Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2002, Síða 119

Andvari - 01.01.2002, Síða 119
andvari KLUKKA ÍSLANDS í KIRKJUSÖGULEGU UÓSI 117 Trú og vantrú lykilpersónanna Aðalpersónurnar þrjár í íslandsklukkunni, Jón Hreggviðsson, Amas Amæus °g Snæfríður Islandssól, deila þó ekki þeirri trú, guðfræði og samfélagssýn sem hér hefur verið lýst í útlínum. Má enda gera ráð fyrir að þau lúti sínum eigin lögmálum og verksins í heild, mótist af listrænum markmiðum höfund- ar auk þess að vera öðrum þræði tímalausar táknmyndir er gefa verkinu al- Ir>enna skírskotun. Að einhverju leyti kunna þau líka að flytja þann boðskap Sern höfundur vill koma á framfæri við lesendur sína. Vart ber þó að skoða nýkkurt þeirra sem málpípu er aðeins sé ætlað að orða persónuleg viðhorf höfundarins sjálfs.98 Samband Jóns Hreggviðssonar við almættið og sinn innra mann er einfalt eg laust við væmni. Þegar hann rifjar upp fom kynni fyrir Snæfríði í ræðratungu segir hann: „Ég er enn leigumaður hjá Kristi gamla ... Það heit- lr a Rein. Mér hefur ævinlega samið vel við kallinn. Og það er af því hvor- ugur skuldar öðrum neitt.“99 t*egar kona Amæusar spyr Jón um líðan hans svarar hann frú Mettu því til jý -að hann hefði aldrei haft neina líðan til lífs né sálar, hvorki góða né illa, heldur væri hann íslendíngur.“ 100 Jón Hreggviðsson er almennt skilinn sem tákngervingur íslenskrar alþýðu eg jafnvel þjóðarinnar allrar sem lengi hafi verið soltin og illa leikin en þó uið yfir furðanlegri þrautseigju.101 Þó er efamál hvort telja beri hann hetju versdagslífsins sem berst við að vera maður þrátt fyrir kröpp kjör, vill fá að 1 a °g starfa í friði, treystir fyrst og fremst á sjálfan sig og tekst ekki ótil- Ueyddur á við yfirvöld.102 Eða hvort háðsk afstaða hans til yfirvaldanna skipi °num frekar á bekk með virkuin andófsmönnum.103 Amæus kemur fyrir sjónir sem kaldlyndur veraldarmaður sem mótaður er a efahyggju og tjáir lífsviðhorf sitt að hætti 17. aldar húmanista með tilvís- Unum til klassískrar heimspeki fornaldarinnar. Hann er þó ekki laus við hæfi- ýka til listrænnar innlifunar og suður við Tíberfljót fann hann og hreifst af eir*hverju sem hann leitaði þó ekki að. Örlar þar á tilvísun til trúarlegrar Jynslu eða hughrifa. Vera má að hér beri ekki mikið á milli hins sögulega ri?a Magnússonar og þess uppdiktaða Amasar.104 "ersóna Snæfríðar er án efa margslungnasta táknið í mannhafi íslands- ukkunnar.105 Sjálf lýsir hún sér m. a. svo: „Ég var altaf sú kona sem ekkert þU nægir... Þessvegna hef ég valið mér hlutskipti - og sætt mig við það.“106 ta gerir það að verkum að óraunhæft virðist að grafast fyrir um trúarskoð- nir hennar eða lífsviðhorf líkt og gert hefur verið hér að framan. Væri slík tilraun eigi að síður gerð liggur e. t. v. beinast við að vísa til tilvistarstefnunn-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.