Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1994, Side 35

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1994, Side 35
4.3.3 Margræðni eða einföldun Það flókna ferli sem greina má í lögskýringarstarfi mannréttindadómstólsins, þegar lögskýringarsjónarmið, sjónarmið um valdmörk dómstólsins og stofnana aðildarríkjanna eða annarra stofnana Evrópuráðsins, koma saman, hafa kallað á nýjar áherslur í skýringu og greiningu dóma dómstólsins. Þannig hefur því verið haldið fram að röksemdafærsla dómstólsins verði ekki skilin út frá hefðbundnum sjónarmiðum og formlegri rökfræði, heldur verði að viðurkenna margræðni hugtaka og ákvæða og það að ekki verði stuðst við annaðhvort - eða sjónarmið, heldur verði að viðurkenna stigsmun og matskennd sjónarmið við úrlausn einstakra mála.57 Það verði því að viðurkenna og taka mið af því, að ákvæðunum verði ekki beitt með einföldum hætti, með því að færa staðreyndir til lagaákvæða, heldur sé um mun flóknara ferli að ræða, þar sem taka verði mið af mun fleiri og óvissari þáttum, en almennt er viðurkennt í fræðikenningum um lögskýringu, einkum í kenningum vildarréttarins um túlkun og beitingu lagaákvæða. 4.4 Lögskýringarsjónarmið í landsrétti og áhrif mannréttindasáttmálans á lögskýringu Stutt yfirlit hér að framan um skýringaraðferðir við beitingu Mannréttinda- sáttmála Evrópu nægir til að varpa ljósi á að verulegur munur er á lögskýring- arsjónarmiðum sem beitt er við túlkun mannréttindasáttmálans og hefðbundn- um túlkunaraðferðum í landsrétti. Það er ekki ætlun mín að halda því fram að við túlkun landsréttar, þar sem reynir með einum eða öðrum hætti á mann- réttindavernd, eigi nú í öllu að fara eftir skýringarsjónarmiðum þeim sem lýst hefur verið og rót eiga að rekja til dómaframkvæmdar Mannréttindadómstóls Evrópu. Hins vegar ætti að vera ljóst mikilvægi þess að við lagaframkvæmd sé tekið mið af niðurstöðum stofnana Evrópuráðsins og að við mat á niður- stöðum verður ekki hjá því komist að þekkja til forsendna þeirra og til aðferða- fræði dómstólsins. Það ætti einnig að vera ljóst að hefðbundin skýringarsjónar- mið í íslenskum rétti, sem mjög byggjast á löggjafarviljanum; texta- og tilgangsskýringar lagaákvæða með tilliti til lögskýringargagna, og almennar lögskýringarreglur um rýmkandi og þrengjandi skýringu, lex posterior og lex specialis, duga skammt, þegar fengist er við meginreglur um réttindi borg- aranna, pólitískar aðgerðir til almannaheilla og meðalhóf við beitingu þeirra aðgerða. Hins vegar verður við skýringu laga nr. 62/1994 ekki litið fram hjá því að ákvæðum laganna er ekki tryggður neinn forgangur eða rétthæð umfram 57 Sjá m.a. Mireille Delmas-Marty: „The Richness of Underlying Legal Reasoning“. The European Convention for the Protection of Human Rights: International Protection Versus National Restrictions (Mireilie Delmas-Marty ritstj.), Martinus Nijhoff Publishers, 1992, bls. 319-341, sbr. og í sama riti Francois Ost: „The Original Canons of Interpretation..“, bls. 312. Talað er um „fuzzy-logic“ sem andstæðu formlegrar rökfræði (binary logic), sem byggir á því að fullyrðingar séu annað hvort sannar eða ósannar. 183

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.