Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 80

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 80
ANIMUS O G SKUGGI HELGU KARLSDÓTTUR formgerð sem er einkennandi fyrir þroskaferil mannsins sé einnig að finna í frá- sögnum því ein þeirra aðferða sem maðurinn beitir til að öðlast skilning á sjálfum sér og öðrum mönnum og ná þannig auknum þroska er einmitt að segja sögur og hlusta á sögur. LOKAORÐ Megintilgangur greiningar á ævintýrinu Gullintönnu var að kanna hvernig ferli í dulvitundinni sem áhrif hafa á þroska mannsins taka á sig mynd í ævintýrinu. Niðurstaða greiningarinnar er sú að í ævintýrinu birtist vitneskja um hvernig mað- urinn tekur út þroska og þróar sjálfsmynd sína. Vitneskjan kemur í ljós í birtingu einsömunar og fornmynda sem greindar eru í Ijósi kenninga Carls G. Jungs, en greiningarsálfræði hans hefur oftsinnis verið beitt við túlkun á goðsögnum og ævintýrum. Einsömunarferlið felur það í sér að maðurinn virkjar hina ýmsu þætti og möguleika dulvitundar sálarlífs síns og gerir sér þá meðvitaða. Þessir þættir birtast manninum á táknrænan hátt ekki aðeins í draumum heldur einnig í goð- sögnum og ævintýrum. í Gullintönnu verður einsömunarferlið sýnilegt í glímu Helgu karlsdóttur við fornmyndina animus með hjálp fornmyndarinnar skuggans. Það er því ljóst að sögukonan Guðrún Arnbjörnsdóttir hefur búið yfir svipuðum hæfileikum og fornri þekkingu og þær stöllur hennar suður í Evrópu sem Jung og von Franz beindu sjónum að í rannsóknum sínum á ævintýrum. Þessi niðurstaða er í sjálfu sér ekkert nýmæli. Þannig er það til dæmis álit von Franz að sálrænt ferli manna birtist á tærastan og einfaldastan hátt í ævintýrum úr munnlegri geymd og því telur hún þau mikilvægustu gögnin við rannsóknir á dulvitundinni (von Franz 1989:25). í Ijósi þessarar staðhæfingar von Franz er það umhugsunarefni hvort eina af ástæðum fyrir firringu nútímamannsins megi rekja til þess að hann hafi týnt hæfileikanum til að hlusta eftir boðskap goðsagna og ævintýra, misst sambandið við dulvitaða þætti sálarlífsins. Hinn djúpstæði skilningur á því flókna ferli sem á sér stað þegar maðurinn tekur út þroska og þróar sjálfsmynd sína sem birtist í ævintýrum úr munnlegri geymd veldur ef til vill mestu um þann kynngikraft sem í þeim felst. I ævintýrinu er fengist við vanda uppvaxtaráranna, ótti barnsins við að verða fullorðinn er viðurkenndur og þrár þess teknar alvarlega, en á sama tíma kveður þar við bjart- sýnistón sem er barninu lífsnauðsynlegur til að geta haldið áfram að þroskast. Þessir eiginleikar gera ævintýrið að andlegri næringu sem kennarar og aðrir uppal- endur ættu ekki að láta hjá líða að miðla og nota í ríkum mæli í starfi sínu og við- halda þannig arfleifð sem um aldir hefur varðveist frá kynslóð til kynslóðar. 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.