Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 131

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 131
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 183 Á öðrum stað minnist Houser á frumtrúarbrögð, á bls. 27. Þar segir: „Gelding manna hefur víst átt rætur í frumtrúarbrögðum, en vönun stór- gripa má vel vera til komin af reynslu. Undir eins og menn tömdu stórgripi til brúkunar, munu þeir hafa komist að raun um, að ekki var unnt að spekja graðhest eða naut, sem varð fyrir kynæsandi áhrifum. En hver sem uppruni vönunar skepnanna er, eins og Boers bendir á, hefur árangur hennar snemma komið í ijós, m.a. í því, að þær skepnur, sem vanaðar höfðu verið, hneigðust til að fitna. Fita gerir kjöt fínna og bragðbetra." Ég held það komi varla t.il mála, að gelding manna hafi upphaflega verið trúarleg athöfn, þótt einhvern tíma seinna kunni svo að hafa verið iátið heita til réttlætingar. Ég tel einsýnt, að þeir menn voru geltir, sem ráðandi öfl töldu ekki heppilegt að eignuðust afkvæmi eða legðust yfirleitt með konum. 1 þjóðveldislögum okkar stendur t.a.m. þessi grein um sakaraðila í legorðssökum: „Rétt er að gelda göngumenn, og varðar eigi við lög, þó að þeir fái örkuml af eða bana.“ Göngumenn hér merkja förumenn eða flækinga, sem misjafnlega mikið var af eftir árferði og atvinnuástandi. Þeir gátu kannski átt það til að auka ein- hverja heimasætuna eða jafnvel eiginkonuna barni, og síðan var undir hælinn lagt, hvort nokkurntímann náðist til þeirra, þegar engin var rannsóknarlögregl- an. Því hefur þetta harkalega ákvæði trúlega verið sett. Þetta er praktískt at- riði, en ekki trúarlegt, frekar en með stórgripina. Þá fer nú að draga að niðurlagi þessa máls, en þá langar mig að víkja ögn að því, sem ég vil nefna hálfgerðan þjóðrembing höfundar fyrir hönd okkar Is- lendinga og ásakanir hans í garð konungs og kirkju. 1 17. kafla á bls. 164, segir t.d.: „Öldum samari hafa íslenskir hestar þjáðst af munnsærum, sem hægt hefði verið að koma i veg fyrir. Ekki er þó grimmd íslendinga um að kenna, heldur sérvisku og ósið þeirra, sem eiga rætur að rekja til þeirrar aldar, sem fylgdi endalokum lýðveldisins og lýsti sér í hallærum, farsóttum, fátækt og arðráni, fyrst af hálfu fulltrúa páfans og síðar af Danakonungi.“ Ég get sagt líkt og fyrri andmælandi, að ég er ekki mikill trúmaður, og ég er ekki heldur konunghollur. En hinsvegar þykist ég vera talsverður þjóðrembu- maður. Engu að síður finnst mér, að hér og raunar víðar taki doktorsefnið óþarflega stórt upp í sig. Ég held til dæmis að hallæri og drepsóttir geti tæpast verið bein afleíðing endaloka þjóðveldisins. Það er auk þess ekki nægilega ljóst, hvern þátt lækhandi meðalhiti og versnandi árferði á 13. öld einni átti í því, að Islendingar glötuðu sjálfstæði sínu. Og þó að margt ljótt megi segja um fulltrúa páfans og kóngsins, þá hygg ég endilega, að það hafi ekki verið ein- tómir slæmir hlutir. Ég held líka, að allskonar undratrú eða hégiljur, ef maður vill nota það orð, þurfi ekki endilega að vera klerklegar eða runnar frá kirkj- unni. Þessi fyrirbæri eru allsstaðar til og meira að segja hjá þeim, sem afneita trúarbrögðum með öllu. Houser vitnar í þessu efni til ummæla bæði Þoi-valds Thoroddsen og Schleisners læknis um ástandið í andlegum málum á 19. öld og sögullegar orsakir þess. En ég tel, að vel megi hugsa sér, að þessir tveir ágætu menn hafi verið of einsýnir og ákafamiklir, og auðvitað engir alvitringar. Þótt mitt hjarta hrærist að sönnu við að lesa hól um íslenska bændur og þeirra skynsemi miðað við stéttarbræður þeirra annarsstaðar á Norðurlöndum, er ég þó ekki alveg sannfærður um, að það sé að öllu leyti verðskuldað. Þó má vel vera,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.