur. En hinsvegar þykist ég vera talsverður þjóðrembu- maður. Engu að síður finnst mér, að hér og raunar víðar taki doktorsefnið óþarflega stórt upp í sig. Ég held til dæmis að hallæri og drepsóttir geti tæpast verið bein afleíðing endaloka þjóðveldisins. Það er auk þess ekki nægilega ljóst, hvern þátt lækhandi meðalhiti og versnandi árferði á 13. öld einni átti í því, að Islendingar glötuðu sjálfstæði sínu. Og þó að margt ljótt megi segja um fulltrúa páfans og kóngsins, þá hygg ég endilega, að það hafi ekki verið ein- tómir slæmir hlutir. Ég held líka, að allskonar undratrú eða hégiljur, ef maður vill nota það orð, þurfi ekki endilega að vera klerklegar eða runnar frá kirkj- unni. Þessi fyrirbæri eru allsstaðar til og meira að segja hjá þeim, sem afneita trúarbrögðum með öllu. Houser vitnar í þessu efni til ummæla bæði Þoi-valds Thoroddsen og Schleisners læknis um ástandið í andlegum málum á 19. öld og sögullegar orsakir þess. En ég tel, að vel megi hugsa sér, að þessir tveir ágætu menn hafi verið of einsýnir og ákafamiklir, og auðvitað engir alvitringar. Þótt mitt hjarta hrærist að sönnu við að lesa hól um íslenska bændur og þeirra skynsemi miðað við stéttarbræður þeirra annarsstaðar á Norðurlöndum, er ég þó ekki alveg sannfærður um, að það sé að öllu leyti verðskuldað. Þó má vel vera,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.