Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.03.1996, Side 17

Tímarit lögfræðinga - 01.03.1996, Side 17
rökum og annarlegum kenndum sem eiga sér rætur í uppeldi okkar. Er t.d. ekki eitthvað siðferðilega bogið við þær kenndir sem gjarnan skjóta upp kollinum þegar talað er um að menn geti ekki unað sér hvildar fyrr en réttlæti hafi verið fullnægt með afplánun sektar hins seka? Það er e.t.v. skiljanlegt að sá er fyrir skaða verður bregðist þannig við, en er það rétt í sjálfu sér að óska einhverjum sársauka eða þjáningar? Ætti það ekki að standa okkur nær að finna til samúðar með þeim er leiðst hefur til óhæfuverka? Hér er það ekki fullnægjan sem fæst við þá tilhugsun að samfélaginu hafi verið forðað frá meiri skaða sem notuð er til þess að réttlæta refsinguna, heldur fullnægjan sem fæst af því að vita hinn seka þjást. í vitund alls þorra fólks virðast vera innbyggð einhver tengsl milli sektar og þjáningar. Þessi hugmynd er að mínu mati í besta falli röng. Eg held að þegar öllu er á botninn hvolft þá geti það aðeins verið breyting á karakter hins seka sem bætt getur fyrir þau rangindi sem framin hafa verið. V. Niðurstaða mín er þá eitthvað á þessa leið: Refsingar eru staðreynd og án þeirra er vegið að undirstöðum samfélags okkar, en réttlæting þeirra má ekki byggja á sleggjudómum og tilhöfðun til ógildra raka. Rétt eins og við höfum með okkur reglur um notkun tungumáls okkar til þess einfaldlega að geta skilið hvert annað, þá þurfum við reglur um það hvemig við hegðum okkur í samfélagi hvert við annað. An þeirra fær sam- félagið ekki þrifist. Vandinn er hins vegar hvemig við beitum viðurlögunum. Ég sagði hér áðan að það sem nytjastefnumaðurinn bendir á hafi nokkurt gildi sem réttlæting refsinga, en við lendum á villigötum ef við teljum eitthvert eitt atriði svo sem fælingu frá afbrotum eða siðbót hins seka einu gildu réttlætinguna. Eins hefur gjaldstefnumaðurinn nokkuð til síns máls þegar hann segir, að við myndum tæpast tala um refsilöggjöf sem studd er refsingum, ef kerfið byggðist ekki á því að við gættum þess eftir fremsta megni að refsa einungis þeim sem brotið hafa lögin og kallst því sekir. Þessu til viðbótar skulum við hafa hugfast að það réttlætir einnig tilvist refsinga að sá er afbrot hefur framið fái að njóta þess réttar síns að létta á samvisku sinni með afplánun og endurreisi þannig æru sína. Ég ýjaði að því hér að vandinn sem við er að glíma eigi sér rætur í uppeldi. Ég held að nokkur misbrestur sé á því að bömum sé kennt að skilja hvað það er að setja sig í spor annarra - hvað það er að sýna hlutskipti annarra samúð og skilning. Rétt eins og samfélagið, þá kenna foreldrar reglur og viðurlög við brotum þeirra. Eini lærdómurinn sem af þessu hefst em háttvísi og hyggindi, ekki siðleg breytni. Ég vil í þessu sambandi vitna til hugmynda Páls S. Ardal um samúðarskilning, þar sem hann dregur fram ofureinfalda en alskýra mynd af þessum vanda. Hann segir:3 í stað þess að refsa Nonna sem dregur systur sína á hárinu þá ættum við að reyna að fá hann til þess að skilja, að slíkt geri maður 3 Páll S. Árdal: Um siðferði og mannlegt eðli. HÍB. Reykjavík 1982, bls. 31-32. 11

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.