Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 117

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 117
ANDVARI ÁHRIF KENNINGA I. P. PAVLOFFS Á SOVÉZKA SÁLARFRÆÐI 115 ar Pavloffs á öðru merkjakerfinu. Eins og sjá má, eru þær settar fram í rnjög al- mennum orðum, og önnur ummæli hans um þetta efni kveða ekkert nánar á um hugtakið. I rauninni má segja, að kenn- ing Pavloffs um annað merkjakerfið, hafi aðeins verið sett fram sem tilgáta, enda studdi hann sjálfur aldrei þessa kenn- ingu sína með neinum tilraunum. Það verk, sem Pavloff vannst ekki tími til að vinna, hefur verið framkvæmt af læri- sveinum hans, sem hafa gert fjölmargar og fjölþættar tilraunir til þess að sanna tilvist annars merkjakerfisins og rannsaka starfsemi þess. Þeir telja, að hér sé ekki lengur um neina tilgátu að ræða, og öll kenning sovézkrar sálarfræði um mál og hugsun, jafnvel um skapgerð og hæfi- leika, hvílir á kenningunni um merkja- kerfin tvö. Kenning Marx og Engels að vinnan hafi skapað manninn, og mann- legt mál hafi skapazt fyrir sakir nauð- synjar á hugsanaskiptum, og sú nauð- syn hafi vaxið stöðugt eftir því sem mað- urinn fór að þekkja heiminn betur hefur verið tengd við kenningu Pav- loffs um að orðið hafi skapað mann- inn, og því þarafleiðandi haldið fram, að annað merkjakerfið hafi skapazt smám saman í þróunarsögu mannsins við ferli vinnunnar. „Kenning Pavloffs er í fullu samræmi við hina marx-lenínsku heim- speki" (K. M. Bykoff Kenning Pavloffs . . . , formáli, bls. 18). Marx og Engels útskýrðu eðli mannsins út frá þjóðfé- lagslegum aðsíæðum, en sú kenning fær samt mjög lítið rúm í sovézkri sálarfræði. Þótt undarlegt sé, er hún eingöngu rniðuð við manninn sem líffræðilega veru. Orðið er sérstök tegund áreitis, sem einkennist af því, að það kemur í stað- inn fyrir hvaða áreiti sem er, „innleiðir reglu sértekningar og alhæfingar" (Pav- loff, 20 ára reynsla . . . , hls. 437). Orðið er tákn, hefur í sér fólgna merkingu, sem skýrist með því, að það hefur í för með sér sama viðbragð og konkret áreiti. Orðið sem áreiti, sem alhæft merki, er greint og tengt í heilaberkinum. Þetta táknar, að tengsl milli orðanna og aðgreining þeirra gerir manninum kleift að öðlast óendanlega möguleika til þekkingar á heiminum. Annað merkjakerfið er ákveðið kerfi taugatengsla í heilanum. Þar með teljast frumur, sem stjórna tali, heyrn og sjón. Talstöðvar heilans tengjast öll- unr taugaleiðum, sem bera viðbrögð til heilans. Annað merkjakerfið er æðra og yngra í sögu taugakerfisins heldur en fyrra merkjakerfið og stjórnar hinum óæðri, lægri strúktúrum (fyrra merkja- kerfinu). Fyrra og seinna merkjakerfið eru í stöðugum gagnkvæmum tengslum. Konkret áreiti getur haft í för með sér tal, — myndun orða. Orðið hefur einnig það hlutverk að þjóna sjálfstjáningu manna og hugsanaskiptum. Gagnverkan merkjakerfanna kemur m. a. fram í því, að orðið sem merki annars merkjakerfisins sækir innihald sitt, merkingu sína í merki fyrra merkja- kerfisins. Tilraunir hafa verið gerðar þessu til sönnunar. Einn af lærisveinum Pavloffs, Psoník, myndaði skilyrðisbundið viðbragð hjá manni á ljós. Síðan setti hann orð sem áreiti í stað ljóssins, og kom þá í Ijós, að það hafði sama viðbragð í för með sér og Ijósið (konkreta áreitið). Þessar tilraunir eru grunnur fullyrðing- ar um, að í heila mannsins sé ákveðið kerfi taugatengsla, sem tengir orð-við- bragð við konkret áreiti-viðbragð. (Sjá urn orð sem áreiti og viðbragð: Mogens Fog: „Fem forelæsninger om neurologi for psykologer. Kh. 1955). Prófessor A. G. Ivanoff-Smolénskí, einn af lærisveinum Pavloffs, þóttist komast að því með margvíslegum rann-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.