Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 15

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 15
ANDVARI ROUSSEAU 13 einstaklingsfrelsið geti samrýmzt þeim kvöðum, sem samlífiS leggur mönnum á herSar. Ymislegt í ÞjóSfélagssamningnum virSist ósamrýmanlegt meginkenningum Rousseaus, eins og þær koma fram í öSr- um ritum hans. FrelsiS þokar þar fyrir jafnréttinu og einstaklingshyggjan fyrir alræSi ríkisins. Fellur hann þar í sömu gryfjuna og ýmsir aSrir miklir hugsuSir, svo scm Plató og Hegel, þcgar þcir rita frá sjónarmiSi ríkisins um samband einstakl- inganna viS þaS. Stórum meira ber þar á alræSi ríkisins en viSnámi einstakling- anna gegn ófrelsi því, sem ríkiS hneppir þá í. 1 ríki, sem virSir þjóSfélagssamninginn, er trúfrelsi í vissum skilningi. RíkiS hefur ckki rétt til þess aS fyrirskipa þegnum sínum ákveSin trúarbrögS, öll trúarbrögS skulu leyfS, sem fela í sér umburSar- lyndi gagnvart öSrum trúarbrögSum og krefjast einskis þess af mönnum, sem er ósamrýmanlegt borgaralegum skyldum þeirra. En hver sem dirfist aS segja: „Utan kirkjunnar getur enginn orSiS sáluhólpinn", ætti aS vera gerSur brott- rækur úr ríkinu. RíkiS verSur aS krefj- ast borgarálegrar trúarjátningar af þegn- um sínum. ÞaS getur raunar ekki neytt neinn til þess aS játa hana, en þaS getur gert alla útlæga, sem trúa henni ekki, því aS þeir eru andfélagslegir einstakl- ingar. Þessi borgaralega trúarjátning felur ekki í sér neinar trúfræSilegar kenni- setningar, aS skoSun Rousseaus, heldur cinungis þau meginviShorf, sem allir góSir ríkisborgarar verSa aS hafa: trú á guS, trú á annaS líf, trú á allsherjar rétt- læti, trú á helgi þjóSfélagssamningsins og þeirra laga, sem sett eru samkvæmt honum. Trúarflokka, sem hafa í frammi ofstæki, umburSarleysi og ofsóknir, getur ríkiS ekki þolaS innan vébanda sinna og ekki lieldur guSleysingja. Rousseau veg- ur þarna á báSar hendur. Hann veitist ekki einungis aS kredduföstum og of- stækisfullum trúmönnum, heldur einnig aS frjálslyndum trúleysingjum, heimspek- ingunum. IdugtakiS almennur vilji, la volonté générale, er mjög óljóst háspekilegt hug- tak hjá Rousseau. Hann telur, aS sjálfs- bjargarhvötin ráSi stjórnmálalegum skoS- unum og gerSum manna. En sjálfsbjarg- arhvötin er ofin úr tveimur þáttum: amour propre, sérgæzku, sem tekur aS- eins miS af sérhagsmunum einstaklings- ins, og amour de soi, sjálfselsku, eSa því, sem sjálfshvötum allra þjóSfélags- þegnanna er sameiginlegt: ÞaS, sem eflir sanna heill einstaklingsins, stuSlar jafn- framt aS heill allra. Baráttu manna fyrir sérhagsmunum þeirra kallar Rousseau la volonté particuliére, en þá viSleitni þeirra, sem stefnir aS almannaheill, la volonté générale. Almennur vilji merkir hvorki vilja allra, né vilja meiri hlutans, hann er ávallt á réttri leiS og stuSlar jafnan aS almannaheill, en því er ekki alltaf svo fariS um samþykki allra eSa meiri hlut- ans. Fyrirmyndir Rousseaus eru borgríki Forn-Grikkja og Genf, ættborg hans. Hann taldi ÞjóSfélagssamninginn ekki byltingarrit, heldur rit, sem stefndi aS þróun og umbótum. Hann sætti ekki heldur árásum fyrir þaS í Frakklandi, enda las almenningur þaS ekki. ASeins í Genf var bókin borin á bál og höfundur hennar sviptur borgararéttindum og út- lægur gerr. En stjórnarbyltingarmenn- irnir, Marat, og einkum Robespiérre, gerSu ÞjóSfélagssamninginn aS biblíu sinni. Rousseau hafSi mikil áhrif á stjórn- arbyltingarmennina, og sóttu þeir í rit hans margar hugmyndir sínar. Verk Rousseaus er eitt þeirra andlegu afla, sem kynti undir stjórnarbyltingunni miklu og mótaSi hugmyndakerfi hennar. Mann- réttindayfirlýsingin franska er t. d. aS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.