Réttur


Réttur - 01.01.1960, Side 27

Réttur - 01.01.1960, Side 27
R É T T U R 27 hugi manna að þeirra eigin ytra og innra lífi, sýna þeim brestina og benda þeim á af hvaða rótum innst í sál mannsins slíkt er runnið. Þannig vilja idealistar og realistar í rauninni hið sama: hefja mannkynið til meiri fullkomnunar." I þessum sama fyrirlestri segir Gestur, að á Islandi séu bæði idealismi og realismi meira og minna samvaxnir hjá flestum skáldum á 19. öld. Hann telur Bjarna Thorarensen mesta ideal- istann, en hjá honum séu þó að finna raunsæjar mannlífslýsingar, einkum í sumum erfiljóðunum, t. d. um Odd Hjaltalín og Sæmund Hólm. Jón Thoroddsen telur hann hins vegar mesta realistann og komi það einkum fram í sumum köflum í Manni og konu. Við skuluxn nú taka fyrir nokkuð afmarkað svið og kynna okk- ur, hvernig þessari mannlífstúlkun er beitt í Reykjavíkurskáld- sögum Gests og hvernig hún kemur fram í nokkrum skáldsögum, sem skrifaðar hafa verið um lífið í Reykjavík á síðusm árum. Þrjár af tíu sögum Gests gerast í Reykjavík: Hans Vöggtir, Grímur kaupmaðnr deyr og Tilhugalíf. Af þeim er Tilhugalíf lengst Hún er jafnframt heilsteyptasta saga Gests og veruleika- túlkunin í henni er mögnuðust. Til þess að meta hana réttilega er nauðsynlegt fyrir okkur nútíma Reykvíkinga að lesa fyrirlestur Gests Lífið í Reykjavík, sem var fluttur og prentaður sama ár og Tilhugalíf kom út, eða 1888. Fyrirlestur þessi er mjög lærdóms- rík heimild um lífið í Reykjavík fyrir 70 árum. Hann er auk þess bráðskemmtilegur jafnframt því sem í honum birtist skarpur þjóðfélagsskilningur. A þessum tíma var Reykjavík ennþá þorp með öllum sínum þorpseinkennum: götustrákum, bæjarslúðri og stranglega aðgreindum stéttahópum, klíkum. Hann segir m. a. svo: „Fimm eru mannflokkar í Reykjavík, sem greina sig hver frá öðrum; þeir eru: embættismenn, kaupmenn, námsmenn, iðnaðar- menn og sjómenn. Sjómannaflokkurinn er fjölmennastur og minnst virtur, embættismannaflokkurinn er fámennastur og mest virtur." Hann segir, að embættismenn séu innilokaðir og þröngsýnir, kaupmenn flestir hinir auðugustu útlendir, nurlarar, sem láti sig almenningsheill litlu skipta. Um iðnaðarmenn segir hann m. a. svo: „Iðnaðarmenn forðast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.