Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 131

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 131
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 183 Á öðrum stað minnist Houser á frumtrúarbrögð, á bls. 27. Þar segir: „Gelding manna hefur víst átt rætur í frumtrúarbrögðum, en vönun stór- gripa má vel vera til komin af reynslu. Undir eins og menn tömdu stórgripi til brúkunar, munu þeir hafa komist að raun um, að ekki var unnt að spekja graðhest eða naut, sem varð fyrir kynæsandi áhrifum. En hver sem uppruni vönunar skepnanna er, eins og Boers bendir á, hefur árangur hennar snemma komið í ijós, m.a. í því, að þær skepnur, sem vanaðar höfðu verið, hneigðust til að fitna. Fita gerir kjöt fínna og bragðbetra." Ég held það komi varla t.il mála, að gelding manna hafi upphaflega verið trúarleg athöfn, þótt einhvern tíma seinna kunni svo að hafa verið iátið heita til réttlætingar. Ég tel einsýnt, að þeir menn voru geltir, sem ráðandi öfl töldu ekki heppilegt að eignuðust afkvæmi eða legðust yfirleitt með konum. 1 þjóðveldislögum okkar stendur t.a.m. þessi grein um sakaraðila í legorðssökum: „Rétt er að gelda göngumenn, og varðar eigi við lög, þó að þeir fái örkuml af eða bana.“ Göngumenn hér merkja förumenn eða flækinga, sem misjafnlega mikið var af eftir árferði og atvinnuástandi. Þeir gátu kannski átt það til að auka ein- hverja heimasætuna eða jafnvel eiginkonuna barni, og síðan var undir hælinn lagt, hvort nokkurntímann náðist til þeirra, þegar engin var rannsóknarlögregl- an. Því hefur þetta harkalega ákvæði trúlega verið sett. Þetta er praktískt at- riði, en ekki trúarlegt, frekar en með stórgripina. Þá fer nú að draga að niðurlagi þessa máls, en þá langar mig að víkja ögn að því, sem ég vil nefna hálfgerðan þjóðrembing höfundar fyrir hönd okkar Is- lendinga og ásakanir hans í garð konungs og kirkju. 1 17. kafla á bls. 164, segir t.d.: „Öldum samari hafa íslenskir hestar þjáðst af munnsærum, sem hægt hefði verið að koma i veg fyrir. Ekki er þó grimmd íslendinga um að kenna, heldur sérvisku og ósið þeirra, sem eiga rætur að rekja til þeirrar aldar, sem fylgdi endalokum lýðveldisins og lýsti sér í hallærum, farsóttum, fátækt og arðráni, fyrst af hálfu fulltrúa páfans og síðar af Danakonungi.“ Ég get sagt líkt og fyrri andmælandi, að ég er ekki mikill trúmaður, og ég er ekki heldur konunghollur. En hinsvegar þykist ég vera talsverður þjóðrembu- maður. Engu að síður finnst mér, að hér og raunar víðar taki doktorsefnið óþarflega stórt upp í sig. Ég held til dæmis að hallæri og drepsóttir geti tæpast verið bein afleíðing endaloka þjóðveldisins. Það er auk þess ekki nægilega ljóst, hvern þátt lækhandi meðalhiti og versnandi árferði á 13. öld einni átti í því, að Islendingar glötuðu sjálfstæði sínu. Og þó að margt ljótt megi segja um fulltrúa páfans og kóngsins, þá hygg ég endilega, að það hafi ekki verið ein- tómir slæmir hlutir. Ég held líka, að allskonar undratrú eða hégiljur, ef maður vill nota það orð, þurfi ekki endilega að vera klerklegar eða runnar frá kirkj- unni. Þessi fyrirbæri eru allsstaðar til og meira að segja hjá þeim, sem afneita trúarbrögðum með öllu. Houser vitnar í þessu efni til ummæla bæði Þoi-valds Thoroddsen og Schleisners læknis um ástandið í andlegum málum á 19. öld og sögullegar orsakir þess. En ég tel, að vel megi hugsa sér, að þessir tveir ágætu menn hafi verið of einsýnir og ákafamiklir, og auðvitað engir alvitringar. Þótt mitt hjarta hrærist að sönnu við að lesa hól um íslenska bændur og þeirra skynsemi miðað við stéttarbræður þeirra annarsstaðar á Norðurlöndum, er ég þó ekki alveg sannfærður um, að það sé að öllu leyti verðskuldað. Þó má vel vera,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.