Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1999, Side 65

Frjáls verslun - 01.04.1999, Side 65
FJÁRMÁL meðal eigna í litlum fyrirtækjum; sem er þó ekki líklegt. Hér mætti beita þeirri reglu að fá upplýsingar um endurnýjunar- verð sambærilegra eigna en afskrifa þær síðan vegna úreldingar og aldurs. Tæmandi listi yfir skuldir Um skuldir er það að segja, að oftast er um að ræða skammtímaskuldir og því má tíunda þær á nafnverði. Rétt þykir að benda á að fyrir kaupanda er þýðingarmikið að tæmandi listi yfir skuldir sé gerður svo að hann þurfi ekki að sæta því að greiða skuldir sem ekki var gert viðvart um. Séu lang- tímaskuldir í efnahagsreikningi fyrirtækis væri sjálfsagt að meta þær miðað við mark- aðsvaxtakjör. Þegar þessu verkeihi er lokið og fyrir liggur einstaklingsbundið matsverð á eign- um og skuldum — ef svo má segja — geta kaupandi og seljandi farið að takast á um hvort eigi að greiða hærra verð en sem nemur þessari nettómatstölu eigna og skulda. Kaupandinn hlýtur að spyrja sig þessarar spurningar: Af hverju skyldi ég greiða hærra verð fyrir fyrirtækið en end- urmetið eigið fé segir til um? Svar við þeirri spurningu má fá með því að leggja mat á rekstur fyrirtækisins. Ef vænta má þess að reksturinn gefi góðan arð á næstu árum kynni kaupandinn að vera reiðubú- ' 'd\ * 1 ^ 1' Q aíl m ua B! G2 p m* obl c c c c 1 m Stefán Svavarsson, löggiltur endurskoðandi og dósent við Háskóla íslands, hefur tekið að sér að skrifa reglulega um endurskoðun í Frjálsa verslun. Hérfjallar hann um kaup á litlum fyr- irtækjum og hvað beri að varast. Hvernig á að verðmeta lítil fyrirtœki? Er einhver viðskipta- vild í þeim — eins og flestir virðast halda? FV-mynd: Geir Ólafsson. litlum fyrirtækjum? fjallar hér um þaö hvernig eigi aö verömeta lítil fyrirtæki — og ekki síst lesefni fyrir þá sem hafa áhuga á eigin jyrirtœkjarekstri! inn til að greiða hærra verð en endurmetið eigið fé fyrirtækisins segir til um. En hvernig fer kaupandinn nú að? Hvernig hefur reksturinn gengið? Eðlileg- ast er að byrja á því að athuga hvernig rekstur fyrirtækisins hefur gengið á síð- ustu misserum eða árum. Hafi reksturinn gengið vel, þ.e. arðsemi verið há og hærri en gengur og gerist í viðkomandi atvinnu- grein, er líklegt að seljandinn vilji fá hærra verð en endurmetið eigið fé, enda fælist þá í fyrirtækinu viðskiptavild. Samkvæmt þessu er viðskiptavild til staðar í fyrirtæki og ástæða til þess að greiða fyrir hana ef ávöxtun fyrirtækisins er mjög góð og vænta má að hún verði það áfram á næstu árum. Af þessu má ráða að viðskiptavild er hagnaðarhugtak en ekki aðeins það — heldur er viðskiptavildin háð framtíðar- hagnaði fyrirtækis. En það er ekki nóg að vænta megi hagnaðar á næstu árum, heldur verður hann að vera hærri en genguroggeristí viðkomandi at- vinnugrein. Rétt er að taka fram að engin formúla er til fyr- ir viðskiptavild. Hún er iðulega metin sem núvirði nokkurra ára hagnaðar umfram hæfilega ávöxtun. Það fer síðan eftir áhættu í viðkomandi rekstri hversu mörg ár af umframhagnaði kaupandi er reiðubú- inn að greiða fyrir. Af hverju til sölu? Fyrst því er svo farið að við- skiptavild er hagnaðar- hugtak, vaknar eðlilega þessi spurning hjá kaup- anda fyrirtækis: Af hveiju er fyrirtækið til sölu úr þvi 65

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.