Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2002, Page 120

Andvari - 01.01.2002, Page 120
118 HJALTI HUGASON ANDVARI ar (exístensíalismans) á 20. öld. Lífsskoðunin sem fram kemur hjá Snæfríði er þó ekki einkorðuð við tilvistarstefnuna. Þegar horft er til aðalpersónanna þriggja standa þær allar með vissum hætti utan og ofan við sögutíma Islandsklukkunnar. Peter Hallberg, sem lagt hefur mikið af mörkum við túlkun á verkum Halldórs Laxness, hefur sett fram þá skoðun að varla finnist í Islandsklukkunni nokkur vottur um kristið viðhorf til lífsins eins og vikið var að í upphafi þessa máls.107 Það mat bygg- ir hann ekki síst á þeim viðhorfum sem fyrir verða hjá lykilpersónum verks- ins, Jóni, Arnasi og Snæfríði. Um þau segir hann: „Jón, Snæfríður og Arnas eru ekki aðeins furðu ósnortin af kristinni trú á sautjándu öld, þessa rétttrún- aðar tímabils. Þau eru einnig laus við sérstakt kristið siðgæði.“108 Jón skilur hann svo að hann kæri sig kollóttan um sekt og sakleysi, rétt- læti og ranglæti, telur hann ekki vita hvað samviskubit sé og því gjörsneydd- an allri siðgæðisvitund.109 Hann bendir á að Snæfríður hafi að meira eða minna leyti hafnað þeim siðalærdómi sem hún hljóti að hafa alist upp við, hjá henni skipti satt og ósatt litlu máli og að stoltið myndi uppistöðuna í gerðum hennar og sé það andstæða kristins siðgæðis.110 Loks bendir hann á að Amas afneiti gildi hinnar persónulegu samvisku sem mælikvarða góðs og ills. Því telur hann að grunnafstaða Arnasar sé fremur lögfræðileg en siðferðisleg.1 Hallberg er þeirrar skoðunar að lífsskoðun Jóns Hreggviðssonar, Snæfríðar og Arnasar sé frekar í ætt við fornnorræna örlagatrú en kristindóm. Þó telur hann að hjá Arnasi beri fremur að skoða þá tilhneigingu sem skáldamál en raunverulega goða- eða örlagatrú.112 Virðist sá varnagli raunhæfur. Örlagatrú verður fyrir á fleiri stöðum en í fomum norrænum átrúnaði. Þó svo Arnas hafi selt sál sína fyrir íslenskar bækur stendur hann föstum fótum á grundvelli grískra og rómverskra klassískra fræða og ber e. t. v. frekar að sjá þau sem grundvöllinn undir örlagahyggju hans. Að því leyti getur hann því hafa verið skilgetinn sonur þess tíma sem sviðsettur er í Islandsklukk- unni. Jón Hreggviðsson lifir einnig og hrærist í íslenskum sagnheimi en þó a öllu alþýðlegri hátt en Amas. Hjá honum gegna rímurnar - einkum Pontus- rímur eldri - svipuðu hlutverki og skothendu krossskólasálmarnir hjá móður hans. Þrátt fyrir það er óljóst hvort hann sótti nokkrar trúarhugmyndir eða siðgæðisviðmið til hins foma norræna átrúnaðar fremur en Arnas. í heild virðist lífsviðhorf Jóns ráðast af raunsæi hinnar hörðu lífsbaráttu sem ekki spyr um hinstu rök. Persóna hans býr því tvímælalaust yfir miklum trúverð- ugleika hvort sem um aldamótin 1700 eða annan tíma er að ræða. Ef til vill má einna helst líta svo á að Snæfríður sé í einhverjum lífrænum tengslum við fornan trúarheim, að sönnu einkum kaþólskan en þó öðrum þræði norrænan. Þennan arf hafði hún frá formæðrum sínum kynslóð eftm kynslóð og skýtur hann upp kollinum á ritúelan hátt er hún skipar húskörlum sínum að reisa Vigfúsi Þórarinssyni sýslumanni í Hjálmholti og tengdasym
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.