Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2002, Side 120

Andvari - 01.01.2002, Side 120
118 HJALTI HUGASON ANDVARI ar (exístensíalismans) á 20. öld. Lífsskoðunin sem fram kemur hjá Snæfríði er þó ekki einkorðuð við tilvistarstefnuna. Þegar horft er til aðalpersónanna þriggja standa þær allar með vissum hætti utan og ofan við sögutíma Islandsklukkunnar. Peter Hallberg, sem lagt hefur mikið af mörkum við túlkun á verkum Halldórs Laxness, hefur sett fram þá skoðun að varla finnist í Islandsklukkunni nokkur vottur um kristið viðhorf til lífsins eins og vikið var að í upphafi þessa máls.107 Það mat bygg- ir hann ekki síst á þeim viðhorfum sem fyrir verða hjá lykilpersónum verks- ins, Jóni, Arnasi og Snæfríði. Um þau segir hann: „Jón, Snæfríður og Arnas eru ekki aðeins furðu ósnortin af kristinni trú á sautjándu öld, þessa rétttrún- aðar tímabils. Þau eru einnig laus við sérstakt kristið siðgæði.“108 Jón skilur hann svo að hann kæri sig kollóttan um sekt og sakleysi, rétt- læti og ranglæti, telur hann ekki vita hvað samviskubit sé og því gjörsneydd- an allri siðgæðisvitund.109 Hann bendir á að Snæfríður hafi að meira eða minna leyti hafnað þeim siðalærdómi sem hún hljóti að hafa alist upp við, hjá henni skipti satt og ósatt litlu máli og að stoltið myndi uppistöðuna í gerðum hennar og sé það andstæða kristins siðgæðis.110 Loks bendir hann á að Amas afneiti gildi hinnar persónulegu samvisku sem mælikvarða góðs og ills. Því telur hann að grunnafstaða Arnasar sé fremur lögfræðileg en siðferðisleg.1 Hallberg er þeirrar skoðunar að lífsskoðun Jóns Hreggviðssonar, Snæfríðar og Arnasar sé frekar í ætt við fornnorræna örlagatrú en kristindóm. Þó telur hann að hjá Arnasi beri fremur að skoða þá tilhneigingu sem skáldamál en raunverulega goða- eða örlagatrú.112 Virðist sá varnagli raunhæfur. Örlagatrú verður fyrir á fleiri stöðum en í fomum norrænum átrúnaði. Þó svo Arnas hafi selt sál sína fyrir íslenskar bækur stendur hann föstum fótum á grundvelli grískra og rómverskra klassískra fræða og ber e. t. v. frekar að sjá þau sem grundvöllinn undir örlagahyggju hans. Að því leyti getur hann því hafa verið skilgetinn sonur þess tíma sem sviðsettur er í Islandsklukk- unni. Jón Hreggviðsson lifir einnig og hrærist í íslenskum sagnheimi en þó a öllu alþýðlegri hátt en Amas. Hjá honum gegna rímurnar - einkum Pontus- rímur eldri - svipuðu hlutverki og skothendu krossskólasálmarnir hjá móður hans. Þrátt fyrir það er óljóst hvort hann sótti nokkrar trúarhugmyndir eða siðgæðisviðmið til hins foma norræna átrúnaðar fremur en Arnas. í heild virðist lífsviðhorf Jóns ráðast af raunsæi hinnar hörðu lífsbaráttu sem ekki spyr um hinstu rök. Persóna hans býr því tvímælalaust yfir miklum trúverð- ugleika hvort sem um aldamótin 1700 eða annan tíma er að ræða. Ef til vill má einna helst líta svo á að Snæfríður sé í einhverjum lífrænum tengslum við fornan trúarheim, að sönnu einkum kaþólskan en þó öðrum þræði norrænan. Þennan arf hafði hún frá formæðrum sínum kynslóð eftm kynslóð og skýtur hann upp kollinum á ritúelan hátt er hún skipar húskörlum sínum að reisa Vigfúsi Þórarinssyni sýslumanni í Hjálmholti og tengdasym
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.