Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 27

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 27
ANDVARI OIDÍPÚS KONUNGUR OG HÖFUNDUR HANS 25 og af tilviljun, vekur skyndilega í huga konungs minninguna um hinn löngu liðna atburð úr lífi hans, sem hann fyrir- verður sig fyrir, vígið sem hann vó þarna í auðninni, er hann gekk af gömlum manni og fylgdarmönnum hans dauðum. Svörin við spi.'.rningum hans taka af allan vafa. Það er vissulega hann, Oidípús, sem vegið hefur Laíos. Bæði staður og stund færa honum heim sanninn um það. Sál hans verður gagntekin hrylli- legum kvíða. Hann finnur, að hann er fórnarlamb forlaga, sem hann fær alls ekki um þokað, að hann er leiksoppur óþekktra afla, sem láta sig engu skipta gáfur hans, stolt hans og alla þessa yfir- burði, sem hann var svo hreykinn af. Hann skynjar, að hann er að sogast niður í hringiðu tortímingarinnar, að hann muni verða malaður mjölinu smærra af öllum þessum duldu öflum, sem hann hefur veður af í kringum sig og eigi muni láta staðar numið, unz hvorki er eftir af honum tangur né tötur. IV Það má teljast merkilegt umhugsunar- efni, að einmitt Sófokles, sem sjálfur að allra dómi átti einstöku hamingjuláni að fagna, skyldi fyrstur allra skálda lýsa algjörum einstæðingsskap og ólæknandi kvöl ógæfumannsins. Þyrnikóróna and- streymis og óvildar læstist aldrei um höf- uð þessa vegsamaða skáldmærings. Sófo- kles (496—406 f. Kr. b.) var bæði á sinni tíð og hefur á öllum öldum síðan verið i vitund manna ímynd gæfumannsins, evdaimon, gifturíkur og þeofíles, ást- mögur guðanna. Hann var manna bezt gefinn til líkama og sálar, vinsæll og auðugur, og eitt hið mesta skáld, sem uppi hefur verið. Fellur hin langa og farsæla ævi hans saman við glæsilegasta blómaskeið ættborgar hans, Aþenu. Sam- tímamenn hans og vinir voru ýmsir þeir snillingar, sem ásamt honum hafa mark- að djúp spor í andlega þróun álfu vorrar: heimsspekingarnir Anaxagoras, Parmení- des, Sókrates, Platon, stjórnmálamenn- irnir Kímon og Perikles, myndhöggvar- inn Fidías, sagnfræðingurinn Herodot, svo að aðeins fáir séu nefndir af handa- hófi. Sófokles hefur einnig sinn til hvorrar handar, ef svo má að orði kveða, þau tvö harmleikaskáld, sem ásamt honum hafa náð hæst í þeirri grein leikbókmennta: Aiskýlos er eldri samtímamaður hans, Evrípídes yngri. Aiskýlos var af þeirri kynslóð, sem í Persastríðunum hafði orðið að heyja tvísýna baráttu fyrir tilveru ætt- borgar sinnar. Evrípides keppti tuttugu og tveim sinnum í leiklistarkeppni Aþenu- borgar, en hlaut fyrstu verðlaun aðeins fjórum sinnum. Sófokles sigraði aðeins hálfþrítugur að aldri snillinginn Aiský- los. Það hefur því orðið mörgum íhugunar- efni, að Sófokles, þetta eftirlætisgoð gæf- unnar, sem virtist vera, skyldi verða allra skálda fyrst til að horfast í augu við ólæknandi harma og vonlausa kvöl ein- mana sálar. Aiskýlos lýsir einnig á stórfenglegan hátt ógæfu manna og þjáningum. En hin þyrnum stráða braut liggur að dómi Aiskýlosar til betra lífs og fyllra sam- ræmis. Mótlætið er aðferð Seifs til að kenna mönnum speki. Bak við brimrót kífs og nauða eygir hann styrka hönd guðanna, sem sjá hinu mikla fleyi heims og þjóða borgið til öruggrar hafnar, þótt á gefi. Sófokles hefur hins vegar flutt vett- vang leiksins inn í sjálft hugskot manns- ins. Ur heljargreipum örlaganna verður engurn undankomu auðið, því að örlaga- þættirnir eru raktir úr eðli mannsins sjálfs. Þeir þræðir þéttast smám saman, unz úr verður órjúfandi fjötur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.