Kirkjuritið - 01.04.1972, Side 86

Kirkjuritið - 01.04.1972, Side 86
eða þar sé útí fólginn nokkur helgi- dómur, heldur vegna góðrar, gamall- ar og œrlegrar siðvenju, svo að allir hlutir í þeirri kristilegri samkundu mœtti skikkanlega, siðsamlega, œr- lega og samþykkilega til ganga. Og þó það skeði ei fyrir aðra grein, en vegna heilagra Guðs engla, sem þar eru nólœgir vor ó meðal. Þar fyrir skulu og Ijós ó altari tendrast (ei fleiri en tvö). Þar skal og vera kal- eikur og patína með hreinlegum lín- dúkum." Siðareglur þœr, sem Guðbrandur biskup setti að fornri fyrirmynd í messubók sína, hafa haldizt að mestu fram ó þennan dag. Það er athyglisvert við þessar lút- ersku heimildir, að þœr vísa allar til þess, sem „venjulegt" er, eða „sem tíðkast hefur", eða eru „fornar venjur" o.s.frv. Eiga þeir þó óvallt við það, sem tíðkaðist fyrir siðaskipti. Til er ein íslenzk heimild varðandi skrúða prests og altaris. Hún er í skriftaboði Þorlóks helga fró órinu 1178. Dl, I. Þar segir: „Ef prestur syngur messu svo, að hafi eigi þessa reiðu til alla: Hamettu og messuserk, stólu og hökul, handlín og korpóral, vín, vatn og óblótu, vígðan altaris- stein, fastan eða lausan, bœkur, svo að hann bjargist við og Ijós----------- þó skal skrift skepja. Syngja skal messu þótt altarisdúkur sé óvígður eða lindi eða svo þótt eigi séu vax- Ijós og sé það eigi fyrir óhlýðni sakir." Það, sem Þorlókur biskup telur hér upp, var hið ,venjulega" eða „forna", sem hin lútersku rit nefna svo. Því nœr allar helgisiðareglur lútersku kirkjunnar eru sameiginlegar henm og rómversku kirkjunni. Þœr hafa fylgt kristninni svo langt, sem vitað verður. Þœr eru til orðnar við kristnar helgiiðkanir og því jafn nóttúrlegar kaþólskum og mótmœlendum. Altarið og búnaður þess Helgisiðir taka ekki aðeins til texta og tóna, þeirra sem fram eru fluttir, heldur og til hússins, húsbúnaðar, óhalda, skreytingar, klœða, táknmáls og atferlis. Staður helgihalds er kirkjuhús. Að vísu er hœgt að messa við sjúkrabeð- í heimahúsum, samkomuhúsum eða undir beru lofti, en eigi hentar þa^ söfnuðum að staðaldri. Sagan sýnir og, að kristnir menn hófu mjag snemma kirkjubyggingar og reista þœr í hverri sókn strax og þeir gatu átt þœr í friði. Hér er ekki rúm til að rœða kirkjU' bygginguna í heild, aðeins verðut rœtt stuttlega um höfuðatriði hennat, altarið. .JC Kirkjan er byggð utan um altari° og söfnuð þess. Altarið er sá staðar í kirkjunni, sem allar helgiathafmr safnaðarins eru framdar vi ð. Það er því miðdepill og megin staður hverr- ar kirkju. Af því leiðir, að altarið þarr að vera svo sett, að það sé auglj°s' lega aðalatriði innan kirkjunnar, °9 svo úr garði gert, að það henti þeim athöfnum, sem þar eru framdar. í öndverðu var altarið aldrei upP við vegg, heldur stóð það svo fria^ að prestur var bakvið það. Bakvi altarið var einnig hásœti biskups (húsbóndastóllinn), og út frá þvþ 1 beggja handa, var röð sœta fyr,r 84

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.