Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2002, Side 107

Andvari - 01.01.2002, Side 107
andvari KLUKKA ÍSLANDS í KIRKJUSÖGULEGU LJÓSI 105 sótt til kirkjusögunnar. Af geistlegum persónum má t. d. benda á að sr. Hall- grímur Pétursson og Brynjólfur biskup Sveinsson skjóta báðir upp kollinum ítrúverðugu samhengi.21 Islandsklukkunni var ekki ætlað að vera „sagnfræðileg skáldsaga“ af höf- undarins hálfu. Hann lagaði þvert á móti margt í hinum sagnfræðilega veru- teika að þörfum frásögu sinnar.22 Jón Hreggviðsson var t. d. enn í Kaup- mannahöfn þegar borgin brann að sögn íslandsklukkunnar en honum hafði í raun tekist að leysa höfuð sitt og haldið til íslands rúmum áratug áður. í fjöl- mörgum tilvikum er einnig farið frjálslega með hinn kirkjusögulega efnivið Þegar hann er lagaður að „lögmálum“ skáldverksins. Biskupaskipti í Skál- holti í kjölfar bólunnar miklu (sem gekk í raun 1707) skipta sköpum fyrir framgang sögunnar en þá sest sr. Sigurður dómkirkjuprestur á biskupsstól. Sá Sem skömmu áður varpaði öndinni hinsta sinni á hins vegar að hafa verið í embætti allt frá upphafi sögunnar eða frá því fyrir 1685. í raunveruleikanum Ufðu aftur á móti tvívegis vaktaskipti á Skálholtsstóli á sögutíma íslands- klukkunnar eða 1697/1698 (er Jón Vídalín tók við af Þórði Þorlákssyni (bisk- UP frá 1674)) og 1720/1722 (er Jón Árnason tók við).23 Þá er það greinilegt að a hlaupum sínum frá Þingvöllum norður í Trékyllisvík þiggur Jón Hregg- yiðsson greiða af sr. Snorra í Húsafelli. Hann fæddist þó ekki fyrr en 1710, skömmu áður en Jón kom heim úr seinni reisu sinni.24 Slíkur tilflutningur í hma skiptir í raun ekki máli og er alþekktur í íslenskum sagnheimi. Sæmund- Ur fróði (um 1100) og sr. Hálfdan á Felli (um 1500) eru t. d. skólafélagar í þjóðsögunum.2'"’ Þriðja dæmið um tilfærslu í tíma kemur fram í því að Magn- Us í Bræðratungu kvað móður sína hafa kennt sér að lesa á Sjöorðabók Jóns ^ídalíns.26 Þar er átt við Sjö predikanir út af þeim sjö orðwn Drottins vors Jesú Christi er hann talaði síðast á krossinum en þær komu ekki út fyrr en ar'ð 1716.27 Þá var Magnús látinn fyrir tæpum áratug bæði í skáldskap og Veruleika.2s Slíkar sögulegar vísanir auka veruleikatengsl skáldverksins þrátt fyrir tilfærslurnar. Gera þær það að verkum að íslandsklukkan hefur orðið hliiti af þeirri sagngeymd sem mótar hugmyndir okkar um sögutíma verksins ýmsa sem þá voru á dögum. Á það ekki síst við um mynd okkar af Árna hJagnússyni sem auðvitað tengist söguvitund okkar langmest af öllum þeim Persónum sem við sögu koma í íslandsklukkunni.29 Yfirborðsleg tengsl við kirkjusöguna má t. d. sjá í því að Jón Hreggviðs- s°n túlkar margt af því sem fyrir augu ber í ljósi íslenskra trúarhátta og hristnilífs. Má þar nefna „prests-“ eða „prófastsfrúna“ í Rotterdammi sem Veitti honum ljúfan næturgreiða og „prófastinn til Rotterdammsþfnga" eða e- v. „sjálfan Hollandsbiskup“ sem gaf honum lítinn silfurpening er hann lafði sannfærst um að þar væri þó allténd „christianus“ á ferð.30 Umhverfi ons brást einnig stundum við því furðufyrirbæri sem hann var í augum þess ut frá kirkjulegum forsendum: „Sumir héldu þetta væri villutrúarmaður og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.