Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1927, Side 105

Eimreiðin - 01.04.1927, Side 105
eimreiðin RITSJÁ 201 á Ieiksviði (nema „ beinagrindin" í síðasta þætti), en að vísu eru þar ekki könnuð nein úthöf eða hyldýpi sálarinnar, því að tilraunin að gera grein fyrir sinnaskiftum príorsins, hvernig hann verður sá djöfull, sem hann er, mistekst algerlega. Okkur er sagt, að klaustrið hafi spilt honum, en við sjáum ekki þróunarferil hans. Ótfar er fremur lítil persóna frá höfundarins hendi, en Haukur er röskur maður, og stúlkurnar, Borg- hildur og Sigrún eru hálfgerðir skuggar. Vfirleitt liggur styrkur leikrits- ins ekki í skapgerðarlýsingunum, heldur í ádeilunni. Leikritið er sem sé eldheit ádeila á klausturlifnað yfirleitf; höf. finst hann óeðlilegur og skaðlegur. Að vísu sér höf., að í klaustrunum hafa verið unnin þarfaverk bókmentunum og andlegri menningu yfirleitt (sbr. lesandi munkinn og skrifandi munkinn), en hitt yfirgnæfir þó í augum hans, spillingin, valdafíknin, meinlæting líkamans (hana hatar höfundurinn), — sálarmorðin. Hefur þetta alt sjálfsagt við nokkur rök að síyðjast, en er þó einhliða, eins og allar ádeilur. Þráin til að krossfesta holdið og hefja sig þann veg til æðra lífs er sumum mönnum svo að segja ásköpuð eða mjög rík í eðli þeirra, og að vísu má telja hana óeðlilega og sjúk- lega, en það breytir ekki þeirri staðreynd, að þessi þrá er til. Aðalgall- arnir á kristnu klaustralífi virðast vera tveir, — sá annar, að gefa misjöfn- um mönnum vald yfir sál sinni, og hinn sá, að heitið skuli vera æfilangt og órjúfandi. Þar hefur Búddhatrúnni tekisf betur, að því er ég hef fyrir satt. Þar kvað munkarnir jafnan vera frjálsir að því að hverfa aftur til venjulegs lífs, en það kvað varla koma fyrir, því að frelsið er fraustasti fjöturinn. Og hjá Búddhatrúarmönnum heyrist mikið um það frelsi og þann létti, sem það veldur, að hafna öllu af frjálsum vilja — sleppa fastatökum þeim á svokölluðum gæðum lífsins, sem flestum eru eiginleg. Og þessi gleði, sem er sameiginleg öllum æðri trúarbrögðum, hlýtur að byggjast á einhverjum veruleika. — Það er vottur um vaxandi áhrif kaþólskrar kirkju hér á Iandi, að á skömmum tíma skuli hafa komið út jafnmargar bækur, sem snerta ka- þólska kirkju, og raun er á orðin — Heilög kirkja, Vefarinn frá Kasmír, Munkarnir á MöðruvöIIum, svo að ég nefni þær helzfu. En umræður eru alt af góðar og geta varpað ljósi á ýms atriði, sem nauðsynlegt er að glöggva sig á til að geta tekið afstöðu gagnvart kaþólskum sið. Jakob Jóh. Smári.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.