Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1927, Síða 105

Eimreiðin - 01.04.1927, Síða 105
eimreiðin RITSJÁ 201 á Ieiksviði (nema „ beinagrindin" í síðasta þætti), en að vísu eru þar ekki könnuð nein úthöf eða hyldýpi sálarinnar, því að tilraunin að gera grein fyrir sinnaskiftum príorsins, hvernig hann verður sá djöfull, sem hann er, mistekst algerlega. Okkur er sagt, að klaustrið hafi spilt honum, en við sjáum ekki þróunarferil hans. Ótfar er fremur lítil persóna frá höfundarins hendi, en Haukur er röskur maður, og stúlkurnar, Borg- hildur og Sigrún eru hálfgerðir skuggar. Vfirleitt liggur styrkur leikrits- ins ekki í skapgerðarlýsingunum, heldur í ádeilunni. Leikritið er sem sé eldheit ádeila á klausturlifnað yfirleitf; höf. finst hann óeðlilegur og skaðlegur. Að vísu sér höf., að í klaustrunum hafa verið unnin þarfaverk bókmentunum og andlegri menningu yfirleitt (sbr. lesandi munkinn og skrifandi munkinn), en hitt yfirgnæfir þó í augum hans, spillingin, valdafíknin, meinlæting líkamans (hana hatar höfundurinn), — sálarmorðin. Hefur þetta alt sjálfsagt við nokkur rök að síyðjast, en er þó einhliða, eins og allar ádeilur. Þráin til að krossfesta holdið og hefja sig þann veg til æðra lífs er sumum mönnum svo að segja ásköpuð eða mjög rík í eðli þeirra, og að vísu má telja hana óeðlilega og sjúk- lega, en það breytir ekki þeirri staðreynd, að þessi þrá er til. Aðalgall- arnir á kristnu klaustralífi virðast vera tveir, — sá annar, að gefa misjöfn- um mönnum vald yfir sál sinni, og hinn sá, að heitið skuli vera æfilangt og órjúfandi. Þar hefur Búddhatrúnni tekisf betur, að því er ég hef fyrir satt. Þar kvað munkarnir jafnan vera frjálsir að því að hverfa aftur til venjulegs lífs, en það kvað varla koma fyrir, því að frelsið er fraustasti fjöturinn. Og hjá Búddhatrúarmönnum heyrist mikið um það frelsi og þann létti, sem það veldur, að hafna öllu af frjálsum vilja — sleppa fastatökum þeim á svokölluðum gæðum lífsins, sem flestum eru eiginleg. Og þessi gleði, sem er sameiginleg öllum æðri trúarbrögðum, hlýtur að byggjast á einhverjum veruleika. — Það er vottur um vaxandi áhrif kaþólskrar kirkju hér á Iandi, að á skömmum tíma skuli hafa komið út jafnmargar bækur, sem snerta ka- þólska kirkju, og raun er á orðin — Heilög kirkja, Vefarinn frá Kasmír, Munkarnir á MöðruvöIIum, svo að ég nefni þær helzfu. En umræður eru alt af góðar og geta varpað ljósi á ýms atriði, sem nauðsynlegt er að glöggva sig á til að geta tekið afstöðu gagnvart kaþólskum sið. Jakob Jóh. Smári.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.