Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2002, Síða 132

Andvari - 01.01.2002, Síða 132
130 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI jafn „lauslát“ og gleðikona - eða öllu heldur getur hvorug talist lauslát. Síð- an bætir organistinn við: „Það er ekki til önnur kynferðisleg öfughneigð en einlífi“ (27). Vísar hann síðan til kirkjufeðra, þar á meðal heilags Benedikts sem hafi kastað sér nöktum í netlurunna til að svala kynferðishvötinni. Enn snúast róttækar skoðanir organistans á kynlífi upp í ádeilu á kirkjuna, hinn opinbera siðgæðisvörð seinustu alda. Organistinn talar alltaf um kynlíf á almennum nótum en er nálægt sögu- lokum sagður „hann sem var í raun réttri manna fjærstur konum, og þó sá einn manna þar sem kvenmaður á athvarf að leikslokum" (219). Peter Hall- berg hefur bent á að í fyrsta uppkasti að sögunni er organistinn sagður „kyn- villíngur“ en það er nú horfið af yfirborði sögunnar. Tengir Hallberg þá þró- un við þá ákvörðun Halldórs Laxness að tengja organistann Erlendi í Unu- húsi.11 Organistinn er eftir sem áður hálfgerður öfuguggi en sú öfughneigð er fyrst og fremst hugmyndaleg. Organistinn hefur ekki einvörðungu róttækar skoðanir á kynlífi heldur fjölskyldunni yfirleitt, eins og sést á eftirfarandi fullyrðingu: Sumir halda að það fari illa fyrir börnum ef þau missa móður sína, en það er mis- skilníngur. Jafnvel þó þau missi föður sinn gerir þeim það ekkert til. Hér er kaffi. (25) Þessi fullyrðing gengur aftur í upphafi Brekkukotsannáls og er þar þó orðin enn ýktari.12 Útgáfa organistans er býsna róttæk samt. Ef böm þurfa ekki á foreldrum sínum að halda - sem er nú kannski ekki beinlínis það sem organ- istinn er að segja - merkir það að fjölskyldan sé óþörf, eða kannski að fleiri fjölskylduform séu nauðsynleg. Síðar í sögunni kemur á daginn að organist- inn er sonur einstæðrar barnungrar móður og sér ekkert athugavert við það (122-23). í samfélaginu sem lýst er í Atómstöðinni er deilt um vöggustofu fyrir börn vinnandi mæðra og margt annað sem núna myndi seint teljast sið- laust. Frú Árland kallar vöggustofuna bæði kommúnisma og stuðning við „ólifnað“ (97). Organistinn er þó í raun mun róttækari en kommúnistarnir sem eru að berjast fyrir vöggustofu. Hann hefur efasemdir um mikilvægi fjölskyldunnar sem haldast í hendur við hugmyndir hans um lauslæti og ádeilu hans á lútersku kirkjuna, siðgæðisvörð samfélagsins. í fyrsta sinn sem organistinn birtist í sögunni setur hann þannig fram fjöl- margar róttækar fullyrðingar um lúterstrú, lauslæti, veikindi og fjölskyldulíf. Hugmyndir hans koma Uglu í opna skjöldu enda virðast þær alveg á skjön við hefðbundið siðferði. Þó að organistinn sé kyrrsetumaður er orðræða hans hvöss og ágeng. Þannig er organistinn í raun alls ekki passífur, þó að hann hreyfi sig nánast aldrei úr húsi í Atómstöðinni. Hann er ekki heldur sá heil- agi, hreinlífi og góðviljaði maður sem ýmsir lesendur sögunnar hafa fallið svo flatir fyrir að þeir taka varla eftir því hversu stórhættulegur hann er.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.